Đó là nhận định của ông Nguyễn Trần Nam Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Giao dịch tăng, giá tăng

Đánh giá về thị trường bất động sản thời gian qua, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, thị trường đã có sự tăng trưởng phát triển mang tính ổn định hơn, bền vững hơn.

Cụ thể, lượng giao dịch bất động sản là lượng tăng liên tục từ năm 2013 đến nay. Liên tục tăng không có sụt giảm. Từ quý I/2013 theo dõi đánh giá của Bộ Xây dựng về chỉ số bất động sản cho thấy con số tăng trưởng liên tục. Trong 7 tháng năm 2015 ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có gần 25.000 giao dịch thành công. “Đây là con số chỉ tính giao dịch giữa chủ đầu tư bán ra thị trường cho khách hàng chứ chưa tính các giao dịch giữa thứ cấp với khách hàng… Đây là một con số rất ấn tượng vì cả năm 2014 chúng ta chỉ đạt được khoảng 22.000 giao dịch thì mới trong 7 tháng đầu năm chỉ tính tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã đạt 25.000 giao dịch” ông Nam nhấn mạnh.

{keywords} 

Nói về vấn đề giá cả, theo ông Nguyễn Trần Nam giao dịch tăng gần gấp đôi nhưng giá cả có sự biến đổi gần như không đáng kể. Cơ bản là giá cả ổn định có những dự án ở vị trí tốt giá cả tăng cũng chỉ từ 1 – 3%, có dự án tăng từ 7 – 10%.

Không ít công ty BĐS còn tạo sự kiện khan hiếm, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng vừa mới mở bán cũng đã tuyên bố “hết hàng” hay chỉ trong hai tiếng mở bán đã được 80%, thậm chí là 90%. Hay bán được ngay vài trăm căn hộ chỉ sau vài tiếng mở bán… Chẳng hạn, tại TP HCM chủ đầu tư dự án The Adora Premium - Phú Mỹ Hưng tuyên bố chỉ sau hai giờ mở bán đã bán được 200 căn hộ; Eco-Green City bán được 90% căn hộ trong tuần đầu tiên mở bán...

Tại Hà Nội, Hateco Hoàng Mai cũng thông báo đã có 120 giao dịch thành công chỉ trong hơn 1 tuần mở bán; tương tự Five Star Garden đợt mở bán đầu tiên của năm 2015 “khoe” đã có 250 giao dịch thành công…

Liên quan đến vấn đề tăng giá trên thị trường, vị Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra vấn đề: “Thấy thị trường ấm lên lại tăng giá, đôn giá để tìm cách hưởng lợi nhuận một cách thái quá có thể dẫn đến cái không tốt cho thị trường”.

“Các doanh nghiệp bất động sản phải nhìn chiến lược thị trường, nhìn chiếc lược công ty kinh doanh một cách dài hạn tránh để thị trường đi vào vết xe đổ. Thị trường bất động sản phải đặt mục tiêu đến được tay người tiêu dùng, đến được tay đa số người dân có nhu cầu.” – ông Nam nói.

Cơ hội mới

Đạt được những tín hiệu khởi sắc thời gian qua, theo ông Nguyễn Trần Nam thị trường bất động sản đã “ngấm” những nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội từ Nghị quyết 02, điều chỉnh luật kinh doanh bất động sản, luật nhà ở, luật đầu tư, luật doanh nghiệp…

Luật kinh doanh bất động sản và luật nhà ở có 2 điểm mới sẽ tạo cơ hội mới cho thị trường bất động sản phát triển bền vững. Chế độ bảo lãnh cho các nhà ở bán hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh của các đơn vị tài chính như vậy các khách hàng có thể rất yên tâm khi mua nhà hình thành trong tương lai. Trong trường hợp các doanh nghiệp không hoàn thành được đúng tiến độ hoặc bỏ dở giữa chừng ngân hàng và các tổ chức bảo lãnh có trách nhiệm hoàn tiền đã mua, đã đặt cọc của những người đã mua.

Quy định này đồng thời sẽ giúp chúng ta chọn lựa các doanh nghiệp tốt. Vì ngân hàng chỉ chọn lựa bảo lãnh cho những doanh nghiệp tốt có uy tín có năng lực và lý lịch tín dụng tốt. Có 2 tác dụng đảm bảo an toàn cho người mua đồng thời là nấc sàng lọc doanh nghiệp yếu kém thủ công không có uy tín, năng lực. Thứ 2 là việc mở rộng cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội.

Tuy nhiên ghi nhận từ thực tế trong quá trình thực hiện các chính sách trên vẫn còn nhiều lung túng. Thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2015 được nhận định sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Để đạt được sự đột phá doanh nghiệp cũng cần có những điều chỉnh phù hợp, cơ cấu sản phẩm hợp lý kéo được niềm tin của người dân trở về với thị trường bất động sản. “Bên cạnh những chính sách điều hành của chính phủ bản thân doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm, có tầm nhìn xa hơn trong việc tham gia bình ổn thị trường và các doanh nghiệp lớn sẽ được hưởng lợi lâu dài” – ông Nam nêu ý kiến.

Hồng Khanh