Thị trường bất động sản Hà Nội và TP. HCM trong quý III vừa qua đang có những diễn biến tích cực. Tỷ lệ mở bán cũng như giao dịch tăng cao so với thời gian trước. Thị trường tiếp tục ghi nhận sự phục hồi tích cực về cả nguồn cung lẫn thanh khoản. Nhưng theo nhận định của các chuyên gia thì vẫn chưa có khả năng hình thành bong bóng BĐS trong tương lai.

Sôi sục thị trường bất động sản

Quý III/2015 thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tích cực cả về số lượng căn hộ mở bán và lượng giao dịch. Theo báo cáo Thị Trường Bất Động Sản Hà Nội Quý III/2015 của CBRE, trong quý III có tổng cộng khoảng 9.160 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng gấp hai lần so với cùng kì năm ngoái.

Đồng thời có khoảng 2.900 căn hộ cao cấp được mở bán, chiếm 32% tổng số mở bán mới. Tính cả 9 tháng đầu năm, lượng căn hộ cao cấp được chào bán chiếm 25% tổng số căn mở bán, so với mức 20% trong 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó cũng sẽ có khoảng 6.880 căn ước tính được giao dịch trong quý, tăng 154% so với Qúy III/2014. Tiếp tục xu hướng từ quý trước, căn hộ cao cấp sẽ chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch. Tính trong 9 tháng đầu năm, lượng bán phân khúc cao cấp chiếm 29%, tăng so với mức 25% trong 6 tháng đầu năm.

{keywords}
Bong bóng bất động sản chưa có khả năng hình thành trong tương lai

Cũng như thị trường Hà Nội, thị trường BĐS TP.HCM ghi nhận sự tăng trưởng cao về số lượng căn hộ chào bán. Cụ thể, có khoảng 10.114 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng hơn gấp 3 lần Quý III/2014. Khoảng 7.862 căn ước tính được giao dịch trong quý, tăng 88% so với Qúy III/2014. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp được quan tâm nhiều, chiếm lượng giao dịch lớn. Tính trong 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ của phân khúc cao cấp chiếm 35%, tăng so với mức 32% trong cuối năm 2014.

Có đáng lo ngại bong bóng bất động sản?

Với lượng tăng trưởng đột biến như vậy, khi giao dịch tăng lên thì khả năng đầu cơ trở lại là điều không tránh khỏi. Điều này khiến cho nhiều người lo ngại hiện tượng bong bóng BĐS sẽ quay trở lại như thời kỳ năm 2007-2010. Nhưng theo các chuyên gia thì thị trường BĐS hiện nay đang phát triển tích cực và bền vững.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam thì thị trường BĐS phụ thuộc đầu tiên vào chính sách cho vay của ngân hàng, tín dụng. Việc này các cơ quan nhà nước hoàn toàn kiểm soát được. Vấn đề lâu nay ở nước ta là vấn đề buông lỏng kiểm soát thì mới dễ sinh ra hiện tượng bong bóng BĐS. Nhưng hiện nay với khả năng kiểm soát thì ngân hàng cũng phải xem xét khả năng thu lợi thì mới cho vay, đồng thời chính quyền cũng đang xem xét thu hồi đất ở những dự án không hợp lí.

Còn bà Nguyễn Hoài An - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam cho hay: “Đến thời điểm này, nhu cầu thị trường tương đối khác với thời điểm trước đây, khi mà trước đây rất nhiều người mua là người đầu cơ, đầu tư lướt sóng để bán lại ngay Hiện nay có 1 lượng tương đối lớn là người mua với nhu cầu ở thật, mua thật. Chúng ta đã ở 1 thời kỳ khác, chủ đầu tư ở thời điểm hiện tại họ nghiên cứu thị trường khá là kỹ nhu cầu thị trường, mỗi dự án vị trí cụ thể với phân khúc như thế nào là phù hợp để bán đươc hàng”.

Ngoài ra cũng theo bà An, môi trường vĩ mô thời điểm này khác so với thời kỳ 2007-2010, khi mà tỷ lệ lạm phát hiện nay rất thấp, mặt bằng lãi suất đang ở mức độ kiềm chế thế nên có thể nhận thấy tình hình đang được kiểm soát, mức độ tín dụng ở mức 10%/năm.

Có thể thấy, tại thời điểm hiện tại, những yếu tố vĩ mô được kiểm soát, những chính sách của nhà nước, của ngân hàng được siết chặt cùng với việc thị trường bất động sản đang tiến triển tích cực, các chuyên gia đều đưa ra nhận định chưa đáng lo ngại bong bóng, mà đây là thời điểm và cơ hội tốt để đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

Minh Cường