- Thanh tra Hà Nội vừa kết luận nội dung thanh tra việc Hà Nội có quyết định từ tháng 11/2013 đưa 312 biệt thự ra khỏi nhóm quản lý theo “quy chế về quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố”.

Không bán biệt thự để tư nhân hóa

Theo đó, nội dung thanh tra đã nêu ra nhiều vấn đề sai phạm trong việc quản lý biệt thự Pháp. Liên quan đến việc 45 căn nhà Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo không phải là nhà biệt thự Pháp. Tuy nhiên, theo hồ sơ quản lý nhà và thực tế trong 45 căn nhà nêu trên, có tới 8 căn nhà là nhà biệt thự Pháp, trao đổi với VietNamNet ông Hoàng Tú, trưởng ban 61/CP, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong hồ sơ quản lý của công ty quản lý nhà cũ nhà biệt thự Pháp không được xác định bằng cơ quan chuyên môn mà chỉ là đơn vị quản lý mang tính quản lý nhà thôi nên nhiều khi độ chính xác không cao. Để thực sự chính xác phải có sự kiểm tra cụ thể thậm chí là đi rà soát lại.

“Thực tiễn cán bộ xuống kiểm tra đánh giá thì nhà đó không đáng bảo tồn thì có thể đưa ra ngoài danh mục, hoặc có thể đưa ra ngoài nhóm 3. Như tại địa chỉ 108 Hoàng Hoa Thám chỉ là một ngôi nhà thường có một tầng. Còn tại địa chỉ 114 Đội Cấn chỉ là ngôi nhà hai tầng. Mọi người có thể xuống tận nơi kiểm tra thực tế” – ông Tú nói.

{keywords}
Ngôi nhà số 114 Đội Cấn, theo Thanh tra TP là có hồ sơ quản lý biệt thự, hiện nay là ngôi nhà 2 tầng  

Còn về việc 44 biệt thự không được bán nhưng có một biệt thực trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được bán xong, 4 biệt thự khác đan xen hộ dân và trụ sở cơ quan đã bán một phần, theo ông Hoàng Tú, năm 2007 Chính phủ có ra Nghị quyết 48 giao cho TP Hà Nội và Hồ Chí Minh xây dựng phương án quản lý quỹ biệt thự. Thông qua Hội đồng nhân dân trước khi bán. Nhưng có những hộ ký hợp đồng trước ngày đó rồi có những hộ nộp tiền rồi, có những hộ chưa nộp tiền. Đến khi họ nộp tiền theo hợp đồng dân sự vẫn phải tiếp tục thực hiện. Việc giải quyết nốt như vậy thì neo ra năm 2010 khi đó những hộ dân mới có tiền mua. Bản thân những nhà đó đã bán một số hộ rồi chứ không phải bán để tư nhân hóa những biệt thự đó.

Lý giải việc 25 biệt thự Sở Xây dựng và liên ngành đánh giá không chính xác gồm: 7 biệt thự Sở Xây dựng báo cáo là đã phá dỡ và xây mới nhưng thực tế vẫn còn biệt thự, vị trưởng ban 61 cho hay, những nhà này lõi là biệt thự nhưng đã bị cho xây, cạp hết xung quanh. Trong thời gian ngắn cán bộ kiểm tra nhìn bên ngoài cũng rất khó nhưng bản chất đó là công trình không có giá trị bảo tồn. Hoặc đó là nhà trước là 2 tầng sau đó các hộ dân đôn lên thành 4 tầng thì đúng trước đó là biệt thự nhưng đã bị cải tạo sửa chữa, quét vôi hoàn toàn gần như không còn dấu tích gì. Bản chất đã là có sự sửa chữa cải tạo lớn, cũng không có giá trị bảo tồn.

Ví dụ về việc đánh giá này trường hợp nhà tại 52 Ngũ Xã được nêu ra. Theo đó nhà tại địa chỉ này đã sập mái hết rồi nên đưa ra ngoài danh mục. Nhà nằm ngay mặt đường. Công viên đã xây kín. Đúng là công trình được xây trước năm 1954 nhưng không chỉ vì thế mà vẫn phải khẳng định vẫn là biệt thự.

“Những báo cáo được Sở liên ngành kiểm tra đánh giá đề xuất tất nhiên có những sai sót có những căn biệt thự đáng đưa vào nhóm 3. Về bản chất thì những biệt thự này không còn giá trị để bảo tồn” – ông Tú khẳng định.

“Không có chuyện để lọt một công trình đáng phải bảo tồn”

Liên quan đến 48 biệt thự Sở Xây dựng báo cáo là đã phá dỡ và xây mới nhưng thực tế vẫn còn, ông cho biết, còn ở đây là còn tầng 1 hoặc còn cái móng nhiều biệt thự còn là theo kiểu như thế. Còn nhưng bị xây cạp. Trong quá trình kiểm tra rà soát đoàn liên ngành kiểm tra không thấy có giá trị thì đưa ra.

{keywords}
Thực trạng ngôi nhà 108 Hoàng Hoa Thám 

Ông Tú cho rằng: “Đó là lỗi nhận định. Nhận định là nhà nguy hiểm nhưng kiểm định thì chưa chắc. Nhận định là bằng cảm quan nên độ chính xác không cao. Có thể có những biệt thự còn sót còn nhầm có thể chưa chính xác có những sai sót này sẽ có điều chỉnh cơ bản là lỗi nhận định. Nhưng phải khẳng định chắc chắn là không có chuyện để lọt một công trình đẹp đáng phải bảo tồn”.

Trên cơ sở nội dung thanh tra, Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố giao cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ trách nhiệm để xử lý theo quy định về việc phá dỡ một số nhà biệt thự Pháp và cấp phép xây dựng mới sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo dừng phá dỡ. Sau kết luận thanh tra, UBND thành phố đã có chỉ đạo giao Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ liên quan…

Hồng Khanh