Sự cố nho Việt dán cờ Trung Quốc diễn ra tại BigC The Garden là do lỗi kiểm soát hệ thống không tốt chứ không riêng gì một nhân viên ở khâu nào. Nếu kỷ luật thì phải cả hệ thống, chứ chỉ tập trung vào một nhân viên ở khâu dán mác đóng gói là quá nặng.

Đây là khẳng định của ông Vương Ngọc Tuấn- Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) với phóng viên xung quanh vụ sự cố nho Việt dán cờ Trung Quốc, dẫn đến việc chỉ có một nhân viên tại siêu thị BigC The Garden bị đuổi việc.

Ông Vương Ngọc Tuấn- Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas)
- Trong thời gian gần đây, dư luận đang rất nóng với thông tin “nho Việt dán cờ Trung Quốc” tại siêu thị BigC The Garden, vậy với tư cách là người phát ngôn của Vinatas, ông có bình luận gì?

BigC có trách nhiệm tiếp nhận hàng hóa, kiểm soát chất lượng nguồn gốc hàng hóa khi nhập về; đồng thời phải bảo đảm chất lượng sản phẩm đó đến tận tay người tiêu dùng một cách chuẩn xác. Trong trường hợp này, chúng tôi thấy hệ thống kiểm soát của BigC làm soát chưa chặt chẽ, vẫn còn lỗ hổng. Nhân viên đóng hàng xong là chuyển ngay ra thị trường không thông qua khâu kiểm soát dẫn đến sai lỗi. Thực ra việc sai lỗi là chuyện bình thường, không có gì ghê gớm cả, nhưng nó cũng gây lên tâm lý cho người tiêu dùng thiếu sự tin tưởng vào hệ thống kiểm soát của BigC.

- Theo ông đánh giá đây là lỗi bình thường không có gì ghê gớm, nhưng tại sao dư luận lại quan tâm đến vậy?

Trong trường hợp này, tôi cũng phải nói thêm là việc xử lý sự cố của BigC vẫn còn khá chậm trễ, do đó càng gây nên tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Hơn nữa, đây lại là vấn đề hết sức nhạy cảm đó là “nho thì là nho nội địa, nhưng lại mang cờ Trung Quốc”. Ở đây nó không chỉ gây nên sự nhạy cảm tâm lý tiêu dùng thông thường, mà còn nhạy cảm cả với tâm lý chính trị.

Trong thông cáo báo chí, đại diện BigC có khẳng định việc dán cờ lên rau, củ, quả là để thể hiện phân biệt của từng quốc gia giúp người tiêu dùng dễ nhận biết. Tuy nhiên, khi phóng viên đi điều tra thì táo nhập khẩu từ Mỹ, rau từ Việt Nam… lại không hề có dán cờ như vậy, theo ông BigC có đang mâu thuẫn?

Nếu như trên toàn hệ thống của BigC thống nhất dán cờ các quốc gia trên rau, củ, quả nhập khẩu của các quốc gia nói trên thì không có vấn đề gì, nhưng đằng này chỉ dán mỗi cờ Trung Quốc thì đó là điều cần phải được xem xét lại với thông tin mà mình đưa ra. Nếu BigC nói như vậy mà trước đây không làm thì đó là điều ngụy biện, còn trước đó đã từng làm nho của Trung Quốc dán cờ Trung Quốc, nho của Mỹ dán cờ Mỹ… thì đó là chuyện bình thường.

- Sau sự cố trên, BigC đã đuổi việc nhân viên được cho là trực tiếp dán cờ Trung Quốc, vậy theo ông đó có phải là một việc làm đúng?

Việc BigC đuổi việc người nhân viên phạm lỗi đó là quá nặng. Tại sao tôi lại nói vậy, bởi lỗi đó do rất nhiều nguyên nhân- có thể do ý thức của người nhân viên họ không chú ý, nhưng dây chuyền của anh làm vẫn chưa chuẩn, người kiểm soát thiếu trách nhiệm chứ không chỉ một mình người nhân viên bị đuổi việc. Do đó, BigC quyết định chỉ tập trung vào việc đuổi một nhân viên là một việc làm chưa chuẩn, một hình thức kỷ luật quá nặng dành cho chỉ một người, tại sao BigC không kỷ luật cả dây chuyền, hệ thống kiểm soát?

Xin cảm ơn ông!

Theo Đức Nguyễn
Lao động