- Gia đình tôi làm nghề may nhiều năm nay. Do nhu cầu công việc nên mẹ tôi muốn tìm người phụ giúp, trả công xứng đáng. Hàng xóm thấy vậy nên giới thiệu cho chúng tôi một cháu bé mới 12 tuổi, nhanh nhẹn, khéo tay, muốn đi làm do gia cảnh nghèo khó, chấp nhận mức lương thấp hơn người lớn. Xin hỏi nếu nhà tôi thuê bé thì có vi phạm pháp luật hay quyền trẻ em không? Chúng tôi có được phép thuê bé làm việc không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Gia đình tôi có vi phạm pháp luật không khi thuê lao động là trẻ em? (Ảnh minh họa)

Khoản 3 Điều 164 Bộ luật lao động quy định về Sử dụng lao động dưới 15 tuổi như sau:

"3. Không được sử dụng lao động là người dưới 13 tuổi làm việc trừ một số công việc cụ thể do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định."

Đồng thời, Thông tư 11/2013/TT-BLĐTBXH quy định danh mục công việc được sử dụng người dưới 13 tuổi làm việc bao gồm:

"1. Diễn viên: múa; hát; xiếc; điện ảnh; sân khấu kịch, tuồng, chèo, cải lương, múa rối (trừ múa rối dưới nước).

2. Vận động viên năng khiếu: thể dục dụng cụ, bơi lội, điền kinh (trừ tạ xích), bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, bóng ném, bi-a, bóng đá, các môn võ, đá cầu, cầu mây, cờ vua, cờ tướng, bóng chuyền."

Những nhà làm luật đưa ra các quy định như trên để đảm bảo sự phát triển bình thường về mọi mặt cho trẻ em. Ngăn chặn các hành vi lạm dụng sức lao động của trẻ nhỏ. Mặc dù gia đình bạn có lòng tốt muốn tạo điều kiện để giúp đỡ gia đình cháu bé, tuy nhiên công việc của gia đình bạn không thuộc trường hợp được sử dụng lao động dưới 13 tuổi. Vì vậy bận cần lưu ý và tuân thủ quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc