-Tiếp tục xu hướng từ năm 2015, hoạt động M&A bất động sản tiếp tục có sự khởi đầu mạnh mẽ ngay trong quý I/2016.

Theo báo cáo về tổng quan về hoạt động M&A trong quý I/2016 của Công Ty TNHH Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL) hoạt động M&A tiếp tục duy trì xu hướng từ năm 2015 với số lượng thương vụ giao dịch tăng lên trong ba tháng đầu năm và có nhiều thương vụ đã giao dịch thành công trong thời gian này.

Theo ghi nhận của JLL,các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Singapore, Nhật và Hàn Quốc tiếp tục có hoạt động mua bán sôi nổi. Giao dịch M&A nổi trội trong quý I/2016 là thương vụ giữa Keppel Land và chủ đầu tư dự án Empire City tại Q.2, TP.HCM trong đó Keppel Land đã nhận chuyển nhượng 40% tương đương với 93,9 triệu USD.

{keywords}
Trong Quý I/2016 các thương vụ M&A có sự khởi đầu mạnh mẽ

Cũng trong 3 tháng đầu năm 2016, nhiều giao dịch tài sản đầu tư (các bất động sản chủ chốt đang hoạt động) như thương vụ A&B Tower (TP.HCM), Khu resort The Nam Hai (Quảng Nam), TNT Tower (Hà Nội), khu resort Six Sense Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu)..

Đơn vị này cũng đưa ra dự báo hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) sẽ tiếp tục sôi động trong 3 quý còn lại của năm 2016 với lượng giao dịch nhiều hơn nhờ vào những yếu tố tích cực: thị trường bất động sản hồi phục, những đổi mới liên quan đến hoạt động đầu tư và tình hình phát triển đang trên đà giảm tại một số nước trong khu vực.

Trong khi đó, theo Báo cáo tình hình thị trường bất động sản TP.HCM của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) TP Hồ Chí Minh có đến 137 dự án tạm ngưng thi công hoặc hết hạn công nhận chủ đầu tư, chiếm 11,2% tổng số dự án. Đây cũng là nguồn hàng hóa dự án tiềm năng cho thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án (M&A) nếu có chính sách và cơ chế phù hợp, HoREA nhìn nhận.

Các thương vụ M&A bất động sản đã hoàn tất trong quý I/2016 do Jones Lang Lasalle thống kê:

Tên/vị trí dự án

Loại tài sản

Giá trị giao dịch (triệu USD)

Bên mua

Bên bán

A&B Tower

Văn phòng

Không tiết lộ

Không tiết lộ

Không tiết lộ

132 Bến Vân Dồn, phường 6, quận 4, TP HCM

Đang triển khai

40,4

Trường Lộc Phát và Phát Đạt

Nguyễn Kim Invt. và Devt. JSC

Sedona Suites Hanoi

Khách sạn

31,53

BRG Group

Kepel Land Ltd.

Thao Dien Plot

Đang triển khai

Không tiết lộ

CapitaLand

Thanh Niên

Duxton Hotel Saigon

Khách sạn

49,24

New Life RE

Low Keng Huat

Empire City

Đang triển khai

234,85

Keppel Land Ltd.

Tiến Phước JV Trần Thái JV Gaw Capital

Somerset Vista HCM

Khách sạn

13,87

CapitaLand

Nguyễn Bình Trading JSC

Vista Walk

Bán lẻ

32,63

CapitaLand

Nguyễn Bình Trading JSC

Hồng Khanh