Những biệt phủ thờ lộng lẫy, nguy nga được xây dựng trên diện tích đất rộng lớn có chi phí lên tới hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Biệt phủ lộng lẫy có một không hai ở Việt Nam

Biệt phủ nằm ở làng Vũ Xá, xã Ái Quốc, TP Hải Dương, có tên gọi là "Phủ Mẫu The" - gắn với tên người phụ nữ tên The đã bỏ tiền ra xây phủ từ nhiều năm nay.

{keywords}
Một góc mái tô chạm cầu kỳ của biệt phủ.

Phủ thờ gồm 4 tòa điện thờ khang trang, mỗi tòa cao hai tầng uy nghĩ lộng lẫy, được chạm khắc rồng phượng long ly. Mỗi tòa điện thờ có nhiều ban, bệ khác nhau, được đặt tên và sắp xếp theo ý đồ của người thờ như: Điện thờ Mẫu, Điện thờ Đức Vua Cha...

{keywords}
Những đài tháp dày đặc trong biệt phủ.

Khu phủ thờ rộng cả ngàn mét vuông, trong đó xây dựng 3 tòa tháp cao ngất trời, mà đứng ở quốc lộ 5 (cách khu thờ cả cây số), cũng nhìn thấy ngọn tháp.

Chủ nhân của khu phủ thờ là bà Đoàn Thị The, năm nay gần 60 tuổi, đã tự bỏ tiền xây cất toàn bộ khu phủ thờ. Bà còn bỏ tiền túi để mua lại hàng mẫu ruộng của bà con dân làng để mở rộng khu phủ thờ của mình. Cả cơ ngơi này, ước tính cũng phải lên tới trăm tỷ đồng.

{keywords}
Một góc phủ với lan can và hàng cột trang trí như cung vua phủ chúa ngày xưa.

Vì khu điện thờ được “mẫu” tự tay thiết kế nên quy hoạch của phủ Mẫu The có lẽ chẳng giống ai: khu chính điện đối diện với cổng chính vào phủ; bên tay phải, ba khu điện thờ hai tầng sơn son thếp vàng, chạm trổ rồng phượng. Chính cách thiết kế này đã tạo ra những lối vào ngoằn nghoèo trên khoảng sân gạch rộng mênh mông, vốn đã bị những cây cổ thụ trồng trên sân chia cắt.

{keywords}
Cầu thang lên xuống với đôi rồng khảm uy nghi.
{keywords}
Phủ mẫu The nhìn từ xa.

Ngày rằm tháng giêng vừa qua, phủ Mẫu The đã làm 2.000 mâm cỗ, làm 800 chiếc bánh chưng để thiết đãi khách thập phương từ khắp nơi đến phủ.

Việt phủ tâm linh thuần Việt của họa sĩ Thành Chương

Việt Phủ Thành Chương nằm ở xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Không ai có thể biết rằng, toàn bộ diện tích 10.000 mét vuông trước khi của Việt Phủ chỉ là đồi trọc, đất cằn.

{keywords}
"Biệt phủ Thành Chương" là tên nhà văn Kim Lân và nhiều bạn bè đặt cho khu nhà vườn của con trai mình, hoạ sĩ Thành Chương, cách Hà Nội chừng 30 km ở Sóc Sơn.

Ý tưởng ban đầu của họa sỹ Thành Chương là tạo dựng không gian văn hóa, nghệ thuật, tâm linh thuần Việt dành riêng cho cá nhân và gia đình, thế nhưng, sự hấp dẫn của một mô hình bảo tàng ngoài trời đã thu hút hàng ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến đây mỗi năm.

{keywords}

Ngay từ cổng vào phủ đã làm bạn gợi nhớ đến chiếc cổng làng Việt có từ hàng trăm năm trước với vòm cổng và các đường nét uốn lượn, hai bên có đôi lân chầu.


Thành công của họa sỹ Thành Chương là đã tái hiện được một không gian rất Việt, từ nhà sàn, nhà Tường Vân, rồi nhà tranh vách đất, hồ sen, hồ sung, cùng những hàng cây cổ thụ rợp bóng. Tại mỗi điểm dừng chân, du khách được chiêm ngưỡng bộ sưu tập cổ vật độc đáo, quý giá và những tác phẩm sơn mài của gia chủ - một họa sĩ hàng đầu của hội họa dân gian hiện đại Việt Nam đương đại.

{keywords}
Một ngôi nhà bằng gỗ lim cổ theo kiểu truyền thống 5 gian, đặc trưng của người nông dân ở đồng bằng Bắc Bộ với những nét chạm trổ công phu và trang trí cầu kỳ: hai bên cửa là hàng câu đối sơn son thiếp vàng cùng những hoành phi câu đối.

Tại đây, du khách còn được thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật dân tộc và thưởng thức ẩm thực với thực đơn đa dạng. Mỗi người có thể chọn cho mình đồ ăn, thức uống với nhiều món ăn rất Việt: nem, bún riêu, bánh đa, bánh đúc…

{keywords}
Bất cứ ai đã từng đặt chân đến biệt phủ của Thành Chương đều cảm nhận được vẻ thanh bình, dân dã và những giây phút thư giãn hiếm có, điều khó có thể tìm thấy ở chốn đô thị bụi bặm và ồn ã.

Kể từ khi hoàn thành vào năm 2003 đến cuối năm 2007, Việt Phủ Thành Chương đã mở cửa miễn phí cho tất cả mọi du khách vào tham quan, tìm hiểu.

{keywords}
Thành Chương coi biệt phủ của mình là trung tâm lưu giữ các giá trị tinh thần và những gì cổ xưa nhất.

Sau thời gian hoạt động thử nghiệm và hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, Việt Phủ đã mở cửa trở lại và lần này sẽ đón khách với số lượng trong khuôn khổ. Mong muốn của họa sỹ và gia đình là Việt Phủ trở thành điểm tham quan văn hóa hấp dẫn của Thủ đô.

Biệt phủ hàng trăm tỷ của “siêu người giời"

Đó là biệt phủ hoành tráng của đại gia Nguyễn Thành Bút, ở Kinh Bắc. Sở dĩ người ta gọi ông là "siêu người giời" vì ông được hàng vạn người tôn xưng, cúi rạp, coi như thánh sống, ngoài ra ông còn sở hữu khối tài sản khủng, có khả năng sai bảo cả thánh thần: Ngọc Hoàng, Thượng Đế. Chẳng thế mà câu chuyện về ông được đồn đại khắp nơi, khiến nhiều người trong đó có cả đại gia ùn ùn kéo đến Kinh Bắc.

{keywords}
Ngôi nhà sàn khổng lồ trong biệt phủ của ông Bút.

Biệt phủ được xây dựng trên diện tích rộng vài héc ta ở xã An Bình, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Ngay đầu biệt phủ, giáp mặt đường liên xã, là ngôi nhà sàn cực lớn với 24 cột gỗ lim, đế đá, một người ôm không xuể. Toàn bộ ngôi nhà sàn làm bằng gỗ quý, ước tính giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. Theo nhiều người dân trong làng, để xây xong ngôi nhà sàn này, thợ mộc nổi tiếng khắp tỉnh phải tập trung làm gần 5 năm mới xong.

{keywords}
Một góc biệt phủ nhiều tỷ đồng.


Cạnh ngôi nhà sàn, ngay đầu con đường riêng dẫn vào trung tâm biệt phủ lại là một ngôi nhà sàn nữa. Ngôi nhà này sử dụng cả sàn dưới lẫn sàn trên, như ngôi nhà gỗ hai tầng. Tầng trên để ở, còn tầng dưới kinh doanh đủ thứ bánh kẹo, thuốc nước, phục vụ tài xế trong lúc chờ đợi các sếp diện kiến “siêu người giời”.

Theo Kiến thức