Phong thủy của căn hộ chung cư phải xem xét phương hướng ra sao? Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn mua một căn hộ ưng ý.

Những tiện ích hiện đại, chất lượng sống, điều kiện an ninh của một căn hộ chung cư đang ngày càng trở thành những tiêu chí quyết định khi chọn mua nhà của đa số người dân, đặc biệt là những người trẻ.

Nhưng phong thủy của căn hộ chung cư thì phải xem xét phương hướng ra sao? Bộ môn phong thủy xem căn hộ của một chung cư như một căn phòng trong tòa nhà lớn, nên những nguyên tắc khi tìm mua căn hộ thường phải xét các yếu tố phong thủy của tòa nhà lớn, sau đó mới xét đến vị trí và phương hướng cũng như tiện ích của căn hộ bên trong. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn mua một căn hộ ưng ý.

Các yếu tố bên ngoài

Tòa nhà, khu nhà phải có minh đường rộng, đẹp

{keywords}

Minh đường được hiểu như một khoảng lùi rộng rãi để có thể nhìn toàn cảnh mặt tiền, thấy được toàn bộ cái hay, cái đẹp của tòa nhà. Trong tướng học, minh đường ứng với trán, tượng là uy danh, công danh, sự thông minh.

Tương tự, minh đường tòa nhà rộng rãi, nạp khí đầy đủ, khí trường luân chuyển mạnh và dồi dào. Với những tòa nhà minh đường được bố trí thành công viên nhỏ, đài phun nước hoặc phía xa xa có ao hồ, tiểu cảnh đều là những hình thức minh đường tốt. Đây là một tiêu chí quan trọng khi bạn tìm mua căn hộ chung cư.

Hướng của khu nhà

Hướng của tòa nhà được hiểu là hướng của cửa chính tòa nhà hướng về. Theo phong thủy Huyền Không, những hướng sau đây sẽ vượng: Chính Nam, Nam lệch Tây (trong Huyền Không gọi là hướng Nam 3) chính Đông Nam, Đông Nam lệch Nam (trong Huyền Không gọi là Đông Nam 3), chính Tây Bắc, Tây Bắc lệch Bắc (trong Huyền Không gọi là Tây Bắc 3), chính Đông Bắc, Tây Nam lệch Nam (trong Huyền Không gọi là hướng Tây Nam 1), ngoài ra còn một số hướng khác cũng khá tốt nhưng đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của môi trường, địa hình xung quanh, nên phải có người am tường phong thủy đi xem.

Về mặt kiến trúc sinh khí hậu Việt Nam thì hai hướng Nam và chính Đông Nam, Đông Nam lệch Nam được ưu tiên nhất vì ba hướng này đón được gió mát trong các mùa.

Tầm nhìn cảnh quan của tòa nhà

Kế đến phải xem tầm nhìn của tòa nhà hay căn hộ bạn định chọn mua. Căn hộ phải có tầm nhìn cảnh quan đẹp, những tòa nhà bên sông, xa xa có dòng sông uốn khúc hữu tình bao giờ cũng có giá trị cao. Cảnh quan dòng sông, hoặc con đường uốn lượn ôm ấp tòa nhà là tốt nhất, vì đây chính là tượng “vạn vật khuất khúc tất hữu tình”, tòa nhà trong bố cục phong thủy này dễ “tàng phong, tụ khí”, nguồn năng lượng sẽ tốt và dồi dào.

Tránh chọn căn hộ có cửa chính, cửa phòng ngủ hướng về phía Tây

Tổng lượng bức xạ mặt trời trên hướng Tây khi nắng chiếu buổi chiều là rất lớn, làm cho nguồn năng lượng trở nên thiên lệch. Nguồn năng lượng trong phòng quá dương sẽ khiến những người sống trong nó trở nên quạu cọ, bất an, bức bối, thần kinh dễ bị kích thích và xung đột.

Do đó, khi xem xét một căn hộ, bạn phải tránh chọn hướng Tây chiếu thẳng vào, nếu hướng Tây nắng chiếu buổi chiều không có tòa nhà cao che bên cạnh thì bạn không nên chọn căn hộ đó. Đối với căn hộ tuy không bị nắng Tây chiếu buổi chiều, nhưng phòng ngủ bị nắng Tây thì bạn cũng không nên chọn.

Tránh vật nhọn, cạnh góc của công trình bên cạnh chĩa thẳng vào căn hộ

{keywords}

Những vật nhọn, cạnh sắc bén của các công trình bên cạnh chỉa thẳng vào căn hộ bạn định mua hay vào cửa phòng ngủ của căn hộ là những sát khí bạn phải tránh, chúng sẽ tạo thành các xung sát gây nên khí trường xấu. Chúng mạnh yếu tùy vào khoảng cách với căn hộ của bạn, nhưng việc trục trặc trong giao tiếp và những đau ốm, hao tài của người trong nhà chắc chắn có phần tham dự của chúng.

Tránh hành lang đâm thẳng vào căn hộ

Đây là những căn hộ nằm ở ngã ba, cuối dãy hành lang; tốc độ gió, tốc độ di chuyển tại những điểm cuối hành lang thường lớn, chúng tạo thành các xung sát, tốc độ gió lớn gây tán khí. Việc thiết kế nhà ở với các hành lang và đường đi thẳng quá dài đã vô tình tạo ra phạm sát, cách sắp xếp này dân gian gọi là “lối đi thông thống”, khí xung sát này sẽ không tốt về mặt nội khí phong thủy cho căn hộ của bạn.

Theo quan niệm phong thủy thì “Trực lai, trực khứ tổn nhân đinh”, đến thẳng đi thẳng tổn hại người, tạo ra tâm trạng bất an, hay bị các bệnh lặt vặt về thời khí, khí xung sát này này tuy vô hình nhưng về lâu dài ảnh hưởng rất tiêu cực và cụ thể lên sức khỏe và công việc nên chúng ta phải tránh tối đa việc chọn nơi ở tạo nên hình thái “đến thẳng, đi thẳng”.

Tránh chọn căn hộ có cửa đối diện với cửa thang máy, thang bộ

Những cửa thang máy, thang bộ cũng tạo nên luồng di chuyển mạnh, khí trường xung sát do chúng gây sẽ làm thất thoát tài lộc và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Về mặt sinh hoạt, những vị trí này thường rất ồn ào náo nhiệt do lượng người tập trung di chuyển ở đây; tình trạng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt riêng tư, sự yên tĩnh của gia đình bạn.

Các yếu tố bên trong căn hộ

Xem xét sự bố trí, thiết kế các cửa phòng

Với căn hộ, mặt bằng thiết kế thường trải rộng theo chiều ngang hình chữ nhật hoặc vuông nên các công trình thường bố trí phòng ốc, công trình phụ có cửa phòng nhìn lẫn nhau. Bạn phải xem xét kỹ lưỡng xem những cửa này có đối diện nhau không, cửa nhà vệ sinh ngoài có ngó cửa phòng ngủ hay ngó vào bếp không, cửa nhà vệ sinh trong phòng ngủ có ngó ra cửa ngoài không hay có đối diện giường ngủ không.

Theo phong thủy, những cửa đối cửa sẽ gây nên thị phi cho gia chủ và cửa buồng vệ sinh nếu ngó vào cửa phòng ngủ cũng sẽ tạo nên tạp khí. Uế khí của nhà vệ sinh dễ trộn lẫn với các khí trường khác, gây nên các tổn hại về sức khỏe cho những người sinh sống trong nó.

Cửa chính hai căn hộ cùng hành lang đối nhau

Các căn hộ trong một tòa nhà thường được thiết kế quay ra một hành lang chung, các kiến trúc sư ngày nay phần lớn đã tránh việc thiết kế các cửa căn hộ đối nhau nhưng cũng còn một số chung cư gặp cảnh này, hoặc tuy không đối nhau nhưng sự lệch cửa không đủ lớn nên vẫn lọt vào thế cửa đối cửa.

Trong trường hợp này ta phải phá thế xung sát bằng giải pháp bình phong (kệ, vách ngăn, chậu cây…), mục đích là tạo dòng di chuyển của người cũng như khí trường uốn lượn theo một đường cong, tránh việc đến thẳng, đi thẳng.

Hướng bếp không được ngó cửa chính

Với căn hộ, bếp thường được thiết kế nối liền với không gian phòng khách, dùng phòng ăn làm trung gian trong một không gian ước lệ không sử dụng vách ngăn, vô tình để lộ “táo khẩu”

Khách từ ngoài cửa có thể nhìn thấy miệng bếp là điều kiêng kỵ trong phong thủy. Việc để lộ táo khẩu ảnh hưởng đến sự thất thoát tài chính, đến đời sống “cơm no áo ấm” cho gia đình bạn. Nếu không thể dời được vị trí bếp thì bạn không nên chọn căn hộ có kiểu thiết kế này.

Tránh loại căn hộ có thiết kế phòng vệ sinh giữa nhà

Ngày nay xuất hiện nhiều loại căn hộ có phòng vệ sinh liền bếp và ở ngay trung tâm căn hộ, điều này là không thể sửa chữa khi đã mua căn hộ vì kết cấu chung của tòa nhà. Phòng vệ sinh ở trung tâm căn hộ sẽ làm cho khí trường và phi tinh đồ bị phạm sát, các cung la bàn của căn hộ dù tốt hay xấu đều dính uế khí của phòng vệ sinh làm cho các không gian không được thuần nhất. Đây cũng là loại căn hộ bạn nên tránh.

Việc chọn mua căn hộ hiện nay đang là một xu hướng của các gia đình trẻ vì tính tiện nghi, sự an toàn nhất định mà chúng mang lại. Với mong muốn tìm kiếm một không gian sống hợp phong thủy, phù hợp với các quy luật của vũ trụ, âm dương điều hòa thì bạn nên quan tâm ngay từ khi bắt đầu chọn mua để tránh những điều không hay và cũng tránh phải sửa chữa tốn kém; đồng thời đảm bảo sự hài hòa giữa công năng sử dụng, tính thẩm mỹ của công trình và yếu tố phong thủy.

Theo Đỗ Biên Thùy (Báo Phụ nữ TP.HCM)