Ròng rã hơn 4 năm trời, hàng trăm khách hàng đã mua nhà dự án án cao cấp Petrovietnam Landmark của công ty PVCLand vẫn không nhận được nhà, dù tiền đã thanh toán đầy đủ. Lý do: chủ đầu tư bỏ trốn, dự án không tiếp tục thi công…

Tóm tắt

Mới đây, hàng trăm khách hàng đã kéo đến trụ sở PVCLand và dự án Petrovietnam Landmark (quận2, Tp.HCM) để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ, tuy nhiên đại diện phía chủ đầu tư đã không xuất hiện theo như lời hẹn. Những khách hàng này đã lần lượt “kéo” đến trước văn phòng đại diện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, giăng biểu ngữ đòi quyền lợi và yêu đầu được gặp người đại diện của PVCLand. Kết quả cuối cùng vẫn là con số không.

{keywords}

Công trình PetroVietnam Landmark nằm trên khuôn viên gần 19.000m2 gồm chung cư cao cấp, trung tâm thương mại và văn phòng. Chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVCLand) đã bán 410/418 căn hộ chung cư cho cán bộ công nhân viên ngành dầu khí và cả khách hàng bên ngoài. Dự án tọa lại tại một vị trí khá thuận lợi về cả giao thông và hạ tầng tiện ích ngoại khu, nhưng hiện nay vẫn chỉ là một khối bê tông khổng lồ do bị ngưng thi công.

Mới đây, hàng trăm khách hàng đã kéo đến trụ sở PVCLand và dự án Petrovietnam Landmark (quận2, Tp.HCM) để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ, tuy nhiên đại diện phía chủ đầu tư đã không xuất hiện theo như lời hẹn. Những khách hàng này đã lần lượt “kéo” đến trước văn phòng đại diện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, giăng biểu ngữ đòi quyền lợi và yêu đầu được gặp người đại diện của PVCLand. Kết quả cuối cùng vẫn là con số không.

Hầu hết các khách hàng đều rất bức xúc bởi họ đã đóng tiền trên 80%, có người đóng đến 102% (bao gồm 2% phí bảo trì) nhưng hơn 4 năm qua họ chờ đợi trong vô vọng và đã gửi đơn đến các cấp chính quyền đề nghị can thiệp để bảo đảm quyền lợi của người dân.

Ông T.P. Thơ, một khách hàng, nói: “Chúng tôi đã chờ đợi trong tuyệt vọng hàng năm trời nhưng chủ đầu tư vẫn trốn biệt. Giờ chúng tôi chỉ muốn gánh vác những khó khăn cùng chủ đầu tư để tìm hướng làm sao cho dự án được xây dựng lại để mọi người được có nhà ở”.

Theo ông Thơ, để mua được căn nhà hơn 1,5 tỷ ở đây, gia đình ông phải đi vay cả ngân hàng và bên ngoài 1 tỷ đồng. Giờ nhà không có nhưng mỗi tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng hơn 13 triệu đồng.

Một khách hàng khác cũng trong tình cảnh “thê thảm” hơn, đó là từ khi chưa lập gia đình đã tích cóp mua căn hộ của dự án này vào thời điểm chủ đầu tư giảm giá ồ ạt. Do không nắm rõ thông tin nên đã bị “sập bẫy”. Giờ đứa con của chị đã lên 4 tuổi, cả gia đình vẫn ở nhà thuê rất khổ cực.

Các khách hàng cho biết, phương án khả thi nhất hiện nay là PVCLand phải bàn giao căn hộ theo thực tế hiện nay cho những người đã mua nhà, thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ tài chính với bên bán. Khách hàng cũng đã thành lập ban quản trị và sẽ tiếp nhận dự án để có phương an triển khai thi công hoàn thiện. Những khách hàng nào chưa thanh toán hết tiền mua nhà sẽ tiếp tục trả để sử dụng làm nguồn thu trả cho các nhà thầu thi công. Tuy nhiên, sau khi cam kết sẽ bàn giao nguyên hiện trạng của dự án, đến nay PVCLand vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Bà Nguyễn Thị Thùy My, đại diện các khách hàng đã yêu cầu PVCLand phải cử đại diện tiếp xúc và trả lời về tình trạng bàn giao nhà cho cư dân theo đúng lời cam kết. Khách hàng sẵn sàng huy động vốn từ các nguồn khác nhau để hoàn thiện dự án. Những người đóng tiền dư, sẵn sàng không đòi lại trong thời gian đang thi công, trong khi đó những khách hàng chưa đóng đủ tiền sẽ tiếp tục đóng để hoàn thiện dự án.

Ngày 19/8, chúng tôi đến khu vực dự án PetroVietnam Landmark. Công trường hoàn toàn im ắng, 4 block nhà với phần thô chưa được hoàn thiện. Trong đó, block A, B cao 23 tầng, block C, D cao 19 tầng, hạ tầng xung quanh trơ trọi vì chưa được đầu tư xây dựng. Một bảo vệ công trường cho biết công trình nằm im cả năm nay, chưa thấy có dấu hiệu thi công trở lại. Trong khi đó, ngày nào cũng có khách hàng đến thăm dự án để hy vọng sẽ có được căn nhà mà mình đã mua.

Cận cảnh dự án "cù nhầy":

{keywords}

Khách hàng đã giăng biểu ngữ đòi nhà đỏ rực khắp văn phòng làm việc của công ty PVC Land.

{keywords}

Rất nhiều khách hàng mua nhà của dự án đã liên tục làm những việc như thế này từ nhiều năm qua để được đối thoại với chủ đầu tư nhưng vẫn vô vọng.

{keywords}

Đòi quyền lợi trước văn phòng đại diện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Tp.HCM, trên đường Trương Định.

{keywords}

Cảnh hoang lạnh của dự án căn hộ cao cấp hiện nay.

{keywords}

Do ngưng thi công đã lâu, nhiều hạng mục bắt đầu xuống cấp.

{keywords}

Một khách hàng cho biết đến nay họ thật sự không còn đủ sức lực để tiếp tục đi đòi lại tiền hay nhà của mình, do chủ đầu tư đã trốn biệt từ khi nào.

{keywords}

Dự án nằm ngay cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái, trung tâm của quận 2, nhưng đã không được hoàn thành như các cam kết của PVC Land.

{keywords}

Tổ hợp công trình PetroVietnam Landmark nằm trên khuôn viên gần 19.000 m2 gồm chung cư cao cấp, trung tâm thương mại và văn phòng. PVCLand)đã bán 410/418 căn hộ chung cư cho cán bộ công nhân viên ngành dầu khí và cả khách hàng bên ngoài.

{keywords}

Nhiều cư dân hiện nay mong muốn chủ đầu tư có một sự hợp tác đôi bên cùng chia sẻ nhiệm vụ và trách nhiệm. Tuy nhiên, PVC Land không có sự hồi âm đối với mong mỏi của mọi người.

{keywords}

Một dự án thiết kế tốt, nằm tại một vị trí đắc địa nhưng đang bị bỏ hoang từ ngày. Tuy nhiên, niềm hy vọng của hàng trăm khách hàng đang đi vào ngõ cụt.

Theo Trí thức trẻ