Được quảng cáo bằng nhiều mỹ từ nhưng nhiều dự án tại Hà Nội lại phá vỡ tiêu chuẩn về tỷ lệ xây dựng mà Bộ Xây dựng đã quy định.

Ngày 25/7, Imperia Garden – địa chỉ 203 Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân – Hà Nội) được mở bán với lời giới thiệu đem lại cuộc sống hiện đại, tiện nghi, hài hòa với thiên nhiên… xứng tầm chung cư cao cấp bậc nhất Hà Nội.

Đại điện chủ đầu tư còn tuyên bố Imperia Garden là “vườn trong phố” với không gian sống trong lành, thoáng mát, có nhiều cây xanh.

Chính vì vậy mà giá căn hộ ở đây cao ngất ngưởng, căn hộ nhỏ nhất rộng 56m2 có giá khoảng 2,3 tỷ đồng - tương đương 40 triệu đồng/m2.

Thế nhưng thực tế lại đi ngược hoàn toàn với lời quảng cáo mà đại diện chủ đầu tư đưa ra nhằm thu hút khách hàng. Không những thế, tỷ lệ xây dựng của Imperia Garden còn không đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu mà Bộ Xây dựng đã đề ra.

{keywords}

Diện tích dành cho cây xanh tại Imperia Garden còn quá nhỏ so với tổng diện tích của dự án.

Imperia Garden được xây dựng trên khu đất 4,3ha nhưng chỉ có 1.299,1m2 (chiếm 3%) dành cho cây xanh và hạ tầng kỹ thuật.

Trong khi Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD quy định rõ tỷ lệ tối thiểu trồng cây xanh trong lô đất xây dựng công trình là 20-30% và đất cây xanh sử dụng công cộng trong đơn vị ở tối thiểu phải đạt 2m2/người, trong đó đất cây xanh trong nhóm nhà ở tối thiểu phải đạt 1m2/người.

Theo một số chuyên gia về lĩnh vực xây dựng, Imperia Garden chỉ sử dụng 3% diện tích để trồng cây xanh mà đã quảng cáo là “vườn trong phố” là không có cơ sở.

Ngoài ra, Imperia Garden khó có thể đạt được độ tối thiểu về không gian sống như quy định. Tại Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD nêu rõ: Diện tích đất đơn vị ở tối thiểu là 8m2/người. Đất công trình giáo dục mầm non và phổ thông cơ sở tối thiểu phải đạt 2,7 m2/người.

Trong khi đó, dự án Imperia Garden chỉ dành 17.819m2 (chiếm 41 %) xây dựng công trình nhà cao tầng, 7.507m2 (chiếm 17%) xây dựng nhà ở thấp tầng, 8.138m2 (chiếm 18 %) xây dựng công trình trường học.

Imperia Garden được thiết kế quy mô gần 2.000 căn hộ chưa kể diện tích văn phòng, trung tâm thương mại... Trong tương lai dự án này sẽ đón nhận khoảng 8000 cư dân thường xuyên tham gia sử dụng chung diện tích, mật độ dân số 3m2/ người.

{keywords}

Mặt đường Nguyễn Huy Tưởng trước dự án Imperia Garden chật hẹp khiến cho không gian sống càng trở nên chật chội.

Không những thế, đường Nguyễn Huy Tưởng nhỏ hẹp, hai bên đường nhà san sát nhau, dân cư đông đúc góp phần tạo lên sự chật chội cho khu đô thị Imperia.

Từ đó có thể thấy được những áp lực dân số khủng khiếp sẽ "đè" lên hạ tầng khu vực này khi dự án Imperia Garden được lấp đầy cư dân.

Theo ghi nhận của PV, sau 3 ngày mở bán đến chiều ngày 31/7 có nhiều khách hàng tới Imperia Garden tìm hiểu nhưng khi biết sự thật về không gian sống chật chội thì đành bỏ về trong sự thất vọng.

Rủi ro ở nhiều dự án khi tin vào lời quảng cáo

Không riêng gì Imperia Garden mà trước đó đã có rất nhiều dự án bất động sản khác có lời quảng cáo khác xa với thực tế. Như dự án Tràng An Complex tại đường Phùng Chí Kiên (Q. Cầu Giấy - TP. Hà Nội) được quảng bá như là dự án chung cư cao cấp, sở hữu vị trí đắc địa...

Thực tế giao thông quanh khu vực Tràng An Complex gặp nhiều bất tiện khi lối vào là con đường khá nhỏ, hai bên đường đều có nhà dân và công trình án ngữ, khó có khả năng có thể mở rộng.

{keywords}

Lo ngại dự án Tràng An Complex gây tắc cục bộ khi hàng nghìn hộ dân chuyển về ở

Thực trạng này đã và đang xảy ra với Tòa nhà GP – Invest (Q. Đống Đa – TP. Hà Nội) hay HongKong Tower (đường Đê La Thành – TP. Hà Nội).

Tòa nhà GP – Invest được giới thiệu là tọa lạc tại vị trí giao thông thuận tiện kết nối giao thông với các trục đường lớn của quận Đống Đa. Nhưng đoạn đường từ đường La Thành đi vào dự án chỉ 1 ô tô và 1 xe máy đi ngược chiều đã gặp khó khăn.

Còn HongKong Tower thực chất chỉ nằm trong một con hẻm trên đường Voi Phục. Với chiêu thức mượn danh "mặt đường", chính vì thế HongKong Tower được mở bán với giá cao ngất ngưởng từ từ 35 đến 40 triệu đồng/m2.

Theo Báo Đất Việt