Việc lát đá mặt đường 11 tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ giai đoạn hiện nay là chưa khả thi vì UBND TP chưa phân cấp quản lý lòng đường cho quận.

Trước việc dư luận quan tâm đến việc việc UBND quận Hoàn Kiếm có đề xuất UBND TP Hà Nội cho lát đá tự nhiên với kích thước 10x10x10cm mặt đường 11 tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ, ngày 11/8, tại cuộc họp với UBND quận Hoàn Kiếm, ông Hoàng Công Khôi – TUV, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND cũng nêu rõ: Việc đề xuất lát đá mặt đường 11 tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ là ý tưởng tốt nhằm phát huy giá trị của không gian đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội. Tuy nhiên việc lát đá mặt đường 11 tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ giai đoạn hiện nay là chưa khả thi vì UBND TP chưa phân cấp quản lý lòng đường cho quận. Việc lát đá mặt đường phải được thực hiện đồng bộ với cải tạo hạ tầng có liên quan như: cải tạo hè, thoát nước, chiếu sáng… Mặt khác nguồn lực của quận hiện nay không đủ để đáp ứng yêu cầu đầu tư.

{keywords}

Ảnh: Một đoạn phố Tạ Hiện khoảng 50m đã được lát đá tự nhiên từ năm 2011.

Thường trực Quận ủy thống nhất chủ trương giao UBND quận có văn bản đề xuất UBND TP phân cấp cho quận quản lý toàn diện hạ tầng kỹ thuật đô thị, đầu tư đồng bộ (vỉa hè, thoát nước, chiếu sáng…)của khu phố cổ hiện nay. Trên cơ sở đó, UBND Quận tiếp tục nghiên cứu tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan quản lý, nhà khoa học và nhân dân nhằm xây dựng phương án có tính khả thi để triển khai cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị trong khu phố cổ.

Liên quan đến vấn đề này, như VietNamNet đã đưa tin: “Lát đá đường phố cổ Hà Nội: Mới chỉ là chủ trương”. Trong đó, ông Phạm Tuấn Long - Phó trưởng Ban quản lý phố cổ Hà Nội cũng cho biết, lát đá tự nhiên trên mặt đường tại 11 tuyến phố trong phố cổ Hà Nội đang là chủ trương đề xuất mới là giai đoạn đề xuất phương án, chưa triển khai thực hiện.

Trên thực tế, năm 2010, chào mừng đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đã triển khai dự án thí điểm, cải tạo mặt đứng một đoạn phố Tạ Hiện. Công trình được bàn giao đưa vào sử dụng ngày 11/11/2011. Dự án được cải tạo có chiều dài 50m với việc bảo tồn kiến trúc mặt đứng các công trình trên mặt phố, cải tạo hệ thống thoát nước, mặt đường được lát lại bằng đá tự nhiên, có kích thước 10x10x10cm. Cho đến nay, khu vực này là nơi tập trung đông nhất các nhà hàng thu hút du khách đến với khu phố cổ Hà Nội.

Hồng Khanh