Theo quan niệm của người phương đông thì phòng bếp là 1 trong 3 vị trí quan trọng nhất của ngôi nhà, nên những kiêng kỵ trong phong thuỷ nhà đất cần được đặc biệt quan tâm.

1. Kiêng cửa chính nhìn thẳng vào bếp

Bếp nấu ăn không nên để lộ, ở ngoài cửa chính nhà ở nhìn thấy bếp đương nhiên là không lành, còn đứng ngoài cửa bếp có thể nhìn thấy bếp cũng không lành.

2. Kiêng đặt bếp hướng Tây

 

{keywords}
 

 

Cổ nhân cho rằng, không nên đặt bếp ở hướng Tây vì hướng Tây thuộc hành Kim sẽ khắc với bếp thuộc hành Hỏa. Hơn nữa, khi chiều mặt trời lặn về hướng tây với ánh nắng gay gắt sẽ chiếu xiên thẳng vào bếp (là điều cực độc về phong thủy) không những làm không khí oi bức, ngột ngạt trong gian bếp, gây khó khăn, bất tiện cho việc nấu nướng, còn làm cho thức ăn dễ ôi thiu, nhanh bị hư hại.

Phong thủy cho rằng nếu đặt bếp ở hướng tây, những người sống trong căn nhà đều bị ảnh hưởng không tốt về sức khỏe, dễ sinh bệnh tật. Vì vậy, tốt nhất nên tránh đặt bếp ở hướng tây.

3. Kiêng đặt bếp ngược với hướng nhà

Đây cũng là một trong những kiêng kỵ trong bố trí nhà bếp. Bếp đặt ngược với hướng nhà là bếp ngoảnh lưng về hướng cửa nhà, ví dụ nhà tọa nam hướng về bắc mà bếp lại tọa bắc hướng về nam, như vậy sẽ không đem lại may mắn, an lành cho gia chủ.

Đây cũng là một trong những điều kiêng kỵ cho gian bếp cần được gia chủ cẩn trọng.

4. Kiêng nhà bếp đối diện với cửa phòng ngủ

Nhà bếp kiêng đặt đối diện với cửa phòng ngủ. Bếp là nơi nấu nướng, thậm chí còn nóng bức, vì vậy không nên đặt đối diện với phòng ngủ, vì như vậy ảnh hưởng đến sức khỏe người ở trong phòng, sẽ không tốt, dễ sinh bệnh.

5. Kiêng đặt bếp sát giường ngủ

Bếp lửa nóng, khi đun nấu, khói dầu mỡ có hại cho sức khỏe sẽ ám vào giường ngủ và làm không khí phòng ngủ ngột ngạt. Bếp đặt sát giường ngủ còn nguy hiểm hơn cả vì dễ gây bỏng cho người nằm trên giường.

Vì vậy, đây cũng là một trong những kiêng kỵ trong bố trí nhà bếp.

6. Kiêng đặt bếp dưới xà ngang

Bất kể là giường ngủ hay bàn ăn, bếp nấu đặt dưới xà ngang đều rất không tốt vì sát khí của xà ngang là rất mạnh. Nếu đặt bếp dưới xà ngang thì không tránh được người nhà bị đau ốm và nhất là nữ giới trong nhà vì sách cổ dạy: “Dưới xà nhà có bếp, nữ chủ nhà tổn hao”.

7. Kiêng đặt bếp ở chỗ nhiều gió

Nhà bếp phải phải được tránh gió – theo phong thuỷ gọi là “tàng phong tụ khí”, nghĩa là nên tránh gió để được tụ khí. Nhà bếp mà nhìn thẳng ra cửa chính hoặc phía sau bếp có cửa sổ là không tốt.

Theo VTC