- Tôi đã yêu vài lần nhưng các mối tình đều dang dở không thành. Cho đến nay tôi đã ngoài 30 tuổi, có một công việc đàng hoàng, thu nhập đủ để tự nuôi sống bản thân và nuôi con một mình. Tôi quyết định sinh một đứa con mà không lấy chồng.  

Tôi định lựa chọn thụ tinh nhân tạo để không biết bố đứa trẻ là ai, tránh phiền phức sau này. Bây giờ tôi muốn đăng ký thì cần thủ tục gì, phải liên hệ ở bệnh viện nào và bao lâu thì thủ tục hoàn tất? Xin cho tôi biết sớm. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Trả lời: Căn cứ vào Điều 3 và Điều 11 Nghị định 10/2015/NĐ-CP thì chị thuộc đối tượng được quyền sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Để thực hiện việc sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, chị cần hoàn thành bộ hồ sơ đề nghị sau:

a) Đơn đề nghị được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

b) Hồ sơ khám xác định vô sinh của phụ nữ độc thân đứng tên trong đơn đề nghị được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ nêu trên, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm phải có kế hoạch điều trị dành riêng cho chị. Trường hợp không thể thực hiện được kỹ thuật này và không thể có kế hoạch điều trị phải trả lời bằng văn bản, đồng thời nêu rõ lý do.

Để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm chị cần cần đến những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây:

1/ Cơ sở phụ sản, sản - nhi của Nhà nước từ tuyến tỉnh trở lên;

2/ Bệnh viện đa khoa tư nhân có khoa sản, khoa sản - nhi;

3/ Bệnh viện chuyên khoa phụ sản, chuyên khoa sản - nhi tư nhân;

4/ Bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công- Giám đốc Công ty Đông Phương Luật- ĐLS TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc