Một tiến sĩ ngành kĩ thuật mua máy đuổi chuột qua ti vi, dùng được 2 ngày thì hỏng. Khi nhờ hỗ trợ bảo vệ quyền lợi, anh mới giật mình nhận ra mình đã quên xem xét nguồn gốc hàng hóa và lấy hóa đơn.

Câu chuyện này được cô Nguyễn Tuyết Vân, Chủ nhiệm CLB Người tiêu dùng nữ Hà Nội kể tại lễ kỉ niệm 25 năm thành lập Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam (hà Nội, 29/11/2013). Thông điệp của người đại diện CLB đưa ra qua câu chuyện là, NTD Việt Nam đang thiếu sự hiểu biết căn bản nhất để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

{keywords}

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Vinatas phát biểu tại lễ kỉ niệm

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Vinatas, sau 25 năm, Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể trong nhận thức bảo vệ quyền lợi NTD. Từ chỗ ít được biết tới, nay 8 quyền của NTD do Liên Hiệp Quốc phê chuẩn đã được cụ thể hóa trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam. Các vấn đề bảo vệ NTD cũng thường xuyên được đề cập trên các diễn đàn, hội nghị, trên các phương tiện truyền thông và đời sống xã hội.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng, Luật và công tác bảo vệ NTD cũng mới chỉ chạm vào cuộc sống bởi lẽ chính đối tượng cần được bảo vệ - NTD - lại thờ ơ với quyền lợi của mình. Ông nêu ví dụ: hàng giả hàng nhái - NTD biết vẫn dùng, gặp thiệt hại nhỏ - NTD không tố cáo hay cảnh báo, không quan tâm tới thông tin cảnh báo việc xâm hại quyền lợi NTD…

Chính vì thế, trong những năm tới, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD vẫn coi việc đẩy mạnh công tác thông tin, hướng dẫn NTD, nâng cao nhận thức về phong cách tiêu dùng là nhiệm vụ trọng tâm.

{keywords}

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

{keywords}

Ông Trần Văn Vinh trao quà lưu niệm của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD

Đánh giá cao những thành tích của Hội đạt được trong 25 năm qua, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vẫn không quên nhắc nhở: “Đừng mải chống mà quên phòng”. Theo ông, việc đưa ra các tiêu chuẩn và bảo vệ NTD là hai nhiệm vụ cần phải tiến hành song song mà nếu các tiêu chuẩn được đảm bảo tốt thì công việc bảo vệ NTD sau đó sẽ ít đi.

8 quyền cơ bản của người tiêu dùng

1 - Quyền được an toàn

2 - Quyền được thông tin

3 - Quyền được lựa chọn

4 - Quyền được lắng nghe

5 - Quyền được thỏa mãn nhu cầu cơ bản

6 - Quyền được bồi thường

7 - Quyền được giáo dục

8 - Quyền được có một môi trường lành mạnh và bền vững.

(Theo công ước Quốc Tế)

H.My