Thời gian đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền cho người nhận chuyển nhượng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày.

{keywords}

Thời gian cấp sổ đỏ sẽ giảm. Ảnh Nguồn internet.

Bộ Tài nguyên- Môi trường đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định sửa đổi, bổ sung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng, thu hồi đất, giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất... trong đó có nội dung liên quan đến việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân.

Theo đó, thời gian đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền cho người nhận chuyển nhượng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc người mua nhà đất liền kề, biệt thự, căn hộ... tại các dự án sẽ được nhận sổ đỏ, sổ hồng trong khoảng nửa tháng sau khi nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan quản lý. Còn về thời gian cấp lại sổ bị mất, dự thảo đề xuất là không quá 10 ngày.

Bà Lê Thị Công, Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng, việc cấp sổ đỏ, sổ hồng giảm xuống còn 15 ngày rất cần thiết. “Tuy nhiên, những đất liên quan đến tranh chấp, đất lấn canh, đất nông lâm trường… với thời gian 15 ngày các cán bộ chuyên trách rất khó để xác minh, thẩm tra hồ sơ. Nên chúng tôi đề nghị những đất liên quan tranh chấp, đất lấn canh… phải để thời gian cấp sổ đỏ là 30 ngày”, bà Công cho biết.

Đối với dự án nhà ở, theo bà Công, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các dự án nhà ở rất đơn giản, nhưng chủ dự án phải đảm bảo xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết.

Đại diện Bộ Tài nguyên- Môi trường cho biết: Trong thời gian qua, số hồ sơ được cấp sổ đỏ quá ít nguyên nhân phần lớn đến từ phía chủ đầu tư. Trong đó, vướng mắc chủ yếu là về giấy tờ hoặc các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Người dân và doanh nghiệp luôn mong chờ được các Sở Tài nguyên- Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở để chứng minh nguồn gốc tài sản. Doanh nghiệp luôn muốn giao sổ hồng sớm cho người dân, tuy nhiên, thủ tục vẫn còn kéo dài.

Theo ông Đực, trong dự thảo Nghị định, Bộ Tài nguyên- Môi trường đưa ra lộ trình cấp sổ đỏ, sổ hồng là không có cơ sở. Bởi một công trình xây dựng hoàn chỉnh cần phải lấy ý kiến nghiệm thu từ Sở Giao thông vận tải sau đó Sở Tài nguyên- Môi trường để làm thủ tục tại Văn phòng Đăng ký đất đai và từ Văn phòng Đăng ký đất đai lại về quận, huyện xin xác nhận lại về công trình sau đó mới được cấp sổ hồng.

“Theo tôi khi doanh nghiệp xin cấp sổ hồng chỉ cần về Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục, còn việc xác minh lại hồ sơ hay những thủ tục liên quan khác sẽ do cán bộ của văn phòng thực hiện. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không mất nhiều thời gian để đi làm thủ tục, đồng thời công tác cấp sổ hồng sẽ được nhanh gọn hơn” ông Đực cho biết.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên- Môi trường, việc chậm, nợ sổ đỏ nhà dự án là tình trạng chung trong cả nước. Trong đó, tại Hà Nội có hơn 76.000 căn hộ đã được đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư chưa làm các thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định.

Theo Báo Hải quan