Tổng giá trị hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ và phát triển rừng giữa Vườn quốc gia Ba Vì và Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD) là 8 tỷ đồng…

Liên quan đến công trình có tên Le Mont Bavi Resort & Spa do công ty CFTD làm chủ đầu tư tọa lạc ở độ cao 600m (cốt 600) giữa Vườn Quốc gia Ba Vì, tháng 8/2008, Vườn Quốc Gia Ba Vì và Công ty TNHH Phát triển Công nghệ có ký kết hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ và phát triển rừng với tổng giá trị hợp đồng là 8 tỷ đồng.

{keywords}

Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa đã hoàn thiện cơ bản và đưa vào sử dụng kinh doanh.

Giải thích cụ thể về con số này, thông tin từ người phát ngôn của CFTD cho biết, quy mô diện tích hợp tác liên doanh liên kết là 60,42ha. Tuy nhiên, việc xây dựng trong phạm vi diện tích liên doanh liên kết phải tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 1254 (ngày 06/06/2014) của Bộ NN&PTNT về việc phê duyệt chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I-Vườn quốc gia Ba Vì.

Cụ thể, trong quy mô diện tích 60,42ha liên doanh liên kết phần diện tích rừng được bảo vệ và phát triển không tác động là 59,34ha (chiếm 98,2%) tức là chỉ thực hiện các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng. Còn lại, phần diện tích được phép xây dựng (được phép tác động) chỉ chiếm 1,8% là 1,08 ha (chiếm 1,8%). Như vậy giá khoán cho thuê môi trường rừng là 8 tỷ/1,08ha, tương đương: 740.741đ/m2.

Phía CFTD cũng cho biết, theo Quyết định số 1192 ( ngày 19/11/2008) của Cục Kiểm lâm, Bộ NN&PTNT thì tiền thuê môi trường rừng cao nhất là 500.000đ/ha. Với mức thuê cao nhất thì kinh phí tương ứng cho diện tích thuê môi trường rừng trong thời hạn 50 năm là gần 1,5 tỷ. Trong khi đó, theo hợp đồng liên kết thì tiền thu được từ hoạt động liên kết trong 50 năm là 8 tỷ đồng. Như vậy, về tài chính, hoạt động liên kết hiệu quả cao hơn hẳn so với việc cho thuê môi trường rừng - Đại diện truyền thông của công ty CFTD nhấn mạnh.

“Sẽ xử nghiêm resort không phép ở Ba Vì”

Sáng nay (3/3), tại Trụ sở Bộ NN&PTNT, ngay khi kết thúc cuộc họp trực tuyến tổng kết đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã dành cho báo chí thời gian ngắn trả lời về việc cụm công trình xây dựng không phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội) của Công ty TNHH phát triển Công nghệ (CFTD).

Bộ Trưởng Cao Đức Phát cho biết, đoàn thanh tra của Bộ do Tổng Cục Lâm nghiệp chủ trì đang thanh tra toàn diện cụm công trình nói trên, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

{keywords}

“Quan điểm của Bộ là nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

“Đoàn thanh tra mới làm việc được 2 ngày thì chưa thể kỹ được, tôi cũng đang chờ báo cáo để có hướng giải pháp xử lý tiếp theo. Quan điểm của Bộ là nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Còn tùy mức độ sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó” – Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Liên quan đến công trình này, trao đổi với PV VietNamNet ông Lương Ngọc Anh - Giám đốc công ty CFTD cho biết: “Sau khi có quy hoạch chi tiết thì cần đánh giá tác động môi trường việc này công ty cũng đã thực hiện. PCCC cũng đã có là đủ toàn bộ hồ sơ đầu tư. Hồ sơ còn thiếu bước cuối cùng phê duyệt dự án đầu tư là xong trong đó mấu chốt nhất là quy hoạch chi tiết Bộ NN&PTNN phê duyệt thì tất cả các công trình đều đúng quy hoạch”.

Ngày 29/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có công văn đã chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh tra làm rõ việc xây dựng các công trình không phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội).

"Tổng cục Lâm nghiệp phải chỉ đạo Vườn Quốc gia Ba Vì yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công công trình trái phép từ ngày 1/3. Đoàn kiểm tra báo cáo trước ngày 4/3", công nêu rõ.

Thu Lý – Hồng Khanh