Khiếp đảm là cảm nhận của nhiều bạn đọc sau bài viết Tháng 5, run sợ bay Vietnam Airlines. Các phản hồi về báo VietNamNet đều cho rằng sự cố thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của hãng hàng không tầm cỡ quốc gia và là hồi chuông cảnh báo về an toàn bay ở VN.

Những hành khách khác trên chuyến bay "hú vía"

Gửi thông tin đến VietNamNet, bạn đọc Nguyễn Tuấn ( nuhontuthan_vnt@...) cho biết: "Anh trai tôi cũng đi trên chuyến bay VN1159, về nhà mặt tái ngắt không còn một hột máu, tưởng bỏ mạng luôn rồi!"

Là người tham gia chuyến bay VN 1552, bạn đọc ở địa chỉ imeself@... cho biết, sự cố trên máy bay Airbus A321 số hiệu VNA356 khiến toàn bộ hành khách chịu một phiên khiếp đảm vì máy bay đang trong quá trình gia tốc cao và chỉ mấy giây nữa là cất cánh khỏi mặt đất. Hành khách phải chờ 3 tiếng đồng hồ để được thay thế bằng một máy bay khác ra Hà Nội lúc giữa đêm.



Máy bay rơi mới là "sự cố lớn"?

Hầu hết các phản hồi gửi đến VietNamNet đều tỏ ra bức xúc về cách trả lời thiếu trách nhiệm của đại diện hãng hàng không VNA.

Không đồng tình với phát ngôn của VNA, bạn đọc blooderABO@... nói: "Phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đà Nẵng, trên máy bay không có oxy, thông báo hạ khẩn cấp xuống biển không phải là sự cố lớn, vậy thế nào mới là sự cố lớn? Chắc chờ đến khi có người chết mới là sự cố lớn chắc? Phát ngôn thiếu trách nhiệm quá!"

Quá bức xúc, nhiều bạn đọc tự định nghĩa thế nào là "sự cố lớn". Bạn Binh Dinh (binhdt@...): "Sự cố lớn của máy bay là gì? Khi nào có chiếc máy bay rơi xuống đất tan thành nhiều mảnh nhỏ thì người ta mới gọi là sự cố lớn của máy bay!"

"Phải khi có người chết hoặc hôn mê hoặc nhập viện thì mới được hãng coi là ‘sự cố nghiêm trọng" - bạn đọc Binh Le (binh.le@...) chua xót. 

Còn bạn đọc goodyman_86@... chua cay: " Các anh coi sự cố hàng không cứ như là trò đùa ấy nhỉ? "

Dịch vụ hãng bay quốc gia cần sự chuyên nghiệp

Qua sự việc được phản ánh trong bài viết, hầu hết các bạn đọc tỏ ra thất vọng với chất lượng dịch vụ của VNA.

Bạn đọc Gia Toàn (hoanggiatoan_238@..., Bùi Vũ (kscquangvu@...) viết:  "Chất lượng phục vụ của Vietnam Airlines đã tệ đi, từ cơ sở vật chất trong chuyến bay, hạ tầng phục vụ cho tới ý thức của nhân viên".
 

"Nếu máy bay hạ cánh khẩn cấp mà không có lời trấn an hành khách thì VNA còn thiếu chuyên nghiệp. Qua nhiều vụ việc đã qua tôi thấy kỹ năng xử lý của một số tiếp viên và bộ phận xử lý tình huống khẩn cấp của VNA có gì đó chưa ổn, mong VNA xem lại!" bạn đọc Long Nguyen (long_ng2001@...) nói.

Bạn đọc Khánh An (namkha75@...) thì cho rằng, cách phục vụ như vậy là tắc trách: "Hành khách kiệt sức lại không có nhân viên y tế chăm sóc. Trong khi lỗi sờ sờ ra đó lại không nhận lỗi, cách phục vụ này chỉ có tại Việt Nam!"

Khách hàng không được tôn trọng, độc quyền, vô trách nhiệm ... là suy nghĩ của nhiều bạn đọc khi nói về VNA. Nhiều bạn đọc e ngại không dám bay VNA nữa.

"Nếu có tình trạng như trên ở một sân bay châu Mỹ hoặc châu Âu thì phải bồi thường cho khách hàng về mặt khủng hoảng tinh thần và đại diện hãng hàng không phải gửi lời xin lỗi ngay đến khách hàng..," "Kinh doanh kiểu VN khi xảy ra sự cố thì bỏ mặc không quan tâm đến cảm xúc khách hàng và thường lấp liếm cho qua chuyện đại loại như sự cố nhẹ không đáng, chưa gây hậu quả nghiêm trọng hay chết người." - bạn Thái Bạch (tieuphihiep1414@...) cho biết:

"Tôi là người Việt, rất ủng hộ hàng Việt nhưng quả thực với những chuyến bay của VNA tôi không thể dám "liều mình" ủng hộ được. Hiện nay tôi cũng đi lại nhiều song một tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn là tránh hết sức có thể phải đi VNA. Điều gì khiến một hành khách như tôi nghĩ và làm vậy? Chắc các vị lãnh đạo VNA đều hiểu rõ hơn ai hết." - một bạn đọc ở địa chỉ qanhsilvi@... nói.

Bạn đọc Thanh Hải thì khuyến cáo: "Tôi chỉ muốn nói rằng VNA đừng để mất bò mới lo làm chuồng."

Hồi chuông cảnh báo an toàn hàng không

Sau nhiều sự cố xảy ra trên các chuyến bay của VNA trong thời gian gần đây, các bạn đọc cũng tỏ ra lo lắng về độ an toàn khi tham gia hàng không.

Bạnđọc ở địa chỉ tethien@... nói: "Không phải chuyện nhỏ! Nếu quả thật mặt nạ không có oxy, sân bay không có xe cấp cứu thì là vấn đề không nhỏ. Cơ quan quản lý cần phải xác minh và xử lý ngay và công bố dư luận biết."

Bạn Dung (nguyenvandung@...) cũng cho rằng: "Thiết nghĩ sự cố như vậy cần làm rõ để tránh xảy ra các tình huống nguy hiểm cho hành khách"

"Đây là hồi chuông báo động VNA cần có các biện pháp đảm bảo an toàn triệt để, mong đừng có "Sự cố lớn"! " - bạn đọc Nguyễn Văn Chiến (nguyenvanchien@... ) cảnh báo.

Hành khách VN nên học xử lý tình huống trên máy bay

Bạn đọc Saodem1208: Lỗi do thiếu hiểu biết VNA thì lỗi nhiều rồi không muốn bàn, nhưng rõ ràng anh Lê Anh cũng như rất nhiều người VN khi đi máy bay đã không lắng nghe tiếp viên hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn( có cả sách hướng dẫn đặt phía trước vị trí ngồi) trước khi bay, dẫn tới việc không biết sử dụng mặt nạ oxy để thở.

Bạn đọc Long Nguyen: Có thể hành khách phát hoảng mà nghĩ đến mùi khét hoặc cho rằng túi khí không có đủ ô xy (còn phải kiểm tra), nhưng chắc chắn rằng nếu máy bay hạ cánh khẩn cấp mà không có lời trấn an hành khách thì VNA còn thiếu chuyên nghiệp.

Ngọc Minh (tổng hợp)