- Mời bạn đọc gửi câu hỏi tham gia bàn tròn trực tuyến với tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Ted Osius.

Đặt câu hỏi cho Đại sứ Ted Osius TẠI ĐÂY

Xem cuộc giao lưu:

Mới đặt chân tới VN trong cương vị tân Đại sứ Mỹ nhưng ông Ted Osius đã được đông đảo người dân VN biết tới nhờ những hoạt động ngoại giao công chúng năng động. Từ video clip đầu tiên trong đó ông gửi lời chào người dân VN bằng tiếng Việt, cho đến những hình ảnh gia đình ấm áp tại sân bay Nội Bài, tân Đại sứ Mỹ đã để lại ấn tượng và thiện cảm trong lòng công chúng VN về một nhà ngoại giao thân thiện, cởi mở và rất am hiểu văn hóa Việt.

  {keywords}
Đại sứ Ted Osius cùng gia đình trong lễ tuyên thệ nhậm chức tại Washington DC. Ảnh VOV

Được bổ nhiệm làm Đại sứ mới của Mỹ tại VN với ông Ted Osius "giống như giấc mơ đã thành sự thật" bởi VN là mảnh đất ông đã có nhiều duyên nợ. Năm 1996, ông trở thành một trong những nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên làm việc ở Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Một năm sau đó, ông giúp mở Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh. "Tôi thích thú khi có cơ hội giúp Mỹ kết bạn tại mảnh đất từng chỉ khiến người Mỹ nhớ về một cuộc chiến tranh", ông nói. 

{keywords}
Ảnh: Lê Anh Dũng

Osius đã hỗ trợ ông Pete Peterson, đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam sau khi bình thường hóa, khi ông đặt nền tảng cho mối quan hệ mới giữa hai nước. Ông cũng từng đại diện phó Tổng thống Al Gore, tham gia đội chuẩn bị hiệp định thương mại song phương với Việt Nam, và tháp tùng Tổng thống Bill Clinton trong chuyến thăm lịch sử năm 2000.

Ông Osius từng đi khắp Việt Nam, có lần đạp xe hơn 1.930 km từ Hà Nội tới thành phố Hồ Chí Minh.

"Tại khu phi quân sự cũ, tôi đứng trên một cây cầu, nhìn chăm chăm vào những cái hố trông như những cái ao nằm rải rác. Một người phụ nữ lớn tuổi nói bằng tiếng Việt rằng đó không phải là ao, mà là những nơi bom trút xuống. Trong đó có cả ngôi làng của bà. Khi tôi nói với bà rằng tôi đại diện cho chính phủ và nhân dân Mỹ, bà đáp lại bằng một câu khiến tiếng Việt trở thành thứ ngôn ngữ rất đỗi ấm áp: 'Hôm nay, chúng ta là anh chị em'", ông Osius kể trong bản điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hồi tháng 6.

{keywords}
Ảnh: Lê Anh Dũng

Lần trở lại VN này trên cương vị Đại sứ Mỹ cũng đánh dấu mốc phát triển mới trong quan hệ song phương, khi Việt Nam và Mỹ sẽ kỉ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ với tư cách Đối tác toàn diện. 

Ngay từ bây giờ, hãy đặt câu hỏi cho ngài Đại sứ Ted Osius TẠI ĐÂY.

  • VietNamNet