Từ ngày 10/12/2015, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Nhà ở bắt đầu có hiệu lực. Trong đó đáng lưu ý nhất phải kể đến việc cho phép kinh doanh dịch vụ nhà hàng, karaoke, quán bar trong khu chung cư. Điều này khiến nhiều cư dân sinh sống trong các khu chung cư lo lắng cuộc sống sinh hoạt của gia đình sẽ bị đảo lộn…

Nhiều quán bar trá hình trong khu chung cư

Mấy ngày nay, bà Hoàng Thanh Dung, sống tại một chung cư ở Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, không khỏi lo lắng khi biết rằng Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ sắp có hiệu lực. Sở dĩ bà lo lắng là bởi, ở khu chung cư của bà đang ở mấy tháng nay bỗng “mọc” lên một quán bar, ảnh hưởng lớn đến đời sống của cư dân nơi đây. Bây giờ, nếu cho phép quán bar, karaoke được phép hoạt động công khai tại đây thì không biết cuộc sống của những cư dân ở đây sẽ còn bị ảnh hưởng đến mức nào?

“Mấy tháng nay, một quán bia “mọc” lên ở tầng chờ của chung cư nơi tôi ở. Nhưng thực tế đây là một quán bar trá hình với nhạc mạnh, vũ công múa. Hôm nào cũng vậy, từ 19h – 23h, tiếng nhạc đinh tai, nhức óc, với các vũ công ăn mặc sexy nhảy múa phản cảm khiến cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều. Đó còn là chưa kể, xe cộ để trước cửa quán, chiếm hết vỉa hè, đậu cả xuống tầng hầm khiến cư dân ở đây nhiều khi phải rất vất vả mới tìm được một chỗ để xe…”, bà Dung chia sẻ.

{keywords}

Một bar trá hình ở 20 Núi Trúc

Còn anh Mai Tâm Hiếu, một cư dân trong khu chung cư cao cấp ở Láng Hạ, thì bày tỏ: Karaoke, bar là những loại hình kinh doanh hết sức “nhạy cảm”, nếu tồn tại ở chung cư sẽ rất ảnh hưởng đến các cư dân. Đó còn là chưa kể đến việc, nếu không quản lý tốt, tệ nạn sẽ nảy sinh, an ninh không được đảm bảo… khiến chúng tôi vô cùng lo lắng…”.

“Nghị định 99 có nội dung nghiêm cấm sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định về thiết kế, kiến trúc; không được tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung. Cũng như quy định, dịch vụ hàng ăn, karaoke, bar trong khu cung cư phải đảm bảo cách âm, tuân thủ yêu cầu về phòng chống cháy nổ, có nơi thoát hiểm và chấp hành các điều kiện kinh doanh khai thác theo quy định của pháp luật. Vậy nếu không sơn sửa, trang trí, không làm thêm cửa thoát hiểm, làm thêm hầm chứa gas… thì làm sao có thể kinh doanh lĩnh vực này? Như vậy, bản thân trong nghị định này đã có nhiều điểm “đá” nhau. Chắn chắn, khi đầu tư vào kinh doanh những lĩnh vực này trong khu chung cư, chủ đầu tư sẽ gặp nhiều vướng mắc”, anh Giang Hoàng Nam, một người chuyên đầu tư kinh doanh karaoke, bar, phân tích.

Theo nhiều cư dân bày tỏ, không nên cho phép chung cư nào cũng có thể kinh doanh karaoke, bar được. Trước hết phải tính đến mật độ dân cư, đặc biệt là xem nơi kinh doanh karaoke, bar cách mấy tầng so với khu nhà ở? Ngoài ra, cũng cần phải tính toán đến chỗ để xe của quán để tránh ảnh hưởng đến cư dân. Bên cạnh đó, phải tính toán đến việc nếu quán bar, karaoke vào hoạt động có ảnh hưởng đến cấu trúc, độ chịu lực của tòa nhà?

Nghị định 99 có nội dung nghiêm cấm sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định về thiết kế, kiến trúc; không được tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung. Cũng như quy định dịch vụ hàng ăn, karaoke, bar trong khu cung cư phải đảm bảo cách âm, tuân thủ yêu cầu về phòng chống cháy nổ, có nơi thoát hiểm và chấp hành các điều kiện kinh doanh khai thác theo quy định của pháp luật

Theo khảo sát của phóng viên, việc cư dân lo lắng trước nghị định này là có cơ sở. Bởi lẽ, mặc dù Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ có quy định: Cá nhân, tổ chức nếu sử dụng căn hộ chung cư để làm nhà hàng, kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường… sẽ bị phạt tiền lên tới 60 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều bar trá hình vẫn ngang nhiên tồn tại trong khu chung cư, mặc cho cuộc sống của những cư dân bị ảnh hưởng. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, một số lãnh đạo công an phường, nơi bar trá hình trong khu chung cư, lại biện bạch: “Biết đấy, nhưng cần phải có những đoàn liên ngành mới xử lý được”. Thậm chí, có vị trưởng công an phường còn không biết là có quán bar trá hình đang tồn tại trên địa bàn quản lý. Đến khi phóng viên cho xem những hình ảnh, clip thì lại cho biết: “Họ tổ chức những chương trình này chắc là đã xin phép rồi”.

Thiết nghĩ, trước khi Nghị định 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực, cần có sự điều chỉnh để những cư dân sống trong khu chung cư không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo tính nhất quán của nghị định để chủ đầu tư các loại hình kinh doanh này hạn chế vướng mắc, đồng thời không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, làm thay đổi kiến trúc, công năng tòa nhà…

Theo Lao động Thủ đô