Hàng loạt sai phạm tại công trình số 8B Lê Trực được chỉ rõ gắn với trách nhiệm cụ thể tập thể, cá nhân liên quan như Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên.

Thanh tra TP Hà Nội vừa công bố kết luận thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình.

Theo kết luận thanh tra, từ tháng 3/2011 đến tháng 12/2012, dù chưa có giấy phép xây dựng, Công ty cổ phần may Lê Trực đã thi công toàn bộ phần cọc nhồi của dự án và 4 tầng hầm, diện tích khoảng 2.550m2. Nhưng trong suốt thời gian này các cơ quan quản lý nhà nước đã không kiểm tra; kiểm tra xong không có biện pháp ngăn chặn.

{keywords}

Theo giấy phép cấp công trình cao 18 tầng, cao 53m, nhưng thực tế có việc chủ đầu tư vẫn thi công tầng 19 và tum thang không có trong giấy phép.

“Trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư là Công ty may Lê Trực; ông Trần Mạnh Quân, Chủ tịch UBND phường Điện Biên; ông Nguyễn Cương Quyết, ông Nguyễn Tiến Dũng, thanh tra viên Thanh tra xây dựng quận Ba Đình”, kết luận nêu rõ.

Sau khi thi công toàn bộ phần cọc nhồi của dự án và 4 tầng hầm có diện tích trên 2.500m2, chủ đầu tư ngừng thi công và có hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng (tháng 2/2014).

Ngày 23/4/2014, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã ký giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD cấp cho chủ đầu tư tại 8B Lê Trực. Tuy nhiên, hồ sơ cấp phép Sở Xây dựng cung cấp cho đoàn thanh tra không có tài liệu thể hiện việc kiểm tra hiện trạng công trình trước khi cấp phép xây dựng.

Như vậy, trước khi lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng, chủ đầu tư đã thi công công trình. Nhưng Phòng quản lý cấp phép của Sở Xây dựng đã không có biên bản kiểm tra hiện trạng là không đúng quy định.

“Trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, bà Lê Thị Nhung - Trưởng phòng quản lý cấp phép xây dựng và ông Lê Văn Đức, chuyên viên phòng quản lý cấp phép bị quy trách nhiệm để xảy ra sai sót trên”, văn bản nhấn mạnh.

Hiện ông Tuấn và bà Nhung đã nghỉ hưu.

{keywords}

Việc xử lý vi phạm tại dự án số 8B Lê Trực phải báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 10/1.

Tiếp đó, từ ngày 24/3/2014 đến ngày 30/5/2014, sau khi có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư không thực hiện phá dỡ hạng mục công trình đã thi công không phù hợp với thiết kế được cấp phép. Khi được cấp phép xây dựng và tiếp tục thi công trở lại, công trình đã xây sai giấy phép về chiều cao và diện tích các tầng (từ tầng 1 đến 5).

Giai đoạn thi công tầng 8 đến tầng 18, chủ đầu tư đơn vị tư vấn giám sát đã thi công không để khoảng lùi theo giấy phép, nhưng các cơ quan quản lý khi tiến hành kiểm tra đã không phát hiện, ngăn chặn.

Cụ thể: UBND phường Điện Biên từ ngày 30/6/2014 đến ngày 19/10/2014, không thực hiện kiểm tra công trình, khi có văn bản thông báo đến chủ đầu tư về giới hạn chiều cao, số tầng nhưng không có hồ sơ xử lý vi phạm.

Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình không kịp thời kiểm tra đôn đốc báo cáo Thanh tra Sở Xây dựng, không thông báo cho UBND quận Ba Đình để xử lý theo quy định.

Ở đây “Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, đơn vị thi công giám sát, ông Trần Mạnh Quân –Chủ tịch UBND phường Điện Biên, ông Nguyễn Cương Quyết – Đội trưởng, ông Phạm Hùng Phương – Đội phó, ông Nguyễn Tiến Dũng – Cán bộ, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình” – kết luận thanh tra nêu.

Tháng 10/2014, theo giấy phép cấp công trình cao 18 tầng, cao 53m, nhưng thực tế có việc chủ đầu tư vẫn thi công tầng 19 và tum thang không có trong giấy phép.

Từ kết luận trên, Thanh tra TP đề nghị UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có sai phạm thuộc trách nhiệm quản lý; báo cáo đề xuất xử lý đối với cán bộ liên quan thuộc UBND TP thành phố quản lý.

Thanh tra TP cũng kiến nghị giao chủ tịch UBND quận Ba Đình kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan, có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định.

Ngày 5/1, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ba Đình căn cứ kết quả kiểm tra của liên ngành khẩn trương ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời thực hiện xử lý nghiêm công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ số 8B Lê Trực theo đúng thẩm quyền và phải báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/1.

Hồng Khanh