Hà Nội quyết định xây dựng khẩn cấp thêm đường ống dẫn nước sông Đà từ Hòa Lạc về đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Làm đường ống “khẩn cấp” trong vòng 90 ngày

Vừa qua xảy ra sự cố mất nước do vỡ đường ống sông Đà lần thứ 13, tại nhiều địa bàn của thành phố, hàng vạn hộ dân phải sống trong cảnh khốn khổ vì thiếu nước giữa những ngày nắng nóng.

Khác với lần vỡ trước, lần này còn phát hiện thêm 2 điểm đã bắt đầu có dấu hiệu nứt, vỡ khiến việc khắc phục sự cố diễn ra trong 24 giờ nên thời gian mất nước kéo dài hơn. Để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, sau khi cấp nước lại, đường ống sông Đà đã được giảm áp dẫn đến sự thiếu hụt nước nghiêm trọng khu vực cuối nguồn, áp lực kém.

{keywords}

Người dân thủ đô khốn khổ trăm bề vì thiếu nước sạch những ngày qua.

Với tình trạng trên, Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Hà Nội sẽ triển khai một loạt các biện pháp cả trước mắt và lâu dài. Trước tình huống mất nước bất khả kháng hiện nay trong khi đường ống số 2 của Vinaconex chưa được khởi công, thành phố Hà Nội quyết định giao các đơn vị liên quan của thành phố chủ động xây dựng một đường ống khẩn cấp, chuyển tiếp nước từ Hòa Lạc về khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia dài hơn 20km để chia sẻ, giảm áp với đường ống số 1 của Vinaconex. Thời gian hoàn thành đường ống khẩn cấp là 3 tháng với công suất khoảng 80 - 100 nghìn m3 nước sạch/ngày đêm.

Cùng với đó, thành phố đang nâng công suất, sản lượng của Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì (Đông Anh) thêm khoảng 30.000 m3/ngày đêm. Dự kiến, khoảng tháng 3/2016 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Nhà máy này cung cấp lượng nước cấp bù cho sản lượng mà Công ty Nước sạch Hà Nội còn thiếu, cung ứng cho địa bàn Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và khu vực nội thành. Tiếp đó, thành phố tiếp tục bổ sung nguồn nước ngầm, khoan thêm giếng, tăng sản lượng các nhà máy hiện có.

Trong tháng 10/2015 thành phố khởi công Nhà máy nước mặt sông Hồng, công suất 300.000 m3/ngày đêm, địa điểm đặt tại huyện Đan Phượng, thời gian thi công khoảng 2 năm. Như vậy, cuối năm 2017 đầu năm 2018, thành phố sẽ thêm nguồn nước khai thác từ nước mặt sông Hồng.

Hết “kiên nhẫn” với Vinaconex

Ngày 19/8 vừa qua, trong cuộc họp giữa Ban Tuyên giáo Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan, ông Trương Quốc Dương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Viwasupco đã hứa trước dư luận đến tháng 10 tới chắc chắn sẽ khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2. Dự kiến đến cuối tháng 5/2016, tuyến đường ống nước sạch số 2 này sẽ hoàn thành. Đây không phải là lần đầu tiên hứa triển khai thực hiện đường ống dẫn nước sông Đà số 2 nhưng đến nay vẫn chưa động tĩnh gì.

{keywords}

Tháng 10 Vinaconex không khởi công đường số 2, UBND TP Hà Nội sẽ kêu gọi nhà đầu tư khác tham gia.

Giám đốc Sở Xây dượng Hà Nội Lê Văn Dục yêu cầu Công ty Vinaconex phải sớm khởi công tuyến đường ống nước sạch sông Đà số 2. Theo ông Dục hiện thành phố cũng đã lập phương án dự phòng, nếu đến tháng 10 tới, Vinaconex không khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số hai thì dự án sẽ được giao cho đơn vị khác.

“Hiện phía chủ đầu tư báo cáo đang thực hiện đúng quy trình để khởi công dự án đường ống số 2. Nhưng không thể thất hứa được nữa, vì anh hứa tháng 6, rồi tháng 9 và giờ tháng 10. Nên không được hứa nữa vì nếu đến tháng 10 mà Vinaconex không khởi công đường số 2, UBND TP Hà Nội sẽ kêu gọi nhà đầu tư khác tham gia. Vinaconex và Viwasupco sẽ phải ra ngoài cuộc” – ông Dục nhấn mạnh.

Đồng thời, lãnh đạo Sở Xây dựng yêu cầu kiểm tra nguồn cung cấp tài chính để thực hiện dự án đường ống số 2. “Chúng tôi đang kiểm tra nguồn tài chính thực hiện dự án sắp tới của chủ đầu tư về tính khả thi cao hay không để báo cáo cho thành phố”, lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Hồng Khanh