Quyết định phá dỡ các công trình sai phạm tại dự án 250 Minh Khai đã được UBND Hà Nội đưa ra, nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND phường Minh Khai lại có văn bản xin lùi thời gian tháo dỡ.

Sau khi Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trực tiếp chỉ đạo xử lý nghiêm các công trình trái phép xây trên đất vườn hoa, cây xanh tại dự án chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai), UBND phường Minh Khai đã ban hành 4 Quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch được duyệt, bao gồm: Khu nhà 3 tầng có tổng mặt bằng xây dựng 554,13m2 (QĐ số 131); khu nhà 1 tầng, rộng 474,3m2 (QĐ số 132); khu nhà ăn rộng 40,53m2 (QĐ số 133); Khu nhà 3 tầng, rộng 112,14m2 (QĐ số 134).

{keywords}

2/4 công trình vi phạm tại dự án Thăng Long Garden đã được tháo dỡ. Ảnh: Châu Anh

Trong tháng 8/2015, Công ty CP May Thăng Long - chủ đầu tư dự án đã phá dỡ phần kết cấu của hai công trình vi phạm là nhà ăn 2 tầng và nhà kho bê tông cốt thép. Tuy nhiên, 2 công trình vi phạm còn lại khiến dư luận bức xúc là Khu nhà 3 tầng (Trụ sở Ban QLDA) và Trạm điện thì vẫn tồn tại, trong khi những công trình trên đều đã có Quyết định cưỡng chế và buộc phải tháo dỡ theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây Dựng, cùng kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng.

Dù đã được UBND TP Hà Nội Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo phải xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tại dự án này, nhưng không hiểu vì lý do gì ngày 12/8/2015, UBND phường Minh Khai lại có công văn gửi Sở Xây dựng và UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị xem xét đề xuất được kéo dài thời gian phá dỡ trụ sở Ban QLDA và trạm điện đến thời điểm dự án hoàn thành là năm 2017.

Lý do được UBND phường Minh Khai đưa ra là vì: 2 hạng mục công trình trên là các hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng. Vi phạm phải được xử lý kịp thời, dứt điểm theo đúng các quy định hiện hành để thể hiện tính nghiêm minh của Pháp luật; Việc xây dựng 2 hạng mục công trình vi phạm trên ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân tại dự án, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân…”.

Trước đó, ngày 16/7/2015, ông Trịnh Lê Đức - Chủ tịch UBND phường Minh Khai cũng đã ký văn bản cưỡng chế các công trình vi phạm tại dự án Thăng Long Garden, tuy nhiên quyết định cưỡng chế này không có thời hạn cưỡng chế.

Điều này đã khiến cho nhiều cư dân sống tại dự án Thăng Long Garden bức xúc, bởi lẽ không hiểu vì lý do gì UBND phường lại đồng ý gia hạn cho chủ đầu tư, trong khi các cấp lãnh đạo trên đều có ý kiến và văn bản yêu cầu phải thực hiện dứt điểm để tránh gây bức xúc trong dư luận.

"Nếu các cấp chính quyền không xử lý mạnh tay, đùn đẩy, bao che cho chủ đầu tư như hiện nay thì không biết đến bao giờ những sai phạm của chủ đầu tư mới được xử lý dứt điểm?", một người dân đặt câu hỏi.

Trước đề xuất "lạ" của UBND phường Minh Khai, ngày 17/9/2015, Sở Xây dựng ký Văn bản số 8639/SXD-TTr, báo cáo UBND TP. Hà Nội tiến độ xử lý vi phạm, đồng thời kiến nghị thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng và phường Minh Khai tổ chức cưỡng chế 2 công trình còn lại theo quyết định cưỡng chế ban hành trước đó.

Ngày 23/9/2015, Văn phòng UBND TP. Hà Nội ban hành Văn bản số 6501/VP-XDGT, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng gửi UBND quận Hai Bà Trưng và Sở Xây dựng. Thành phố đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng về việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm; UBND quận Hai Bà Trưng chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng chỉ đạo, giám sát các đơn vị xử lý các công trình vi phạm tại 250 Minh Khai theo đúng quy định pháp luật.

Như vậy, chủ trương cũng như các quyết định về việc cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm tại dự án Thăng Long Garden đã được lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo sát sao và quyết liệt. Tuy nhiên, việc thực hiện đến đâu vẫn là câu hỏi lớn và khiến cư dân sống tại dự án này mong chờ.

Theo VTC