Theo các chuyên gia, cách đơn giản nhất để không mua phải hàng giả hàng nhái là chọn đúng các đơn vị uy tín như siêu thị, đại lý phân phối độc quyền hay chọn cac trang thương mại điện tử cung cấp rõ thông tin nguồn gốc như Lingo.vn.

Thêm nhiều chiêu ‘đánh tráo’ chất lượng

Thời gian gần đây, các mặt hàng mĩ phẩm, làm đẹp, nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, núp bóng dưới những cái tên rất mỹ miều như: “Hàng xách tay”, “100% nguyên liệu tự nhiên”. Các mặt hàng này bán rất chạy trên thị trường nhưng lại là nguyên nhân gây ra các bệnh kích ứng da, viêm da khiến người tiêu dùng một phen lao đao vì hậu quả lâu dài.

Đồ gia dụng, bánh kẹo kém chất lượng cũng là một trong những vấn đề nổi cộm mà người tiêu dùng nên quan tâm. Không khó để nhận ra nhiều sản phẩm với bao bì rất “quen mắt”. Tuy nhiên khi nhìn kĩ vào từng thương hiệu có thể thấy tên gọi đã bị thay đổi một chút để những người mua hàng khó nhận biết. Các sản phẩm nhái này vẫn được nhập về Hà Nội và các thành phố lớn.

{keywords}
Mỹ phẩm nhái tràn lan thị trường

Chọn mặt gửi vàng khi mua sắm

Các chuyên gia cho rằng, một trong những biện pháp phổ biến và đảm bảo an toàn là trực tiếp mua sắm các dòng sản phẩm tại các đại lý đáng tin cậy, siêu thị có tên tuổi.

Tuy nhiên việc dòng người đổ về các siêu thị lớn mua sắm trong các dịp lễ tết sẽ không tránh khỏi cảnh chen lấn, xô đẩy tốn thời gian khi mua hàng của người tiêu dùng. Chính vì thế nổi lên gần đây là việc mua sắm online từ các trang thương mại điện tử, hình thức này là một lựa chọn thuận tiện hơn về mặt thời gian cho người mua mà cũng đảm bảo về chất lượng.

Đại diện Lingo.vn, một trong những công ty thương mại điện tử có tiếng tại thị trường Việt Nam cho hay: “Từ hơn một năm trở lại đây, lượng hàng giao dịch trên website của chúng tôi tăng đáng kể trong các dịp lễ tết, có thể thấy rằng với tình hình này người tiêu dùng đang thực sự quan tâm về chất lượng của hàng hóa. Công ty chúng tôi khi tung ra bất cứ sản phẩm nào, đều ghi rõ tên tuổi, nguồn gốc xuất xứ cũng như các chỉ tiêu chất lượng, bởi những thông tin đầy đủ như vậy đã khiến người tiêu dùng tin tưởng hơn”.

{keywords}
Thông tin sản phẩm chi tiết sẽ khiến khách hàng tin tưởng

Khi được hỏi về việc quản lý nguồn hàng, đại diện này cho biết, với những công ty như Lingo đang theo sát mô hình B2C, điều đó đồng nghĩa với việc, sản phẩm sẽ đi qua hai khâu thẩm định chất lượng của nhà sản xuất và của chính Lingo trước khi được vận chuyển trực tiếp đến tay người mua. Nên việc kiểm soát chất lượng hàng hóa cũng được chặt chẽ hơn. Ngoài ra các chương trình hậu mãi và dịch vụ khách hàng cũng là một trong những điểm nổi bật để người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận việc hàng giả hàng nhái vẫn đang bành trướng trên thị trường, người tiêu dùng Việt Nam cần phải sáng suốt hơn trong những sự lựa chọn của mình để tránh những nguy hiểm đang rình rập.

Tố Uyên