Cùng tầng cao nhưng căn hộ view nội khu giá khoảng 60 triệu/m2, trong khi căn góc view sông giá lên tới 80 triệu/m2. Độ chênh giá giữa các căn hộ view khác nhau, tại một dự án mới mở bán trên đường Bến Vân Đồn, quận 4, khiến khách mua không khỏi giật mình.

Nguyên Châu, một nhân viên môi giới dự án cho biết: “Dù tiếng là quận 4 nhưng dự án chỉ cách quận 1 vài bước chân. Nếu lấy khu đắt đỏ nhất của Sài Gòn là khu Nguyễn Huệ, Đồng Khởi làm trung tâm thì dự án này cũng chỉ nằm trong bán kính chỉ khoảng 200 - 300 m. Do đó, mức giá của dự án này thậm chí còn cao hơn nhiều dự án đã giao nhà ở quận 1”.

“Những căn góc, view sông số lượng chỉ khoảng 15% nên dù đơn giá cao hơn 20 triệu/m2 so với căn view nội khu nhưng không mua sớm sẽ hết hàng. Đây là dự án có vị trí hot nhất trên đường Bến Vân Đồn hiện nay nên dù mới cho giữ chỗ khoảng 3 tuần nay nhưng phần lớn sản phẩm trong giỏ hàng đã có người mua. Những căn diện tích nhỏ đã bán sạch” - Châu chia sẻ.

{keywords}

Nhiều khách hàng chi đậm để có căn hộ view đẹp

Theo ông Trần Phương, chủ một doanh nghiệp bất động sản tại khu Đông, các dự án hiện nay khá thận trọng trong việc đưa ra mức giá để tránh bị sốc hoặc bị hớ. Thông thường ở giai đoạn mới giới thiệu, chủ đầu tư chỉ đưa mức giá trung bình, sau đó đo lường mức độ quan tâm của thị trường đối với dự án và từng loại căn hộ cụ thể, rồi mới ra giá chính xác. Ngoài chuyện view đẹp, thì những căn diện tích nhỏ, 1 - 2 phòng ngủ cũng thường có đơn giá cao hơn những căn hộ lớn.

Xung quanh view căn hộ cũng có nhiều chuyện dở khóc dở cười. “Lúc mới bán, chủ đầu tư cung cấp thông tin thì dự án chỉ có 4 block. Đến lúc bán gần xong, chủ đầu tư tung ra thêm 1 block nữa, làm che mất view một số căn đã bán cho khách hàng ở block bên cạnh. Khách hàng la lối om sòm, nhưng tụi em chỉ là môi giới làm sao biết được những câu chuyện đó. Qua vụ này, môi giới phải tìm hiểu đầy đủ quy hoạch của dự án và những khu đất bên cạnh để tránh mất khách” - Hoàng Duy kể về kinh nghiệm đau thương khi bán một dự án ở Xa Lộ Hà Nội, quận 2.

Căn hộ view sông Sài Gòn, view quận 1, view công viên… là những lời môi giới thường giới thiệu để kéo khách. Tuy nhiên, theo anh Đình Đăng, với những người có kinh nghiệm ở chung cư thì view không quá quan trọng.

“Mình đi làm suốt ngày, đến khi về nhà thì chỉ nghỉ ngơi, ăn tối. Tính ra cả năm có bao nhiêu lần ngắm view đâu. May ra thi thoảng lắm mới có khách đến chơi rồi khen view đẹp thế. Vài năm trước, khi mới mua căn hộ đầu tiên, nghe môi giới nói căn hộ view đẹp, mua căn này Tết ngắm pháo hoa khỏi phải ra đường. Lúc đó nghe cũng thích, nhưng giờ thì thấy chuyện bỏ tiền mua view không cần thiết. Điều quan trọng khi ở căn hộ là tránh nắng gắt và đón gió, thông thoáng” - anh Đình Đăng nói.

Thực tế, theo anh Lộc Nguyễn, một môi giới thâm niên trong nghề, ngoài chuyện chọn view, chọn hướng đón gió… nhiều khách hàng còn chọn hướng theo phong thủy. Có nhiều trường hợp được hướng thì mất view hoặc bị nắng chiều rất nóng… Càng đặt ra nhiều tiêu chí thì càng ít có khả năng thỏa mãn tất cả, nhất là khi túi tiền hạn chế.

“Nhu cầu và quan niệm của khách muôn hình vạn trạng, cũng khó để nói đâu là đúng đâu là sai. Miễn sao mình bán được sản phẩm mà người mua hài lòng còn chuyện đắt rẻ do view, hướng… chỉ là do cảm nhận của mối người khác nhau mà thôi” - anh Lộc Nguyễn chia sẻ.

Quốc Tuấn