Liên danh 6 nhà thầu uy tín đầu tư hơn một nghìn tỉ đồng xây dựng 6km đường tại Thanh Hóa. Mục tiêu là nhằm tránh ùn tắc, giảm tiếng ồn, sự ô nhiễm môi trường đối với nội đô TP.Thanh Hóa.

Chiều ngày 8.8, tại Km322+100, QL1A, Bộ GTVT đã tổ chức lễ động thổ giai đoạn I dự án đường vành đai phía tây TP.Thanh Hóa, đoạn từ km0-km06 theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tới dự có Phó thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến…

{keywords}

Tuyến đường vành đai được liên danh 6 nhà thầu thực hiện. Ảnh: Anh Tuấn

Điểm đầu của tuyến đường giao với QL1A tại km322+70, trùng với điểm đầu dự án BOT xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa. Điểm cuối giao với QL47, trùng với điểm đầu dự án xây dựng đường vành đai phía tây (km6-km14+632). Tổng kinh phí đầu tư xây dựng đoạn đường tránh này là 1.014 tỉ đồng, thời gian hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2017.

Dự án đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế V=80km/h, phạm vi cầu vượt và nút giao V=60km/h. Quy mô mặt cắt ngang gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ vơi bề rộng nền đường bằng 12m. Mặt đường cấp cao A1 đảm bảo mô đuyn đàn hồi yêu cầu Eyc≥160Mpa.

Công trình do liên danh Cty CP Bitexco, TCty XD công trình giao thông 1, TCty XD đường thủy, Cty TNHH thiết bị xây dựng Hồng Hà, Cty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh làm nhà đầu tư dự án. Cty CP BOT đường tránh Thanh Hóa là doanh nghiệp dự án. Ban QLDA An toàn giao thông được Bộ GTVT giao làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thay mặt chỉ đạo, quản lý dự án.

Tuyến đường sẽ được khai thác theo hợp đồng BOT, sử dụng trạm thu phí tại km286+397, QL1A đoạn qua Thanh Hóa để hoàn vốn. Dự kiến thời gian bắt đầu thu phí từ tháng 7.2017 đến hết tháng 3.2030. Mục đích của công trình là tạo tuyến vành đai hoàn chỉnh, chia sẻ lưu lượng giao thông cho QL1A đoạn qua trung tâm TP.Thanh Hóa, đảm bảo giảm ách tắc, giảm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường trong khu vực nội thành…

Theo Anh Tuấn (Báo Lao Động)