- Home City dự án đang gây sốt trên thị trường BĐS khi giá được đẩy lên chênh 50 tới hơn 100 triệu đồng/căn hộ. Tuy nhiên, những thực tế đang tồn tại ở dự án rất có thể khiến người mua bỏ tiền để chuốc lấy may rủi….

Chung cư Home City tọa lạc tại số 177 đường Trung Kính (Cầu Giấy - Hà Nội). Dự án được đầu tư xây dựng bởi Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest, nhà phân phối là Công ty cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc. Ngay sau buổi mở bán của chủ đầu tư và đơn vị môi giới ngày 16.11, có hàng trăm khách hàng đến tìm hiểu, đặt mua và đều nhận được câu trả lời là "hết hàng" và "muốn mua phải trả tiền chênh". Trong ngày mở bán, nhiều khách hàng đã tỏ ra bực bội khi thông tin hết hàng liên tục được lặp lại.

Theo Đất Xanh miền Bắc - đơn vị độc quyền phân phối dự án này, thì trong đợt bán hàng đầu tiên, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đưa ra thị trường 100 căn hộ mang tính chất "thăm dò thị trường" và đã được khách hàng đặt cọc hết 100 căn hộ. Do vậy, chủ đầu tư và Đất Xanh sẽ ngồi lại để đưa ra mức giá cho đợt bán hàng lần 2 hợp lý nhất. Quả thật, việc "thăm dò thị trường" bằng cách tung chiêu khan hàng của chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã đạt được mục đích. Từ giá khởi điểm ban đầu giá khởi điểm chưa có tiền chênh là 26,5 - 27,1 triệu/m2, đến đợt mở bán cuối cùng theo dự kiến đã là 29,5 triệu chưa có tiền chênh.

{keywords}

Công trường dự án Home City

Trước thông tin mập mờ từ lần mở bán đầu tiên thì Sở Xây dựng Hà Nội đã có ý kiến cho rằng dự án này "không minh bạch". Cụ thể, ngay sau khi mở đợt bán đầu tiên, ông Nguyễn Trọng Hiền, Trưởng phòng Quản lý Nhà và Kinh doanh bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội), chủ đầu tư Văn Phú Invest, cho rằng đã có vi phạm về tính công khai thông tin trong kinh doanh bất động sản. Theo ông Hiền, ngày mở bán, chủ đầu tư phải công khai thông tin về dự án như: Số lượng căn hộ, giá, giao dịch mua bán; đồng thời phải cam kết cho khách hàng xem mô hình. "Ở đây tôi thấy, cái gì công khai hẳn ra có lẽ không ai quan tâm, nên chủ đầu tư chọn cách mập mờ. Để xác định cụ thể thế nào, thanh tra xây dựng sẽ vào cuộc để làm rõ", ông Hiền nói.

Trao đổi với PV trước một ngày dự kiến mở bán đợt 4, một nhân viên môi giới cũng khuyến cáo "không cần phải vội" bởi theo nhân viên này, những đợt mở bán lần trước và cả lần thứ 4 này thì chủ đầu tư và đơn vị phân phối vẫn chưa tung ra những căn, tầng đẹp nhất. Nhân viên này cho hay, đợt mở bán lần thứ 4 sẽ bán căn hộ tòa V2, V3 với những tầng 6, 13, 29, 30. "Giá đợt này có thể cao hơn vì thông tin nhỏ giọt nên nhiều người đầu cơ. Họ đã bỏ tiền ra mua giá chênh hơn 100 triệu/căn trước đó, nên ít nhất giá chênh phải cao hơn số này để kiếm lời".

Những "tử huyệt"

Được chủ đầu tư quảng bá là một trong những dự án có hạ tầng tốt đang mở bán vào dịp cuối năm như tọa lạc tại vị trí đắc địa của thủ đô, dự án thừa hưởng tiện ích hạ tầng đồng bộ của các khu đô thị vệ tinh Nam Trung Yên, Yên Hòa, Trung Kính... Đặc biệt, các nhân viên bán hàng khi giới thiệu với khách mua liên tục nhấn mạnh dự án còn có hồ điều hòa có quy mô 12ha đang chuẩn bị thi công, tạo ra lá phổi xanh cho dự án. Các nhân viên bán hàng dự án này cho cho rằng, tương lai khi xây dựng xong thì ba tòa nhà sẽ "soi gương mặt hồ", nằm sát đường có chiều rộng 21m.

Tuy nhiên trên thực tế, công viên điều hòa Nam Trung Yên vẫn là bãi đất bỏ hoang, "lá phổi xanh" của thành phố trở thành hiện thực thì chưa biết khi nào. Trao đổi với PV, một phó chủ tịch quận Cầu Giấy cũng khẳng định, hiện tại công viên Nam Trung Yên vẫn đang ì ạch tiến độ. Khi được hỏi dự kiến thời gian hoàn thành công viên này thì lãnh đạo quận Cầu Giấy cũng không đưa ra câu trả lời cụ thể. "Công viên này xây dựng theo hình thức xã hội hóa, một Cty của Tập đoàn Ocean đang thực hiện. Nhưng hiện tại chưa gửi giấy phép xây dựng cho quận, nên cụ thể thế nào cũng chưa nắm được. Về giấy phép xây dựng, có lẽ họ đang xin…", phó chủ tịch quận Cầu Giấy cho hay.

Với tiến độ công viên Nam Trung Yên đang ì ạch chưa triển khai thì mặt tiền dự án đứng trước khả năng là bãi đất khổng lồ chưa biết bao giờ hoàn thiện, nên dự án đang đứng trước nguy cơ sau khi hoàn thành bị bịt lối vào. Hiện tại, lối vào duy nhất của dự án này là con ngõ nhỏ nằm trên đường Trung Kính, mà trong tương lai một phần diện tích ngõ này cũng được quy hoạch để làm trường mầm non.

Mặt khác, ngoài việc cân nhắc tiến độ xây dựng công viên Nam Trung Yên thì người mua nhà nên cân nhắc tới yếu tố là dự án nằm cạnh nghĩa địa. Hiện tại nghĩa địa này bị che khuất bởi hàng rào cao để ngăn cách với dự án đang xây dựng. "Mà nghĩa địa này muốn di chuyển đi chỗ khác thì cũng phải có thời gian. Việc di dời cũng nhạy cảm vì liên quan tới đất người âm", lãnh đạo quận Cầu Giấy cho hay.

Theo Lao động