Được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng với gần 2.000 căn hộ, khu tái định cư Vĩnh Lộc B (TP HCM) đang bị bỏ trống, xuống cấp do quá xa trung tâm, không có nhiều người chuyển đến ở.

{keywords}

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP HCM) do Ban quản lý Đầu tư xây dựng Công trình nâng cấp Đô thị TP làm chủ đầu tư. Đây là nơi bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc chương trình nâng cấp đô thị và các dự án của TP với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

{keywords}

Dự án có quy mô 30,9 ha, đã xây dựng 45 lốc chung cư, cao 5 tầng, tổng cộng 1.939 căn hộ, 529 nền đất, chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2010. Đây được xem là khu chung cư có quy mô lớn ở TP HCM, nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa ở các quận 1, 6, 8, 11, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

{keywords}

Đến giữa năm 2011, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Công trình nâng cấp Đô thị TP đã giao cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Bình Chánh tiếp quản, đưa vào sử dụng 23 lô với 940 căn hộ. Trong số đó, công ty đã bàn giao 115 căn, chỉ có khoảng 100 hộ vào ở.

{keywords}

Phần lớn các lô ở khu tái định cư này đều không có người ở, bị bỏ không nhiều năm nay. Khung cảnh hoang vắng, đìu hiu bao trùm lên cả 45 lô chung cư.

{keywords}

Những dãy nhà dài cao 5 tầng nhìn bề ngoài khá khang trang nhưng không có dấu hiệu của cư dân sinh sống.

{keywords}

Cửa lên xuống luôn trong tình trạng khóa chặt.

{keywords}

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khu tái định cư lâm vào cảnh vắng vẻ bởi vị trí nằm quá xa trung tâm thành phố, ảnh hưởng rất lớn đến việc làm của nhiều lao động, việc học hành của trẻ em.

{keywords}

Bên cạnh đó, hạ tầng không đáp ứng đủ yêu cầu sống của người dân. Các tuyến chính vào khu dân cư là đường tạm sỏi đá. Mùa mưa gây sình lầy, lúc nắng bụi bay mù mịt.

{keywords}

Toàn khuôn viên nhếch nhác, rác vương vãi, cỏ mọc um tùm. Các bãi cỏ, bồn hoa, khu vui chơi... không được chăm sóc, bị hư hại nhiều.

{keywords}

Tại nhiều lô chung cư xảy ra tình trạng sụt lún vỉa hè, tường ngoài bị nứt nẻ, tróc sơn, tường trong một số căn hộ bị thấm nước…

{keywords}

Nhiều lô nền móng bị nứt toác xung quanh. "Cơ quan quản lý cho hay việc này không ảnh hưởng đến kết cấu lô chung cư nhưng hàng ngày ra vào chứng kiến cảnh nứt toác như vậy ai mà chẳng nơm nớp lo sợ cho sự an toàn của mình", một người dân sống tại lô B1.3 bức xúc.

{keywords}

Vừa đưa vào sử dụng vài năm nhưng tường ngoài nứt nẻ, tróc sơn. Đơn vị quản lý phải thuê thợ xử lý.

{keywords}

Tường bên trong các căn hộ cũng bị bong tróc sơn. Số khác bị rơi trần nhựa, dột...

{keywords}

Những lô không có người ở bị phủ bụi, bám đầy tay vịn cầu thang, mạng nhên giăng khắp. Các căn hộ trống cũng dày đặc bụi, cửa đang bắt đầu gỉ sét.

{keywords}

Hành lang các tầng, trước các căn phòng trống, gà đi lại tự do vì không có người.

{keywords}

Nhiều hộ dân vẫn có thói quen từ nơi ở cũ khi nuôi gà trong căn hộ, bồn trồng hoa. Những chiếc "cần câu cơm" trước đây của họ như xe hàng rong, xe bán đồ ăn cũng được mang tới để buôn bán tiếp.

{keywords}

Cư dân tại chung cư Vĩnh Lộc B hiện nay toàn bộ cư ngụ tại các dự án cải tạo bờ kênh Tân Hóa – Lò Gốm, dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên. Họ chủ yếu là lao động nghèo. Khi chuyển tới khu tái định cư ở xa nơi sinh sống cũ, họ không xin được việc làm, không buôn bán được nên cuộc sống càng thêm khó khăn.

{keywords}

Vợ chồng bà Đặng Thị Lan và ông Lâm Ngọc Thành (ngụ lô B1.3) cho biết, trước đây ở phường 14, quận 8, người làm bốc vác trong chợ Bình Điền, người buôn bán ngày cũng kiếm được 300.00 - 400.000 đồng. "Tới đây ở, ông nhà phải đi làm xa, tôi cũng buôn bán nhưng ế quá phải bỏ đi làm mướn ngày chỉ được khoảng 100.000 đồng. Chi tiêu, đóng điện, nước coi như hết. Nhà thì rộng, thoải mái nhưng kinh tế bị eo hẹp rất nhiều, khổ nhiều lắm, chết đói khi nào không biết", bà Lan than thở.

{keywords}

Ngồi ăn cơm trước hành lang chung cư, ông Lê Văn Chánh (63 tuổi, ngụ tầng 3, lô B1.3) cho hay, ở nơi cũ hai vợ chồng ông làm bông thuê. Có chút thu nhập nhưng khi về đây ông bà không có việc gì làm, đành phải "ăn bám" con cái.

Theo Zing