- "Ngày hôm nay, chúng ta đang e ngại khi bàn về luật hội và tự do lập hội y như cách đây 25 năm các cụ e dè khi bàn về doanh nghiệp tư nhân. Nhưng rồi DN tư nhân vẫn phát triển, thậm chí trở thành nền tảng của nền sản xuất. Kinh tế thị trường hiện nay đòi hỏi sự phát triển tương thích của một không gian xã hội cởi mở hơn" - TS Nguyễn Đức Thành nhận định.
>> Chúng ta chỉ có hai lựa chọn: mở cửa hay là chết?
LTS: Mới đây, bản dự thảo luật về hội đã được công khai để lấy ý kiến đóng góp của công chúng. Theo kế hoạch, dự thảo luật này sẽ được thảo luận và thông qua tại Quốc hội khóa tới, cùng với một loạt các luật khác nhằm cụ thể hóa các quyền con người được ghi trong chương đầu của Hiến pháp 2013 như quyền tiếp cận thông tin, quyền biểu tình,...Các dự luật này cũng nằm trong lộ trình thực thi các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia như Công ước về quyền tự do lập hội của người lao động ở cơ sở...
Nhằm cung cấp thêm thông tin và các góc nhìn để các nhà làm chính sách tham khảo
trong quá trình hoàn thiện dự luật, VietNamNet tổ chức bàn tròn thảo luận về dự
luật hội với TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách, Đại học Kinh tế, Đại học
Quốc gia Hà Nội và Luật sư Lã Khánh Tùng – thành viên của Đoàn luật sư Hà Nội.
Trì hoãn chục năm
Nhà báo Việt Lâm: Dự thảo
luật về hội này đã được đưa ra lấy ý kiến lần đầu tiên cách đây gần chục năm vào
năm 2006. Tại sao đến giờ chúng ta lại phải đặt ra vấn đề này?
LS Lã Khánh Tùng: Thực ra từ
Hiến pháp 1946 VN cũng đã có quy định quyền lập hội của công dân rồi. Còn luật
hiện hành liên quan đến lĩnh vực hội là luật về Hội ban hành năm 1957. Hiếm có
lĩnh vực nào mà chúng ta vẫn áp dụng luật cũ như vậy. Nhà nước quản lí các hội
này dựa vào nghị định 45 năm 2010.
Tuy nhiên, qua hoạt động thực tiễn các bộ ngành đều nhận thấy có nhiều vấn đề,
vướng mắc phát sinh liên quan đến các hội, hiệp hội, hội đoàn. Chẳng hạn, gần
đây nhất có các tổ chức, hội đoàn thành lập mới khiến các cơ quan nhà nước rất
lúng túng, không có câu trả lời dứt khoát là các hội đoàn này có bất hợp pháp
hay không.
Cùng với tinh thần Hiến pháp mới 2013 rất quan tâm đến quyền con người thì VN đã
có kế hoạch ban hành rất nhiều đạo luật mới liên quan đến quyền con người trong
đó có quyền lập hội, quyền biểu tình, quyền tiếp cận thông tin, luật tạm giữ tạm
giam,…
TS Nguyễn Đức Thành: Nhìn từ
góc độ của một nhà kinh tế, tôi thấy sự thành lập và tồn tại của các hội như các
tổ chức tự nguyện vì cùng chung mục đích, cùng một lợi ích hay thậm chí như một
câu lạc bộ theo đuổi một thú vui nào đó là rất cần cho xã hội. Bởi vì trong một
xã hội hiện đại vận hành theo cơ chế thị trường như hiện nay, những tổ chức như
vậy vừa xây dựng, vừa bảo vệ được các lợi ích rất đa dạng cho công dân.
Chúng ta cố gắng quản lý nhưng hội thì rất đa dạng, từ những hội rất nhỏ đến
những hội mang tính chất chính trị hay những nghiệp đoàn lớn. Nếu chúng ta không
có một luật đầy đủ để có thể bao quát được sẽ dẫn đến những trường hợp như anh
Tùng vừa đề cập, có những đơn vị chúng ta không biết nên điều chỉnh như thế nào.
Về khía cạnh kinh tế, ở đây tôi nhìn thấy có vấn đề về tài chính công. Một số
hội, hiệp hội quan trọng nhận được tài trợ từ ngân sách. Thậm chí, nhân sự gần
như nằm trong hệ thống chính trị, trong khi những hội khác không có. Vậy đâu là
tiêu chí để nhà nước can dự, hay tài trợ cho hội, và tài chính công được sử dụng
cho hội như thế nào? Đó là vấn đề lớn mà tôi cho rằng luật phải đưa ra một cách
rõ ràng. Không thể chỉ dựa trên cơ sở là nhà nước thấy hội nào cần thì tham dự
vào chuyện nhân sự, hay tài chính, còn hội khác thì không cần.
TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, ĐHQG Hà Nội. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Việt Lâm: Nguyên thứ trưởng
Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc cho biết là ông đã tham gia xây dựng và chỉnh sửa dự
thảo luật về hội đến 10 lần. Còn dự thảo luật về hội được đưa ra lấy ý kiến công
chúng lần này là lần thứ 14. Tại sao dự luật này lại mất đến cả chục năm, qua
nhiều lần sửa đổi đến vậy?
LS Lã Khánh Tùng: Rõ ràng là
lĩnh vực hội đoàn có phạm vi ảnh hưởng rất lớn về mặt chính trị - xã hội. Các
hội rất đa dạng, không chỉ là các câu lạc bộ, hội nhóm mà nó còn là các liên
đoàn, thậm chí các công đoàn. Ở nhiều quốc gia, người ta còn coi vấn đề đảng
phái cũng thuộc lĩnh vực hội đoàn.
Do tính chất đa dạng của các hội nên người ta rất khó tạo một khuôn khổ chung,
một sân chơi chung.
Ngoài ra, phải nhìn nhận thực tế là ngay trong các cơ quan nhà nước cũng chưa có
được một sự thống nhất về quan điểm, chứ chưa nói đến sự khác biệt với các tổ
chức xã hội dân sự. Cách đây 10 năm, Liên hiệp các tổ chức khoa học kỹ thuật VN
đã đưa ra một dự thảo độc lập có cách tiếp cận rất khác với dự thảo của Bộ Nội
vụ là cơ quan soạn thảo lúc đó đưa ra. Trong khi dự thảo của Bộ Nội vụ vẫn quy
định rất nhiều thủ tục xin phép, những 4- 5 lần xin phép thì dự thảo của VUSTA
đưa ra rất thoáng, chỉ cần đăng ký và thông báo thôi. Cùng với sự e dè của các
cơ quan nhà nước, dự thảo luật về hội do vậy bị trì hoãn đến giờ.
Đã đến lúc phải thừa nhận không gian dân sự
Việt Lâm: Đành rằng, bối
cảnh kinh tế - xã hội thời bấy giờ khiến cho những dự luật như vậy chưa thể được
thông qua. Nhưng liệu sự trì hoãn đó có gây ra hệ luỵ gì về mặt phát triển kinh
tế hay không, theo ông Thành?
TS Nguyễn Đức Thành: Lâu nay,
chúng ta thường tư duy theo hướng mọi thành phần, mọi nhóm trong xã hội đều cần
có sự kiểm soát. Câu hỏi quan trọng đặt ra ở đây là: Chúng ta có cần kiểm soát
như vậy hay không? Thậm chí chúng ta có khả năng kiểm soát như vậy hay không,
đặc biệt trong một xã hội hiện đại và kinh tế thị trường như hiện nay?
Trong một nền kinh tế thị trường, tính tự do của doanh nghiệp tạo ra cơ sở cho
nền kinh tế đó và các hoạt động của nền kinh tế đó buộc phải tự do mới có sáng
tạo, mới thúc đẩy phát triển. Đi liền với nó là không gian về mặt xã hội. Bên
này là không gian kinh doanh, bên kia là không gian xã hội đều phải có sự tương
thích. Chữ tương thích này không phải chỉ là sự tự do cho có tính chất tự do mà
nó phải có sự tự do theo nghĩa là để nó phản ánh được toàn bộ nhu cầu xã hội của
các nhóm người khác nhau trong một xã hội ngày càng đa dạng.
Những tổ chức đó được tổ chức dưới dạng hội. Họ không phải các tổ chức kinh
doanh, cũng không phải các tổ chức nhà nước mà họ chỉ là những tổ chức dân sự.
Đơn thuần là họ liên kết với nhau, hoặc có mối quan hệ nào đó để bộc lộ được nhu
cầu mang tính xã hội thật sự của họ.
Nếu chúng ta không có được tư duy để họ tự nảy nở, từ đó họ sẽ phản ánh được
những nhu cầu rất đa dạng của đời sống thì hội sẽ mọc lên một cách không tự
nhiên. Khi nó ra đời không tự nhiên như vậy, nó sẽ phản ánh lệch lạc nhu cầu
thực sự của công dân trong xã hội. Thông tin lệch lạc sẽ đi đến khu vực kinh
doanh một cách lệch lạc và như thế thì xã hội cũng sẽ bắt đầu chệch choạch. Nền
sản xuất sẽ không tương thích được với nhu cầu thực sự của người dân.
Lấy một ví dụ đơn giản về các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng. Bên sản xuất có
thể xâm phạm vào quyền lợi người tiêu dùng vì mục tiêu lợi nhuận mà thị trường
theo đuổi điều đó. Như vậy, phải hình thành những nhóm lợi ích, ví dụ người tiêu
dùng sữa, sầu riêng, …có thể thành lập những nhóm hội để bảo vệ quyền lợi khi
phát hiện ra bên sản xuất làm không đúng, buộc bên sản xuất phải điều chỉnh hành
vi. Chúng ta không thể dự báo trước hội nào sẽ được thành lập, bởi nó tự phát
theo hiện tượng xã hội. Do vậy, chúng ta phải để cho nó có một không gian tự do
hình thành.
Cơ quan nhà nước không thể nào theo kịp được thị trường, không thể theo kịp được
nhu cầu của người dân mà phải tự người dân bộc phát ra. Cho nên vai trò hội rất
quan trọng trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt là tính chất tự nguyện: tự
nguyện thành lập một thời gian sau đó giải tán hoặc phát triển lên, theo quy
luật tự nhiên.
Tôi cho rằng, chúng ta đã thiết lập cơ chế thị trường trong vòng 20 năm qua thì
đã đến lúc phải thừa nhận một không gian khác tương thích. Khi đó, đời sống của
người dân, cũng như sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế mới cân đối, đầy đặn
và bền vững được.
Độc lập hay là cánh tay nối dài của nhà nước?
Việt Lâm: Thực ra cũng đang
có hàng nghìn hội tồn tại và phát triển ở VN hiện nay đấy thôi. Liệu họ đã làm
tròn vai mà ông Thành vừa nói hay chưa?
TS Nguyễn Đức Thành: Về nguyên
lý thì để hoạt động của những hội đó có ý nghĩa thì phải dựa trên tính tự nguyện
cao: tự nguyện thành lập hoặc tự nguyện giải tán. Nó cũng giống như thị trường
thì có nguyên tắc theo đuổi mục tiêu lợi nhuận, bên nhà nước phải có pháp luật
quản lý và bình đẳng.
Trong những xã hội mà nhà nước muốn kiểm soát hội thì tính tự nguyện sẽ suy giảm
và theo thời gian nó trở nên hình thức.
LS Lã Khánh Tùng: Phải thừa
nhận thực tế là tính độc lập của các hội đoàn ở ta chưa mạnh. Chẳng hạn như gần
đây người ta tranh cãi khá nhiều về vai trò của những hội rất lớn như Hội nông
dân VN với 10 triệu thành viên, hay Hiệp hội lương thực VN trong việc bảo vệ
quyền lợi nông dân trong xuất khẩu gạo.
Luật sư Lã Khánh Tùng, thành viên Đoàn Luật sư Hà Nội. Ảnh: Lê Anh Dũng |
TS Nguyễn Đức Thành: Nhân nói
về Hiệp hội Lương thực, vấn đề đặt ra ở đây là những hiệp hội đó được hình thành
trên cơ sở nào: tự nguyện hay có sự dàn xếp, áp đặt từ các cơ quan chủ quản?
Nhân sự hay thành viên có phản ánh đúng tính chất của hội không? Hay quá trình
ra quyết định có đúng là nghị quyết chung của những thành viên thực sự? Chỉ khi
đó, hội mới có tính đại diện thực chất.
Nếu hai bước đó đã không đạt được ngay từ đầu thì thông tin mà hiệp hội đó mang
lại không phản ánh đúng cái được giả định là hội đang đại diện. Thông tin đã
không chính xác rồi thì giá trị của nó không còn nhiều nữa.
Như vậy, ngay từ một hội nhỏ như hội chơi xe máy chẳng hạn, thì chính hội ấy
phải quyết định hội ấy làm cái gì. Nôm na như năm nay đi du lịch ở đâu, sưu tập
loại xe máy gì, đó là việc của người ta.
Còn nếu việc quyết định năm nay sưu tập xe gì hay đưa hình ảnh xe nào lên lại do
một người bên ngoài quyết định thì hội đó không còn ý nghĩa nữa. Đầu tiên là các
thành viên sẽ rời bỏ. Chỉ còn lại những thành viên chấp nhận trò chơi đó nhưng
nó không còn ý nghĩa đúng là người đại diện.
Phải nói rằng các hiệp hội khác của chúng ta đều chưa phản ánh được hoàn toàn
tính đại diện trong việc hình thành thành viên, đồng thời quá trình ra quyết
định của các thành viên chưa phản ánh hết nguyện vọng của họ.
LS Lã Khánh Tùng: Độc lập có
nhiều khía cạnh, trong đó độc lập về mặt tài chính có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.
Ở VN do nền kinh tế còn ở mức thấp nên việc huy động tài chính cho các tổ chức
phi chính phủ, các hội đoàn độc lập gặp nhiều khó khăn. Điều này dẫn đến một
thực trạng là rất nhiều hội đoàn muốn nhà nước dành thêm ngân sách, thêm ưu tiên
cho mình.
Tôi quan sát thấy trong nhiều diễn đàn thảo luận về luật hội, không ít tổ chức
đứng lên đòi hỏi điều này, thậm chí có một hội còn đặt vấn đề tại sao các hội
khác lập cơ quan đảng, đoàn trong hội được mà chỗ chúng tôi lập cơ quan đảng
trong hội khó khăn đến thế.
TS Nguyễn Đức Thành: Thực ra
đây là vấn đề thay đổi tư duy. Chúng ta vẫn còn coi hội như một bóng mờ, một
cánh tay nối dài của cơ quan quản lý nhà nước.
Để hội độc lập thực sự thì nó phải độc lập về tài chính, tức là tài chính được
đóng góp từ các thành viên hoặc các thành viên tự đi tìm các nguồn tài trợ trên
cơ sở thuyết phục người khác tài trợ cho mình, chứ không phải từ ngân sách nhà
nước.
Ngân sách là nguồn đến từ thuế của người dân và theo một nghĩa nào đó tất cả mọi
người đều phải đóng cho hoạt động của hội đó dù cho không lớn. Vì sao tất cả
người dân phải đóng tiền cho hội này mà không phải cho hội khác? Ai quyết định
hội này được nhận nhiều hơn, hội kia ít hơn? Nếu tất cả cùng nhận thì hội có
khác gì cơ quan nhà nước?
Khi các thành viên không đóng tiền hay hội không huy động được tài trợ, tức là
nó không có giá trị nữa. Như thế thì nó nên giải tán, tương tự như một DN thua
lỗ thì nên phá sản. Đấy là cách thức phát triển rất tự nhiên. Không thể nào để
những hội tồn tại hàng chục năm không hiệu qủa mà nhà nước vẫn cung cấp tiền cho
họ. Khi nhà nước đã cấp tiền thì chúng ta không thể biết họ có đáng tồn tại hay
không bởi không còn sự tự nguyện nữa.
Các hội hoạt động cũng tương tự như vậy thôi chứ không thể nào để những hội hoạt
động hàng chục năm tồn tại như vậy, nhà nước vẫn cung cấp tiền cho họ. Khi nhà
nước vẫn bao cấp cho hội thì chúng ta không biết là liệu họ có đáng tồn tại hay
không, có còn giá trị với xã hội hay không.
Sự tiến hoá của tư duy
Việt Lâm: Nhận thức luôn là
một quá trình. Nói gì thì nói, nếu chúng ta quan sát đều có thể thấy rằng từ chỗ
còn e ngại thì gần đây ngày càng có nhiều người, trong đó có các nhà quản lý,
hoạch định chính sách đề cập đến sự cần thiết phải thực thi quyền tự do lập hội
như đã được khẳng định trong Hiến pháp 2013. Liệu đây có phải là bước chuyển
thực sự về tư duy?
LS Lã Khánh Tùng: Có nhiều nguyên
nhân dẫn đến những chuyển biến tích cực này. Dường như rõ nét nhất là do tiến
trình hội nhập quốc tế của VN. Gần đây, VN đã gia nhập thêm nhiều công ước quốc
tế về quyền con người, tham gia nhiều diễn đàn của LHQ, trở thành thành viên của
Hội đồng nhân quyền của LHQ…
Nói chung, các vấn đề về các quyền cụ thể được quan tâm nhiều hơn. Những khái
niệm về tự do, những chuẩn mực quốc tế, những giá trị phổ quát được thảo luận
nhiều hơn. Tuy nhiên, để tinh thần đó thực sự đi được vào những dự thảo cụ thể
thì vẫn phải đợi thêm thời gian. Bởi lẽ, nhà nước bao gồm nhiều cơ quan quản lí
khác nhau và chưa hẳn đã thực sự thống nhất với nhau về quan điểm. Có những bộ
có vẻ khá cởi mở, như Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp. Dường như họ tiếp xúc nhiều với
chuẩn mực quốc tế nên trong tiến trình soạn thảo các dự thảo luật cụ thể thì họ
thường cởi mở hơn và thậm chí tiếp xúc, lắng nghe công chúng nhiều hơn.
TS Nguyễn Đức Thành: Tôi cũng
thừa nhận như vậy, rõ ràng là có những tiếng nói cởi mở hơn so với trước đây.
Trước đây nói về hội, tự do hội gần như là sự cấm kỵ. Giờ đây có nhiều người đã
nói lên. Dù chưa nhiều, nhưng rõ ràng đó là một sự chuyển biến.
Chúng ta cũng phải hiểu rằng đây là một quá trình mang tính lịch sử. Sự thay đổi
tư duy của con người cũng mang tính lịch sử, tức là đòi hỏi phải có thời gian.
Tất cả những tiến triển trong thảo luận về hội của chúng ta hiện nay cũng giống
hệt bối cảnh cách đây 20 -25 năm khi chúng ta thảo luận về luật doanh nghiệp.
Cách đây 30 năm chúng ta không có không gian cho doanh nghiệp tư nhân, cho kinh
tế thị trường. Nói về doanh nghiệp tư nhân là điều gì cấm kỵ, khủng khiếp, lại
càng không thể tưởng tượng nổi doanh nghiệp tư nhân có thể đem ra so sánh hay
cạnh tranh với doanh nghiệp nhà nước. Các doanh nghiệp nhà nước cũng không buồn
bàn những chuyện lặt vặt như vậy.
Nhưng rõ ràng là quá trình tiến bộ của xã hội đòi hỏi phải có một khu vực tư
nhân năng động, linh hoạt và hiệu quả. Mục đích của nó là tạo ra của cải sản
xuất tốt hơn doanh nghiệp nhà nước đang tồn tại cho đến thời điểm đó. Lúc đó,
chúng ta thấy luật về doanh nghiệp tư nhân rất e dè xuất hiện và tách riêng ra
với luật doanh nghiệp nhà nước, tức là họ không muốn chung, coi như đây là một
phần bên lề. Nhưng về sau kết hợp lại thành luật doanh nghiệp nói chung của cả
khu vực tư nhân và khu vực nhà nước, trong đó khu vực tư nhân là chính, khu vực
nhà nước chỉ là phần phụ trong nội dung luật.
Tôi tin rằng tư duy về hội cũng sẽ tiến hóa như vậy. Bây giờ chúng ta còn đang e
dè, e ngại nhưng đó chỉ là thời kì lịch sử. Bởi vai trò của các hội, hiệp hội
bây giờ cũng khác gì so với vai trò của các doanh nghiệp trong việc sản xuất ra
của cải vật chất. Ở bên này, các hội là những đơn vị phản ánh tinh thần thời
đại, nhu cầu của người dân, xây dựng nên văn hóa dân chủ mà khu vực doanh nghiệp
không thể giải quyết được, khu vực nhà nước không giải quyết được hoặc giải
quyết không hiệu quả, với chi phí tốn kém. Nhưng một khi xã hội có nhu cầu thực
sự thì nó sẽ lớn lên.
Ngày hôm nay, chúng ta cũng đang e dè khi bàn về luật hội y như các cụ ngày xưa
e ngại khi bàn về doanh nghiệp tư nhân: không có nó thì sao, nó có thay đổi toàn
bộ xã hội này không, có chệch hướng hay không? Nhưng rõ ràng doanh nghiệp tư
nhân đã tồn tại và thậm chí trở thành nền tảng của nền sản xuất VN hiện nay.
Điều này chúng ta có thể chứng kiến theo thời gian. Dần dần những hội chính thức
sẽ phải thay đổi về mặt chính sách, nhân sự. Họ không muốn các tổ chức phi chính
phủ ngang hàng với họ, họ muốn một luật riêng, các điều khoản riêng. Nhưng cũng
như luật doanh nghiệp khi xưa, sớm muộn sẽ hội tụ lại với nhau. Và trong tương
lai các nội dung để điều chỉnh hiệp hội tự do mang tính dân sự sẽ chiếm chi
phối. Tất nhiên những hiệp hội mang tính tự do, độc lập cao đó ở trong xã hội
hiện đại như vậy thì phải tuân thủ luật pháp một cách chặt chẽ.
- VietNamNet
(còn nữa)