– 9h30 sáng nay (30/12), mời bạn đọc tham gia bàn tròn trực tuyến với nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan về dấu ấn đối ngoại VN 2014 và kỳ vọng 2015.

Cuộc đối thoại trực tuyến do báo VietNamNet và báo Thế giới và Việt Nam (www.tgvn.com.vn) phối hợp tổ chức.

Nghe nội dung cuộc đối thoại trực tuyến tại đây:


Một năm 2014 đầy bất ổn, bất an và bất định sắp dần qua. Có thể nói, 2014 là một năm đầy sóng gió khi Việt Nam phải đương đầu với những thách thức khôn lường nảy sinh từ một môi trường chiến lược đang có nhiều biến động. Cuộc cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt giữa các nước lớn đã và đang gây ra những tác động trực tiếp tới Việt Nam. Bản lĩnh ngoại giao Việt Nam đã thực sự được “thử lửa” qua sự kiện giàn khoan Hải Dương 981.

{keywords}
Báo VietNamNet và báo Thế giới và Việt Nam đốii thoại trực tuyến với Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan.
(Ảnh: Phạm Hải)

2014 cũng đánh dấu một năm mà lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tuyên bố công khai Việt Nam đã sẵn sàng tham gia kiến tạo luật chơi khu vực. Rõ ràng, từ vị thế một người chấp nhận luật chơi hiện hành (rule-taker) đến vị thế người kiến tạo luật chơi (rule-maker) là cả một khoảng cách lớn, đòi hỏi một quốc gia không chỉ trưởng thành về nội lực mà còn phải có một chiến lược đối ngoại khôn ngoan và bản lĩnh.

2014 sắp qua nhưng những bài toán chiến lược đặt ra cho Việt Nam trong năm qua vẫn còn nguyên đó, đòi hòi các nhà làm chính sách phải tìm tòi những lời giải khả thi nhất. 2015 càng trở nên quan trọng bởi đây là năm bản lề trước thềm Đại hội Đảng Toàn quốc, nơi sẽ xác định hướng đi cả đối nội và đối ngoại cho đất nước trong 5 năm tới.

Hãy cùng nhìn lại năm 2014 và hướng tới năm 2015 với nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, một nhà ngoại giao kỳ cựu, một trong những nhà tư duy chiến lược (thinker) nổi bật của Việt Nam.

Hãy đặt câu hỏi cho nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan TẠI ĐÂY.

  • VietNamNet