-Hôm nay (31/3), các ngân hàng chấm dứt hoàn toàn việc ký hợp đồng tín dụng mới vay mua nhà gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng theo văn bản mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Sôi sục “chạy vét”

Trong khi khách hàng vay gói 30.000 tỷ vẫn “ngồi trên lửa” chờ khi “phán quyết” của Chính phủ về việc gia hạn gói tín dụng 30.000 tỷ đồng giải ngân sau 1/6 với hợp đồng tín dụng đã ký khi NHNN gửi đơn kiến nghị. Niềm tin chưa được bao lâu thì ngày 28/3, NHNN phát đi công văn hỏa tốc yêu cầu dừng ký hợp đồng tín dụng mới khiến nhiều chủ đầu tư, ngân hàng thương mại và người mua nhà bước vào cuộc chạy đua ký trước ngày được ấn định. Điều này khiến hàng nghìn khách hàng chỉ biết ngậm ngùi nhìn cơ hội được mua nhà đi qua, và theo đó nhiều dự án nhà ở thương mại giá rẻ, NOXH cũng mất đi cơ hội bán nhà.

{keywords}
Người mua nhà chạy đua với chính sách

Từ đầu giờ sáng ngày 30/3, một số sàn tại Hà Nội nhiều người mua nhà nằm trong diện được vay gói 30.000 tỉ đồng đã chen chân để làm thủ tục ký vay. Cơ hội chạm tay vào gói 30.000 tỷ của khách hàng cạn dần theo từng giờ đồng hồ.

Đến khoảng trưa ngày 30/3, liên hệ với nhân viên môi giới tại dự án Gemek (Hoài Đức – Hà Nội) thuộc diện được vay gói 30.000 tỷ thì nhận được câu trả lời “không kịp nữa”. Theo nhân viên này “nếu khách hàng đăng ký từ sáng sớm có sẵn hồ sơ trong tay thì may còn kịp. Còn đến bây giờ thì chịu chết”. Theo tiết lộ của nhân viên này, nhiều khách hàng hôm qua vừa đặt cọc vừa ký hợp đồng luôn trong một ngày vì họ có sẵn hồ sơ trong tay. Cũng có những khách hàng đặt cọc lâu rồi thì vào hợp đồng và ký hợp đồng tín dụng luôn. Theo đó, khi khách hàng ký hợp đồng tín dụng sẽ được giải ngân 67% giá trị căn hộ.

“Bên em hôm qua làm việc với ngân hàng thì đến 3 giờ sáng còn làm việc với chủ đầu tư đến 1 giờ sáng bên công chứng cũng vậy nên giải quyết cho khách hàng vay trước đó.” – nhân viên này nói.

Trong khi đó, trao đổi về thông báo chấm dứt hoàn toàn việc ký hợp đồng tín dụng mới ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – đại diện Sàn bất động sản 24h cho rằng, NHNN đưa ra khá đột ngột nên không ai lường trước được. Theo ông Quỳnh trước đó nhiều chủ đầu tư, khách hàng vẫn nghĩ rằng đến 31/5 một số dự án vẫn kịp để vay gói 30.000 tỷ. Nhưng theo thông báo mới của NHNN nhiều khách hàng sẽ mất đi cơ hội mua nhà và đương nhiên dự án cũng mất đi khách hàng.

Nhận định về chính sách bán hàng trong thời gian tới vị đại diện sàn bất động sản 24h nêu ý kiến, chắc chắn sẽ thay đổi chỉ còn một hướng duy nhất là gói vay thương mại. Tuy nhiên, việc đưa ra chính sách như thế nào sẽ cần thêm thời gian để nắm bắt được chính sách và cũng là để khách hàng ổn định tâm lý.

Người mua nhà chạy đua với chính sách

Khi thông tin “Khách hàng vay gói 30.000 tỷ hoảng loạn khi biết tin dữ” chưa kịp lắng xuống thì với thông báo mới của NHNN cánh cửa mua nhà đã hoàn toàn đóng lại với nhiều người dân. Chị Dung (Đống Đa – Hà Nội) vẫn đang “chạy đua” để hoàn thành hồ sơ mua nhà ở xã hội Tứ Hiệp (Thanh Trì) trước ngày 1/6 nhưng đến nay đành phải bỏ cuộc.

{keywords}

Tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ tính đến tháng 12/2015 (T/h: Hồng Khanh – Mạnh Tuấn (Adamo-studio.com)

Gói hỗ trợ cho vay mua nhà 30.000 tỷ đồng bắt đầu triển khai từ tháng 6/2013 và có thời hạn giải ngân đến hết ngày 1/6/2016. Tuy nhiên, nhìn lại hành trình của gói này để triển khai có hiệu quả chính sách này cũng tốn không ít thời gian tháo gỡ những vướng mắc gây khó cho người vay từ thời gian vay, lãi suất đến các thủ tục xác nhận cho vay…

Thực tế thì sau 1 năm triển khai, số người dân được tiếp cận vay vốn mua nhà không nhiều. Nhờ một số điều chỉnh, tốc độ giải ngân của các ngân hàng đã có tín hiệu khả quan hơn khi chỉ trong nửa cuối năm 2014, con số giải ngân đã đạt hơn gấp đôi cả một năm trước đó. Thực tế, tốc độ giải ngân gói hỗ trợ chỉ thực sự được cải thiện từ giai đoạn giữa năm 2015. Đến cuối năm ngoái, gói hỗ trợ đạt con số cam kết cho vay khoảng 27.000 tỷ đồng.

Đến nay, sau gần 3 năm triển khai gói tín dụng và hôm nay chính thức "khóa sổ", đã có trên 29.000 hộ gia đình, cá nhân đã nằm trong diện được vay tiền từ gói hỗ trợ nói trên. Nhiều ý kiến cho rằng cần có những gói hỗ trợ tiếp theo sau gói 30.000 tỷ để tiếp tục “giải cứu” thị trường bất động sản, mở cửa mua nhà cho người thu nhập thấp. Nhưng với hành trình của gói 30.000 tỷ trong suốt 3 năm qua không ít người mua nhà mệt mỏi khi chạy đua với chính sách. Việc dừng hay tiếp tục gia hạn? Có gói hỗ trợ khách thay thế hay không thì các cơ quan quản lý cũng cần có những thay đổi uyển chuyển trong cách điều hành.

Hồng Khanh