- Vợ chồng tôi sống với nhau 8 năm, có hai con một trai, một gái. Dạo gần đây cuộc sống vất vả, làm ăn thua lỗ, chồng tôi vin vào cớ đó ra ngoài ngoại tình với người phụ nữ khác. Dù tôi khuyên giải, anh ta vẫn không nghe.

Nay anh ta về lấy trộm tiền bạc, vàng của tôi để đi nuôi người tình. Tôi đệ đơn đòi ly hôn ra tòa nhưng anh ta không chịu tham dự dù Tòa gọi đến 3 lần. Xin hỏi luật sư trường hợp này tôi có được giải quyết ly hôn không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thông tin bạn nêu không rõ là chồng bạn không đến phiên hòa giải hay không đến phiên tòa nên luật sư đưa ra quy định để bạn áp dụng.

Nếu trong giai đoạn hòa giải, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt thì thẩm phán tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ mà không tiến hành hòa giải.

Bộ luật tố tụng Dân sự 2015 tại Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự 2015

Điều 207. Những vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được

1. Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt.

2. Đương sự không thể tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng.

3. Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự.

4. Một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải.

Theo đó, Bộ luật tố tụng Dân sự 2015 tại  Điều 208. Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải. 2. Trường hợp vụ án dân sự không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 của Bộ luật này thì Thẩm phán tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ mà không tiến hành hòa giải.

Trong trường hợp tại phiên tòa nếu bị đơn vắng mặt lần 2 mặc dù đã được triệu tập hợp lệ thì thẩm phán căn cứ vào hồ sơ tài liệu chứng cứ trong hồ sơ để xét xử vắng mặt đương sự. Hội đồng xét xử tiến hành nghị án và tuyên án theo quy định pháp luật theo quy định tại Điều 238 Bộ luật tố tụng Dân sự 2015.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc