Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định BĐS nghỉ dưỡng là kênh đầu tư thông minh khi mang lại cam kết lợi nhuận 9 - 10%, vừa giảm chi phí tu bổ, sửa chữa định kỳ lại còn thêm quyền lợi nghỉ dưỡng.

BĐS là kênh đầu tư tốt ở thời điểm hiện tại

Ông Nguyễn Trí Hiếu sinh năm 1947, là Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Đức. Ông mang quốc tịch Mỹ và có 35 năm kinh nghiệm trong ngành tài chính tại Mỹ và Đức. Ông là người Việt đầu tiên thành lập ngân hàng tại Mỹ - Ngân hàng First Vietnamese-American Bank (FVAB) và cũng là một trong những chuyên gia thường xuyên theo dõi, có nhiều nhận định, ý kiến đóng góp tích cực cho việc phát triển tài chính, đầu tư tại Việt Nam.

{keywords}

TS Nguyễn Trí Hiếu là một chuyên gia có uy tín về tư vấn tài chính và đầu tư từ nhiều năm kinh nghiệm tại Mỹ và Đức

Có mặt tại một buổi trao đổi về các kênh đầu tư gần đây, ông Nguyễn Trí Hiếu đã đưa ra những nhìn nhận rất thẳng thắn về những kênh đầu tư phổ biến hiện nay như vàng, chứng khoán, ngoại tệ và tiền gửi ngân hàng, bất động sản.

Theo phân tích của ông, giá vàng trên thế giới hiện cao hơn giá vàng trong nước, thị trường vàng đang trải qua những biến động rất lớn. Trong khi đó, thị trường ngoại hối trong thời gian vừa qua có sự ổn định rất tốt do Ngân hàng Nhà nước đưa vào cơ chế tỷ giá trung tâm, giá đô la tương đối ổn đinh, tuy nhiên, vẫn khó có thể lường trước được những biến động nhất là khi Ngân hàng dự trữ Mỹ có thể tăng lãi suất của đồng đô la trong thời gian tới.

“Về thị trường tiền gửi ngân hàng thì trong thời gian vừa qua các ngân hàng đang tìm cách tăng lãi suất tiền gửi, tôi dự đoán có thể tăng đến 1% trong vòng 1 năm tới. Thế nhưng tiền gửi ngân hàng không có giá trị gia tăng trong đầu tư, nghĩa là số tiền gửi vẫn giữ nguyên chứ không tăng lên, cái được hưởng duy nhất là tiền lãi chỉ giao động 6 - 7% năm theo chính sách từng ngân hàng”, ông Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Từ những phân tích đó, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đưa ra nhận định đầu tư bất động sản trong thời điểm hiện tại là một kênh đầu tư tốt.

Theo ông Hiếu, “Trong vòng 2 năm vừa qua, thị trường bất động sản đã có những sự phục hồi đáng kể. Với bất động sản, các chủ đầu tư thường đưa ra những cam kết về giá trị lợi nhuận đều lớn hơn giá trị lợi nhuận ở các khoản đầu tư khác, đấy là chưa kể đến giá trị gia tăng trong chính khoản đầu tư, thậm chí là tăng mạnh ở những vùng có tiềm năng phát triển”.

{keywords}

Ông Nguyễn Trí Hiếu lấy ví dụ ở FLC Quy Nhơn để chứng minh về tiềm năng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng

BĐS nghỉ dưỡng: lợi nhuận gấp đôi BĐS truyền thống

Ông Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Tôi lấy ví dụ đơn giản giữa việc mua một căn hộ chung cư trị giá 2 tỷ đồng và cho thuê mỗi tháng với giá 7 triệu đồng thì tỷ suất lợi nhuận là 4,2%/năm.

Nếu cùng số tiền đó đầu tư vào một căn hộ khách sạn của dự án FLC Quy Nhơn thì chủ đầu tư FLC Group cam kết lợi nhuận mỗi năm 10%, hơn gấp đôi so với mua căn hộ cho thuê. Như vậy, có thể thấy lợi nhuận từ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tốt hơn so với đầu tư bất động sản như trước đây là mua căn hộ rồi cho thuê”.

Thông thường, các phương thức đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng được các chủ đầu tư đưa ra khá nhiều ưu đãi với khách hàng. Như ở dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn, nhà đầu tư mua 1 sản phẩm căn hộ khách sạn hay biệt thự biển sẽ được hưởng 15 đêm nghỉ dưỡng mỗi năm, thời gian còn lại giao quyền quản lý, vận hành cho một đơn vị khác cho thuê lại phục vụ nhu cầu du lịch, tạo ra doanh thu.

{keywords}

Khách sạn có thiết kế tuyệt đẹp của Quần thể FLC Quy Nhơn với lợi thế là quần thể 5 sao đầu tiên tại Bình Định - sẽ là một kênh đầu tư sinh lời rất tốt trong tương lai gần

“Còn về rủi ro, cũng như ví dụ trên thì nếu chúng ta mua nhà và cho thuê thì phải mất chi phí môi giới thuê, chi phí tu bổ, sửa chữa định kỳ. Còn với bất động sản nghỉ dưỡng, phần chi phí tu bổ và sửa chữa do đơn vị vận hành chịu trách nhiệm và chủ đầu tư FLC đảm bảo sau 10 năm, sản phẩm đó vẫn thuộc hàng 5 sao”, ông Hiếu phát biểu thêm.

Dự đoán về khả năng sinh lợi nhuận lớn hơn, ông Nguyễn Trí Hiếu cũng đưa ra các nhận định là với những dự án được xây dựng ở những vùng có tiềm năng du lịch, được xây dựng bởi chủ đầu tư uy tín và được quản lý, vận hành bởi những đơn vị quốc tế chuyên nghiệp thì thậm chí không chỉ có lợi nhuận cam kết mà ngay khoản đầu tư ban đầu cũng tự tăng giá trị lên.

“Với FLC Quy Nhơn, tôi tin chắc với tiềm năng du lịch của Bình Định, với quy mô của quần thể chất lượng cao 5 Sao, với đơn vị quản lý vận hành quốc tế uy tín thì khoản lợi nhuận 10% mỗi năm là hoàn toàn có cơ sở, thậm chí giá trị sau 10 năm của căn hộ khách sạn hoặc biệt thự biển còn tăng lên so với ban đầu”, ông Hiếu khẳng định.

Thúy Ngà