- "Lạm phát lên 5%, 6% hay thậm chí 7% vẫn là ngưỡng chấp nhận được!" Quan điểm này của TS. Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và phát triển (DEPOCEN) có hợp lý khi Chính phủ đang nỗ lực kiểm soát ở mức 4%?

Một cuộc tranh cãi gay gắt về quan điểm nhìn nhận lạm phát đã nổ ra giữa hai chuyên gia kinh tế trong chương trình Bàn tròn trực tuyến vừa qua của VietNamNet (chủ đề Kinh tế Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung).

MỜI BẠN ĐỌC XEM TRÍCH ĐOẠN VIDEO TALKSHOW:

Với mức tăng GDP phấn đấu năm nay là 6,5- 6,7% thì mức lạm phát bao nhiêu là vừa? 

PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR)  bày tỏ sự lo ngại: đang có những bất thường ở diễn biến lạm phát quý II. Lạm phát 2018 sẽ vượt mục tiêu 4% và mức tạm kiểm soát được chỉ có thể là 5%. 

Tuy nhiên, đáp lại quan điểm này, TS Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và phát triển (DEPOCEN) nói: 4% là rất bình thường. Cần có một chút lạm phát thì mới tăng trưởng. Lạm phát 5% – 6% hay 7% là một ngưỡng chấp nhận được. Chính phủ cam kết kiểm soát ở mức 4% với Quốc hội là hơi thấp. 

Theo ông, không cần thiết phải bám vào mục tiêu cứng như thế!

{keywords}
Diễn biến lạm phát thời gian qua

Trong khi đó, quan điểm từ đại diện Bộ KH&ĐT, ông Trần Quốc Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân cho hay: "Phải làm được rất nhiều việc mới có thể đạt được mục tiêu đề ra".

Cục Quản lý giá và Tổng cục Thống kê cũng độc lập đưa ra 2 kịch bản điều hành giá trong những tháng cuối năm: kịch bản 1, lạm phát cả năm 2018 dao động từ 3,7- 3,88% và kịch bản 2 cao hơn: lạm phát bình quân của năm 2018 tăng so với năm 2017 là khoảng từ 3,9- 4%.

Bạn có đồng tình với quan điểm nào giữa 2 chuyên gia kinh tế trên? Mọi phản hồi xin gửi về email: bantrontructuyen@vietnamnet.vn

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Bạt Tuấn, Huy Phúc, Đức Yên, Xuân Quý

Ảnh: Phạm Hải

Đồ họa: Diễm Anh

Email: bantrontructuyen@vietnamnet.vn

Tăng trưởng giảm, lạm phát bất thường: Sức ép tiềm ẩn

Tăng trưởng giảm, lạm phát bất thường: Sức ép tiềm ẩn

Sức ép lớn cho ổn định kinh tế vĩ mô đã xuất hiện khi GDP quý giảm dần trong khi CPI lại tăng lên. Lạm phát đã có những bất thường và có thể vượt mục tiêu 4% trong năm nay.

Tăng trưởng giữ đỉnh cao nhưng cảnh báo mới đã xuất hiện

Tăng trưởng giữ đỉnh cao nhưng cảnh báo mới đã xuất hiện

Tăng trưởng GDP quý II thấp hơn quý I nhưng vẫn giúp cho tăng trưởng 6 tháng tăng 7,08%. Tuy nhiên, lạm phát lại có dấu hiệu tăng mạnh trong những tháng gần đây, đòi hỏi phải đặc biệt chú ý.

Tăng trưởng phụ thuộc Samsung: Doanh nghiệp lớn có quyền mặc cả?

Tăng trưởng phụ thuộc Samsung: Doanh nghiệp lớn có quyền mặc cả?

Khi doanh nghiệp quá lớn, họ có quyền nhất định để ngồi mặc cả với Chính phủ. Và Samsung cũng đang có lợi thế đó để đàm phán các ưu đãi. Vấn đề là ta cần tận dụng cơ hội ra sao?