- Dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) cho lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2017. Mặc dù vậy, đến ngày 4/10, việc thẩm định các đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách nhà ở, tại Sở Xây dựng, vẫn chưa hoàn tất.

Bà Rịa - Vũng Tàu tính giao đất công không cần đấu giá?

Đại gia Hong Kong bỏ chạy khỏi dự án Safari 500 triệu USD

NƠXH đã đưa vào sử dụng, vẫn chưa chốt giá

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sáng 4/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc chủ trì cuộc họp cùng với các sở, ngành có liên quan, để giải quyết vướng mắc liên quan đến dự án NƠXH cho lực lượng vũ trang (LLVT), thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Dự án NƠXH này được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định 2342/QĐ-UBND, ngày 29/10/2012, với tổng mức đầu tư trên 113 tỷ đồng. Dự án tọa lạc tại hẻm 60 đường Lê Hồng Phong, phường 4, thành phố Vũng Tàu. Công trình được khởi công xây dựng tháng 2/2013, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2017.

{keywords}
Khánh thành công trình nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang Ảnh:Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Đối tượng được xét duyệt là cán bộ đang công tác trong LLVT tỉnh có thời gian phục vụ trong quân đội 20 năm trở lên, hoặc có 15 năm công tác liên tục tại Bộ CHQS tỉnh, chưa được thụ hưởng chính sách nhà ở, đất ở, có hoàn cảnh khó khăn, phải thuê mướn nhà bên ngoài nhiều năm.

Tại cuộc họp, Bộ CHQS tỉnh cho biết, đến nay đơn vị vẫn chưa thực hiện được các thủ tục đất đai của Dự án để xác định chủ thể sử dụng đất, phù hợp với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các đối tượng được thụ hưởng NƠXH sau này.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã làm việc với Sở Xây dựng và Sở Tài chính nhiều lần nhưng chưa thống nhất được phương án giá thuê, thuê mua nhà phù hợp tại Dự án NƠXH này để trình UBND tỉnh phê duyệt, theo quy định hiện hành. Do đó, Bộ CHQS tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan bàn bạc, thống nhất phương án giá tối ưu để LLVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được hưởng chế độ, chính sách về nhà ở, đất ở. Đồng thời hỗ trợ đơn vị giải quyết thực hiện các thủ tục về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối tượng được hưởng vẫn chưa qua Sở Xây dựng thẩm định

Để giải quyết những vấn đề tại dự án NƠXH này, Phó Chủ tịch tỉnh Lê Tuấn Quốc đề nghị Bộ CHQS tỉnh hoàn tất thủ tục bàn giao đất cho UBND thành phố Vũng Tàu quản lý, đồng thời, lập danh sách và cung cấp hồ sơ các đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách nhà ở, để Sở Xây dựng thẩm định.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao hoàn tất các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản, bàn giao cho Trung tâm quản lý nhà. Ông Quốc cũng đề nghị Sở Tài chính phối hợp các sở, ngành có liên quan xây dựng các phương án giá thuê, mua nhà tại dự án, tham mưu UBND tỉnh phương án giá hỗ trợ phù hợp để trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua.

Theo các chuyên gia, các dự án NƠXH thường được duyệt giá bán trước, sau đó những đối tượng đăng ký mua sẽ được Sở Xây dựng thẩm định. Do đó việc dự án NƠXH cho LLVT, thuộc Bộ CHQS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng rồi mới tìm cách thống nhất được phương án giá, thẩm định đối tượng được hưởng là câu chuyện khá hy hữu.

Bên cạnh đó, trên các website rao vặt, hiện có nhiều thông tin cho thuê căn hộ thuộc dự án NƠXH hẻm 60 đường Lê Hồng Phong, phường 4, thành phố Vũng Tàu. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2, Điều 62, Luật Nhà ở 2014: “Bên thuê, thuê mua NƠXH không được bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở trong thời gian thuê, thuê mua. Nếu bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở thì chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này”.

Ngoài ra, Khoản 6, Điều 62, Luật Nhà ở 2014, cũng nêu rõ: “Mọi trường hợp cho thuê, cho thuê mua, bán NƠXH không đúng quy định của Luật này, thì hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở không có giá trị pháp lý và bên thuê, thuê mua, mua phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị quản lý NƠXH. Trường hợp không bàn giao lại nhà ở thì UBND cấp tỉnh nơi có nhà ở tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở đó”.  

Quốc Đại

TP.HCM rà soát 2.758 dự án, hàng trăm “ông lớn” bị xử lý

TP.HCM rà soát 2.758 dự án, hàng trăm “ông lớn” bị xử lý

Qua rà soát 2.758 dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM phát hiện có 215 dự án có dấu hiệu chậm triển khai. 

“Làng Sài Gòn” bất ngờ bị Thanh tra Long An xử phạt

“Làng Sài Gòn” bất ngờ bị Thanh tra Long An xử phạt

Được mở bán rầm rộ từ cuối năm 2016 nhưng dự án SaiGon Village - “Làng Sài Gòn”, vừa mới bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Sai phạm chồng chất, hàng trăm chung cư bị treo “sổ hồng”

Sai phạm chồng chất, hàng trăm chung cư bị treo “sổ hồng”

Hiện TP.HCM có khoảng trên 100 dự án chung cư có các vấn đề sai phạm, tranh chấp, dẫn tới việc chưa thể cấp giấy chứng nhận cho người dân. Chính quyền TP đã đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này.