- Tuần trước tôi lái xe ô tô ra ngoại thành chơi lúc xế chiều, qua một đoạn ngã tư thì bị CSGT giữ lại phạt 700.000 vì không bật đèn xe theo quy định. Xin hỏi có luật nào quy định về thời gian phải bật đèn chiếu sáng với các phương tiện tham gia giao thông không? Mức phạt của tôi như vậy đã đúng chưa?

{keywords}
Quên không bật đèn phương tiện giao thông vào giờ quy định sẽ chịu phạt (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều này;

Đối chiếu quy định tại khoản 1 Điều 56, khoản 1 Điều 57 thì trường hợp của bạn phải lập biên bản và nộp phạt tại kho bạc nhà nước.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính thì mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.

Như vậy, mức phạt của bạn đã được áp dụng đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc