Việc tăng giá nước sạch diễn ra khi việc cung cấp nước tại Hà Nội liên tục gặp vấn đề, đặc biệt đường ống sông Đà có tới 13 lần vỡ.

Theo thông tin đăng tải trên báo, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nước sạch (VIWACO, đơn vị thành viên của Công ty Nước sạch Hà Nội-HAWACO), đơn vị điều hành hệ thống cấp nước Sông Đà vừa có thông báo về việc tăng giá bán từ 1/10 tới với mức tăng từ 950-2.550 đồng/m3.

{keywords}

Người dân ở Khu Tập thể của Ban Cơ yếu Chính phủ (Đống Đa – Hà Nội) xách từng xô nước leo cầu thang mang về phòng để dùng hồi tháng 8/2015. Ảnh: Dân trí

Trước đó, một doanh nghiệp thành viên khác là Công ty cổ phần Nước sạch số 2, đơn vị phụ trách địa bàn phía Bắc thành phố cũng đã công bố lộ trình tăng giá tương tự cho 3 năm liên tiếp, kể từ 2013.

Việc tăng giá chung trên địa bàn đã được UBND TP Hà Nội cho phép từ tháng 3/2013, theo lộ trình 3 năm liên tiếp.

Thông tin tăng giá nước sạch gần 20% được đưa ra trong bối cảnh đường ống dẫn nước sạch sông Đà của VIWACO đã có tới 13 lần bị vỡ, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của gần 100 nghìn hộ dân Hà Nội. Bởi thế, nhiều người có thể không đồng tình với việc tăng giá nước này khi tiền mất mà nước khi có khi không. Thế nhưng, ngẫm sâu xa, động thái tăng giá nước sạch của Hà Nội có nhiều yếu tố tích cực.

Đầu tiên phải thấy rằng, khi người dân hàng tháng mất thêm một chút tiền để chi trả hoá đơn tiền nước thì VIWCO sẽ có thêm kinh phí để tu bổ, bảo dưỡng đường ống nước. Thêm tiền sẽ có dịch vụ tốt hơn, nỗi thấp thỏm vỡ đường ống nước sạch của người dân vì thế cũng vơi bớt đi nhiều.

Ở kịch bản ít sáng sủa hơn, tình trạng vỡ đường ống nước sạch sông Đà vẫn xảy ra dù giá nước tăng lên, người dân Hà Nội sẽ có cơ hội rèn luyện sức khoẻ và tiết kiệm được một khoản tiền kha khá nhờ dùng ít nước đi.

Hẳn độc giả còn nhớ tình cảnh người dân ở các khu tập thể ở quận Đống Đa trong tháng 8 vừa qua còng lưng xách từng xô nước từ bể tập thể leo cầu thang mang về phòng dùng. Mặt tích cực của sự vất vả này là người dân luyện được sự dẻo dai. Đặc biệt, bởi nước cung cấp nhỏ giọt, giá nước lại tăng cao nên tinh thần tiết kiệm của người dân càng được phát huy, tình trạng lãng phí nước sẽ chấm dứt triệt để.

Dĩ nhiên, là người dân sống tại Hà Nội, nhiều lần chịu cảnh ra nhà nghỉ... tắm vì vỡ đường ống nước, người viết bài này kỳ vọng Công ty Nước sạch Hà Nội sẽ thực hiện kịch bản đầu tiên.

Theo Báo Đất Việt