Những tháng cuối năm 2015, Thị trường bất động sản Hà Nội đối diện nguồn cung căn hộ cao cấp cực lớn. Dù vậy, khả năng tăng giá vẫn có thể xảy ra do tăng tỷ giá và sự nhập cuộc của nhà đầu cơ đang rầm rộ hơn.

Nguồn cung lớn

Từ năm 2014, sau khoảng 3 năm liên tiếp gặp khó khăn, thị trường căn hộ cao cấp tại Hà Nội bắt đầu xuất hiện thanh khoản. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ cao cấp giao dịch trên thị trường chủ yếu vẫn là hàng tồn kho.

{keywords}

Dự án Mon City Nam Từ Liêm đang được triển khai, dự kiến hàng trăm căn hộ sẽ được chào bán ra thị trường dịp cuối năm - Ảnh: Trọng Tuyến

Đến năm 2015, trước sự phục hồi khá rõ nét của thị trường bất động sản, đặc biệt, thanh khoản của phân khúc căn hộ cao cấp tăng nhanh, nhiều doanh nghiệp tăng tốc tiến độ xây dựng dự án, hoặc triển khai dự án mới, khiến nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội tăng nhanh.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, tại thị trường Hà Nội, lượng căn hộ cao cấp tồn kho đúng nghĩa (đã triển khai và hoàn thiện) đến thời điểm hiện nay không còn nhiều và chủ yếu nằm trong tay nhà đầu tư thứ cấp. Mức giá các căn hộ tồn kho dạng này hiện cũng rất cao, chỉ phù hợp với người có nhu cầu mua để ở.

Trong khi đó, sự phục hồi của thị trường khiến không chỉ người có nhu cầu mua căn hộ cao cấp để ở, mà đối tượng là nhà đầu tư tham gia thị trường với hy vọng sinh lời từ phân khúc này hiện cũng rất lớn.

Nắm bắt được nguồn cầu thị trường, nên từ cuối năm 2014 đến nay, rất nhiều chủ đầu tư đã tái khởi động, hoặc triển khai dự án mới, khiến nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội tăng mạnh trong năm 2015.

Theo thống kê, chỉ từ đầu năm đến nay, đã có cả nghìn căn hộ cao cấp tại Dự án Vinhomes Times City giai đoạn 2 của Vingroup đã được tung ra thị trường. Cũng trong năm 2015, Dự án Goldmark City với khoảng 5.000 căn hộ do Công ty Quảng cáo và Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư cũng được mở bán, song được bán với số lượng hạn chế. Tiếp đó là Dự án Sun Square, Dự án Tràng An Comlex, Dự án Imperia Garden, Dự án Hà Nội Landmark 51, Dự án Eco Green City… với khoảng gần 5.000 căn hộ, Dự án FLC 265 Cầu Giấy…

Triển vọng tăng giá bán

Đến nay, hầu hết các dự án mới mở bán trong năm 2015, doanh nghiệp đều chưa bán hết hàng. Thậm chí, tại nhiều dự án lớn như Eco Green City, Goldmark City, doanh nghiệp vẫn còn phần lớn sản phẩm. Dù vậy, phân khúc căn hộ cao cấp Hà Nội những tháng cuối năm 2015 tiếp tục đón nhận nguồn cung căn hộ rất lớn khác từ nhiều dự án mới.

Cụ thể, trong những tháng cuối năm, MBLand sẽ tung ra thị trường khoảng 800 căn hộ từ 2 dự án Central Point Trung kính và MBLand Central Point Mỹ Đình. CTCP Địa ốc Hải Đăng cũng dự kiến tung ra thị trường một phần sản phẩm của Dự án HD Mon City, với trên 1.600 căn hộ. Dự án D’. Le Roi Soleil Quảng An của Tân Hoàng Minh với 498 căn hộ và Dự án FLC Twin 265 Cầu Giấy với gần 500 căn hộ. Trong khi đó, Capitaland Hoàng Thành cũng dự kiến tung ra thị trường khoảng 1.300 căn hộ tại Dự án Seasons Avenue Mộ Lao.

Ngoài các dự án chắc chắn sẽ ra mắt trong những tháng cuối năm kể trên, thị trường căn hộ cao cấp trong tương lai gần sẽ đón nhận thêm hàng nghìn căn hộ cao cấp khác tại Dự án Thành phố Xanh Cầu Diễn, cũng như Dự án StarCity Centre khu Đông nam Trần Duy Hưng vừa được Vingroup mua lại.

Mặc dù nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội hiện nay cực lớn. Thế nhưng, phân khúc này vẫn đối diện khả năng tăng giá, vì sự điều chỉnh tỷ giá, cũng như sự hồi phục của thị trường nhà đất và sự tham gia của các nhà đầu cơ.

Theo một báo cáo của CBRE mới đây, việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá sẽ khiến đầu vào của bất động sản cao cấp tăng lên, nên giá bất động sản cao cấp tăng trong tương lai là điều khó tránh khỏi. Một phần không nhỏ sức cầu sản phẩm bất động sản cao cấp cũng có thể đến từ người nước ngoài nếu các quy định về việc mua và sở hữu nhà tại Việt Nam của người nước ngoài và Việt kiều sớm được cụ thể hóa.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên cuối tuần qua, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng nhận định, thời gian vừa qua, rất nhiều nhà đầu tư tại Hà Nội đã rút hàng chục tỷ đồng từ ngân hàng với ý định chuyên sang đầu tư địa ốc.

Như vậy, bất chấp nguồn cung căn hộ cao cấp lớn, việc tăng tỷ giá và lượng nhà đầu tư tìm đến một kênh đầu tư khác có khả năng sinh lời cao hơn là bất động sản có thể khiến thị trường căn hộ cao cấp những tháng cuối năm tiếp tục sôi động và tăng nhẹ giá bán.

Theo Trọng Tuyến (Đầu tư Bất động sản)

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn