Thành phố mới Bình Dương sau nhiều năm đầu tư phát triển đã lộ rõ nhiều bất cập. Nhiều khu phố hoàn thiện vắng người ở, bỏ hoang, xuống cấp…cho thấy giữa quy hoạch, tầm nhìn và thực tế vẫn còn khoảng cách quá xa. Đâu là nguyên do dẫn đến tình trạng này?

Trao đổi với VietNamNet, nhiều chuyên gia đã chỉ rõ những điểm hạn chế kìm hãm sự phát triển, cũng như những giải pháp để thay đổi “bức tranh” Thành phố mới Bình Dương.

Theo ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, cho rằng: “Thành phố mới Bình Dương đưa ra tầm nhìn quá xa so với thực tiễn. Vấn đề cốt lõi của Bình Dương là chính sách đưa dân về khu vực Thành phố mới. Để kéo dân về đây không hề đơn giản, muốn thực hiện phải có những chính sách lâu dài. Theo tôi, cần tập trung vào những doanh nhân, những nhà kinh doanh. Lý do, họ sẽ tạo ra được công ăn việc làm, khi đó người lao động cũng sẽ tập trung về đây theo họ làm việc cho họ”.

Cũng theo ông Chánh, giá bất động sản ở đây cũng đã bị đẩy lên cao so với bản chất của nó. “Có thời điểm tôi tìm hiểu thị trường thành phố mới giá lên tới 8 – 9 tỷ đồng/căn. Đây cũng là điểm nghẽn của khu vực này” - Ông Chánh chia sẻ.

{keywords}

Nhà xây xong nhưng vẫn vắng người ở

Về vấn đề phát triển đưa dân về Thành phố mới Bình Dương, ông Nguyễn Văn Đực, PGĐ Công ty Đất Lành, chia sẻ: “Việc “dời đô” đi một khu vực mới là một chuyện cực kỳ khó khăn cho chính quyền, bởi sức ì ở lại là rất lớn. Nếu chúng ta không thực hiện đồng bộ và tốt thì các đô thị mới sẽ không phát triển, người dân vẫn chỉ quanh quẩn ở những khu vực cũ”.

Ông Đực dẫn chứng ngay tại TP.HCM với khu Thủ Thiêm và Khu Nam Sài Gòn. “Nếu như Nam Sài Gòn được mỗi khu vực Phú Mỹ Hưng có thể xem là thành công, thì khu Thủ Thiêm hiện nay không dễ để được điều đó. Lý do, hầu hết người dân vẫn chỉ thích những khu đô thị cũ, nơi đó có những quán ăn thân quen, trường học, bệnh viện, chợ búa và con đường đi làm hằng ngày. Để thay đổi họ qua một khu đô thị mới không hề dễ dàng. Cho nên bây giờ cần phải có chính sách gì đó có sự đột phá, đồng bộ. Không phải anh cứ xây nhà, làm đường lên đó là dân họ sẽ ra” - Ông Đực nói.

PGĐ Công ty Đất Lành cho rằng, việc dời trung tâm hành chính sẽ kéo theo người đến làm, nhưng chưa đủ để kéo người đến ở. Ông Nguyễn Văn Đực thẳng thắn: “Mặc dù đưa trung tâm hành chính ra nhưng mấy ông cán bộ cũng chỉ ở chỗ cũ thôi vì còn có vợ con, gia đình của họ nữa… Dưới góc nhìn của tôi Bình Dương chưa đủ sức để di dời dân ra khu Thành phố mới”.

Theo chuyên gia này, Bình Dương cần phải xây dựng thêm nhiều những tiện ích dịch vụ, có trường đại học nhưng trường đó cũng phải có tên tuổi chứ không có tên tuổi lấy đâu ra sinh viên theo học. Các trung tâm văn hóa thiếu nhi, bệnh viện tất cả mọi thứ nhất quyết phải không thua kém, thậm chí là hơn khu đô thị cũ thì mới hấp dẫn được người dân.

Ở góc độ tổng quan, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhận định, “ Muốn một khu đô thị mới để đông dân đến ở thì phải có sự đồng bộ về hạ tầng, hạ tầng ở đây có 2 loại là hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Trong đó hạ tầng kỹ thuật thì phải chắc chắn có trước. Ngoài ra, hạ tầng xã hội bao gồm: Trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí các phương tiện giao thông công cộng trong toàn khu vực…phải đáp ứng được nhu cầu người dân”.

Theo ông Châu, hiện Thành phố mới Bình Dương vẫn đang thiếu và yếu những vấn đề trên. Đây là một trong những lý do khiến người dân vẫn chưa đông đúc.

Mặt khác, ông Châu cho rằng, “Mức giá bất động sản tại khu vực này vẫn đang là một dấu chấm hỏi. Có thể giá quá cao khiến cho phần đông dân cư của Bình Dương là công nhân và người có thu nhập trung bình chưa thể tiếp cận khu vực này để sinh sống đây cũng là lý do khiến thành phố vắng vẻ”.

Liệu Thành phố mới Bình Dương có sớm thoát khỏi cảnh “chợ chiều”? Câu hỏi lớn vẫn chờ những giải pháp, chính sách thực sự đột phá trong tương lai.

Bài & ảnh: Quang Nam

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn