Theo giấy phép xây dựng do Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn ký ngày 24/3/2014, Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực cao 18 tầng có chiều cao là 53m. Căn cứ nào để cấp phép 18 tầng cho dự án cao ốc này gần Quảng trường Ba Đình?

Liên quan đến dự án tại số 8B Lê Trực, VietNamNet đã đưa tin về quá trình mà các cơ quan chức năng cấp phép cho dự án “Vụ 8B Lê Trực: Các bên đều làm đúng quy trình”. Ghi nhận thêm thông tin, cao ốc số 8B phố Lê Trực nằm trong lô đất có ký hiệu L30. Theo quy hoạch chi tiết trục Cầu Giấy- Kim Mã- Hùng Vương được phê duyệt năm 1998 thì khu đất có chức năng là nhà ở, mật độ xây dựng 40%, hệ số sử dụng đất 2 lần và độ cao được duyệt tại bản quy hoạch này là 5 tầng.

{keywords}

Dự án 8B Lê Trực cao 18 tầng nổi và 4 tầng hầm, tổng chiều cao tòa nhà hơn 50m trong khi Lăng chỉ cao 21,6m.

Năm 2008, thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành Hà Nội, Công ty may Lê Trực đã đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực. UBND TP đã chấp thuận về chủ trương, giao Công ty CP may Lê Trực làm chủ đầu tư nghiên cứu lập và thực hiện dự án. Phương án kiến trúc công trình dự án được chấp thuận với chỉ tiêu: mật độ xây dựng 64%, diện tích xây dựng 2.393,8m2, tổng diện tích sàn xây dựng 29.184m2, công trình cao 17 tầng (70m).

Đến năm 2013,tại văn bản do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi ký ngày 12/7, gửi Thủ tướng Chính phủ, theo cơ quan chức năng thành phố, căn cứ quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành, UBND thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty cổ phần may Lê Trực tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng nhà ở với các chỉ tiêu: mật độ xây dựng 64%, chiều cao công trình 44m.

Ngày 21/8/2013, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn ký. Trong đó thống nhất với đề nghị của UBND TP về việc cho phép Công ty CP may Lê Trực tiếp tục thực hiện dự án. Và đề nghị Thủ tướng chính phủ xem xét chấp thuận phương án 2 như đề nghị của Công ty CP may Lê Trực tại văn bản 395/CVDA.

Đến ngày 24/3/2014, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp giấy phép xây dựng số 11 cho dự án số 8B Lê Trực với nội dung gồm 3 công trình. Trong đó công trình thứ nhất là Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê với diện tích 1.783m2 cao 18 tầng nổi (bao gồm tầng kỹ thuật và tum thang) và 4 tầng hầm.

{keywords}

Vị trí khu vực dự án số 8B Lê Trực trong khu Ba Đình

Về Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 được phê duyệt năm 2011, sau khi bản quy hoạch chung được phê duyệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình tỷ lệ 1/2000 và đến năm 2013 đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu vực này.

Theo đó, phạm vi ranh giới Khu trung tâm chính trị Ba Đình được xác định giới hạn phía Bắc là phố Phan Đình Phùng, đường Thanh Niên, hồ Tây, đường Hoàng Hoa Thám; phía Nam là đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học và Sơn Tây; phía đông là đường Nguyễn Tri Phương; phía Tây là đường Ngọc Hà.

11 tầng là chiều cao tối đa được giới hạn đối với những điểm công trình cao nhất trên toàn bộ các lô đất trong khu vực trung tâm chính trị Ba Đình. Và khu dân cư được ký hiệu là lô L cũng có yêu cầu cụ thể là phải từng bước cải tạo, chỉnh trang theo hướng hình thành khu vực dân cư tập trung có hạ tầng đồng bộ và cảnh quan, sân vườn, có điều kiện sống và môi trường đảm bảo theo quy chuẩn, đảm bảo mật độ xây dựng tối đa 30%, tầng cao tối đa 11 tầng.

Khu đất tại số 8B Lê Trực nằm phía trong giới hạn đường Nguyễn Thái Học. Cùng trên trục đường Nguyễn Thái Học – Trần Phú này, Bệnh viện Xanh Pôn cũng được đề cập trong bản quy hoạch.

Một dự án có nằm ở vị trí “nhạy cảm” gần khu vực Ba Đình, nơi mà chiều cao công trình được quy định và kiểm soát hết sức nghiêm ngặt tại sao lại có sự thay đổi đến “chóng mặt”? Căn cứ nào đề Bộ Xây dựng và Thành phố Hà Nội đồng ý điều chỉnh quy hoạch và chấp thuận với đề xuất của chủ đầu tư? Là cơ quan chuyên ngành về thẩm duyệt quy hoạch để đi đến quyết định về chiều cao công trình, tại sao Bộ Xây dựng lại bật đèn xanh như vậy?

Hôm nay Hà Nội gửi báo cáo Thủ tướng về nhà số 8B Lê Trực

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dự án số 8B Lê Trực, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo gấp kết quả kiểm tra ngay trong tháng 9. Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy chiều 29/9, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, buổi sáng, UBND TP Hà Nội cùng Bộ Xây dựng đã họp và thống nhất, ngày 30/9 sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng về nhà số 8B Lê Trực.

Cũng liên quan đến dự án, trao đổi bên lề buổi tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa ngày 29/9, trước câu hỏi của PV về dự án xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại 8B Lê Trực, Bí thư Thành uỷ HN Phạm Quang Nghị nói: Tinh thần của TP lâu nay là những công trình vi phạm trật tự xây dựng đều bị xử lý minh bạch, rất nghiêm túc, không loại trừ một dự án, công trình nào.

Hồng Khanh