Dự án xây dựng Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên đã được triển khai hơn 10 năm, nhưng nhà đầu tư vẫn đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Nếu nhà đầu tư cũ tiếp tục triển khai dự án theo mục tiêu của dự án cách đây 10 năm, là không phù hợp với thực tế, đồng thời cũng thiếu tính cạnh tranh.

HĐND TP Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả giám sát của Thường trực HĐND TP về tiến độ, kết quả triển khai một số dự án đầu tư chậm triển khai theo kiến nghị của cử tri huyện Ba Vì.

Theo báo cáo, 3 dự án đang triển khai trên địa bàn huyện Ba Vì, gồm: Dự án xây dựng Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên, Dự án Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) và Dự án Đầu tư tiếp nước, cải tạo, khôi phục Sông Tích. Mặc dù có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhưng cả 3 dự án trên đều triển khai chậm. Trong đó ‘siêu’ dự án du lịch Tản Viên thực hiện kéo dài đến 10 năm, gây ra những khó khăn, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân và tạo ra những bức xúc, phản ánh của cử tri trong thời gian qua.

{keywords}
Theo HĐND TP, nếu nhà đầu tư cũ tiếp tục triển khai dự án theo mục tiêu của dự án cách đây 10 năm, là không phù hợp với thực tế, đồng thời cũng thiếu tính cạnh tranh.


Theo kết quả giám sát của HĐND TP Hà Nội, dự án xây dựng Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên tính từ thời điểm được phê duyệt quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 (tháng 8/2007), đến nay hơn 10 năm, nhưng nhà đầu tư vẫn đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500.

UBND huyện Ba Vì đã thành lập Hội đồng và Tổ công tác GPMB để thực hiện kiểm đếm, lên phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (năm 2011), đồng thời nhiều hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đã ngừng sản xuất, kinh doanh.

Điều đáng nói, ‘siêu’ dự án chậm triển khai đã tác động ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả khai thác tiềm năng, tài nguyên du lịch cũng như công tác thu hút đầu tư, phát triển du lịch, phát triển KT-XH của huyện Ba Vì và Thành phố. Đồng thời, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các hộ dân trong khu vực GPMB.

Theo kết luận giám sát, dự án nằm trong khu vực có tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia, là 1 trong 6 cụm phát triển du lịch trọng điểm của Hà Nội, đây cũng là dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vì vậy, nếu nhà đầu tư cũ tiếp tục triển khai dự án theo mục tiêu cách đây 10 năm là không phù hợp với thực tế, đồng thời cũng thiếu tính cạnh tranh.

Sau giám sát, HĐND TP UBND TP Hà Nội trên cơ sở các kiến nghị cụ thể nêu trên, nghiên cứu, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, thông báo cho địa phương và các đơn vị có liên quan, báo cáo Thường trực HĐND Thành phố biết, giám sát.

Đối với trách nhiệm của các sở, ngành, nhà đầu tư, chủ đầu tư, UBND huyện Ba Vì và các đơn vị có liên quan khác đã nêu trong báo cáo, UBND TP cần làm rõ trách nhiệm, cũng như biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Liên quan đến dự án này, trước đó, vào đầu tháng 11 vừa qua, HĐND TP Hà Nội đã quyết định thành lập đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP về tiến độ, kết quả thực hiện một số dự án đầu tư trong đó có dự án khu du lịch Tản Viên theo kiến nghị của cử tri huyện Ba Vì.

Được biết, dự án Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên (Ba Vì) do Cty CP kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam là nhà đầu tư ban đầu với quy mô 1.024,8 ha và tổng mức đầu tư là 4,690 tỷ đồng. Năm 2011, được UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 với 158,34ha, nằm trên địa bàn 3 xã là Thụy An, Tản Lĩnh và Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì và tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.

Dự án có tổng số khoảng 500 biệt thự sân golf, biệt thự nghỉ dưỡng, khu công viên thể thao nước quy mô 4,7 ha, khu khách sạn và giải trí cao cấp quy mô 4,5ha, các bến thuyền, sân tennis, sân bóng chuyền, nhà hàng, spa, bãi đỗ xe và dịch vụ phục vụ…

Thế nhưng gần 10 năm nay dự án vẫn bất động và năm 2014, HĐQT của Cty CP kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam (PVR), đã có kế hoạch tìm kiếm các đối tác để thoái vốn hoặc ký thỏa thuận hợp tác đầu tư đảm bảo lợi nhuận của siêu dự án khu du lịch này.

Hồng Khanh

Môi giới bán dự án trái phép bị phạt đến 50 triệu

Môi giới bán dự án trái phép bị phạt đến 50 triệu

Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính sẽ phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với môi giới đưa dự án lên sàn giao dịch BĐS không đảm bảo đủ điều kiện

Năm 2018, Hà Nội sẽ thu hồi đất trên 1.400 dự án, công trình

Năm 2018, Hà Nội sẽ thu hồi đất trên 1.400 dự án, công trình

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐND thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2018;