-Nhiều người dân “hồn nhiên” đốt vàng mã ngay tại cầu thang, khu vực trong chung cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ có thể gây mối họa lớn đốt cả chung cư.

Ngọn lửa nhỏ, mối họa lớn

Chỉ trong 2 ngày 28, 29/11 mới đây, tại Hà Nội đã liên tiếp xảy ra cháy ở chung cư Vimeco (đường Nguyễn Chánh) và bể bơi nằm trên nóc của một tòa nhà 4 tầng, sát tòa nhà CT1 Khu đô thị Xa La – Hà Đông. Liên quan đến vụ hỏa hoạn tại khu đô thị Xa La, nguyên nhân cháy bước đầu được xác định, có thể do người dân chung cư hóa vàng sau khi thắp hương ngày mồng 1 âm lịch; tàn lửa rơi xuống mái bể bơi bằng nhựa gây cháy. Trên thực tế có không ít những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng mà nguyên nhân được xác định là do đốt vàng mã, thắp hương của cư dân.

{keywords}

Cháy ở chung cư Xa La sáng 29/11, khói bốc lên nghi ngút.

Như vụ cháy mới đây vào lúc nửa đêm ngày 31/10,tại tầng 8 CT2 chung cư Rainbow (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai - Hà Nội), trao đổi trên báo chí một lãnh đạo Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, kết quả điều tra bước đầu xác định nguyên nhân vụ cháy là do một chủ một căn hộ trên tầng 8 thắp hương. Do lúc đó ngoài trời gió thổi mạnh nên tàn hương đã bay xuống bén lửa vào bộ bàn ghế bằng da phía dưới nên ngọn lửa nhanh chóng bùng lên. Tuy không có thiệt hại về người, song một số tài sản trong căn hộ đã bị thiêu rụi.

{keywords}

Đám cháy tại chung cư Rainbow đêm ngày 31/10. Được gắn mác cao cấp nhưng khi xảy ra hỏa hoạn người dân cho biết hệ thống báo cháy tự động của tòa nhà lại “tê liệt”.

Hay sự việc xảy ra tại chung cư VP5 Bán đảo Linh Đàm (Hoàng Mai – Hà Nội) vào tháng 10/2015. Hàng trăm hộ dân của tòa nhà bị phen hoảng loạn vì chuông báo cháy của tòa nhà rú liên hồi. Tuy nhiên, khi người dân chạy xuống sảnh an toàn thì không thấy có dấu hiệu hoả hoạn tại chung cư… Nguyên nhân ban đầu được xác định do một hộ dân ở tầng 27 đã đốt vàng mã sau khi thắp hương đã trút tro vào hố tăng áp cầu thang bộ và gây ra sự cố này.

{keywords}

Hóa vàng ngay ở cầu thang bộ (ảnh chụp màn hình trong group chung cư).

Vấn đề PCCC đã được cảnh báo tại rất nhiều chung cư. Các chung cư cũng đều có quy định rất rõ về việc thờ cung đốt vàng mã. Quy định là vậy nhưng vẫn có những người dân “hồn nhiên” đốt vàng mã ngay tại cầu thang, khu vực trong chung cư. Theo cư dân sinh sống tại chung cư, việc hóa vàng ở cầu thang bộ hoặc ban công là vô cùng nguy hiểm bởi ở trong và ngoài căn hộ đều có lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, nếu có khói chuông báo cháy sẽ kích hoạt và hàng nghìn người sẽ hoảng loạn.

{keywords}

Mặc dù chủ đầu tư tòa nhà đã trang bị lò đốt vàng mã tại sân chung cư nhưng một hộ dân ở chung cư Hà Đông vẫn vô tư đốt vàng mã ngay trong nhà.

Nghiêm trọng hơn, việc thiếu ý thức này còn có thể gây nên hỏa hoạn, ảnh hưởng đến sự an toàn của cả nghìn người. Khó ai lường trước được việc đốt vàng, thắp hương từ một ngọn lửa nhỏ nếu không phát hiện xử lý kịp thời có thể gây mối họa lớn đốt cả chung cư.

“Danh sách đen” về cháy nổ - Nỗi lo còn đó

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, trong tháng 11/2016, trên địa bàn TP xảy ra 65 vụ cháy trong đó xảy ra cháy nhà dân 30 vụ, phương tiện cơ giới 8 vụ, nhà kho - xưởng sản xuất 9 vụ, cửa hàng kinh doanh 10 vụ, chung cư - nhà cao tầng 3 vụ, quán karaoke 2 vụ, cơ quan - văn phòng 1 vụ, rừng 1 vụ, chùa 1 vụ. Những vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư liên tiếp trong thời gian vừa qua đã khiến nhiều người dân sống tại các chung cư phập phồng lo bà hỏa.

{keywords}

Chung cư CT12 Văn Phú (Khu đô thị Văn Phú) chưa đảm bảo PCCC vẫn đưa dân về ở.

Tại Hà Nội hiện nay vẫn có một tỷ lệ không nhỏ chung cư cao tầng dù chưa được thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn được cấp phép xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đã đưa người đến ở mà không bị đình chỉ. Không chỉ sự vi phạm nghiêm trọng về pháp luật PCCC của chủ đầu tư, sự yếu kém trong việc kiểm tra xử lý mà còn xem thường tính mạng của hàng nghìn người dân.

Vừa qua, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội có công bố danh sách 18 công trình vi phạm về công tác phòng cháy chữa cháy trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Trong số 18 tòa nhà vi phạm, có thể kể đến 1 số dự án điển hình như: Tòa nhà 143 Trần Phú, phường Văn Quán; chung cư CT12 Văn Phú, phường Phú La; tòa nhà Bắc Hà Lucky 30 Phạm Văn Đồng; Chung cư N09B2 (Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng), tòa nhà HH1 (đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm)…

{keywords}

Tòa nhà HH1 (đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) của Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Alaska – một trong những công trình đóng mác “điểm đen” về PCCC.

Tại tòa chung cư CT12 (phường Phúc La- Hà Đông) cao 29 tầng do Công ty Hạ Đình làm chủ đầu tư chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng từ cuối năm các căn hộ đã rất đông người đến ở. Các hệ thống điều áp hút khói chống cháy lan chưa hoàn thiện. Tầng thoát nạn được chuyển công năng thành căn hộ để bán đã bị cưỡng chế phá dỡ. Không đảm bảo PCCC vẫn đưa dân vào ở, điều này đồng nghĩa với việc hàng ngày người dân phải đánh cược mạng sống của bản thân, gia đình ngay trong ngôi nhà của chính mình. Dư luận cũng không khỏi băn khoăn: Tại sao chủ đầu tư dám bất chấp coi thường tính mạng của người dân như vậy?

Trao đổi về vấn đề này, theo ông Phạm Sỹ Liêm – Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, vấn đề ở đây là cần phải chỉ rõ vi phạm là gì? Vi phạm về thiết kế hay là vi phạm về mặt vận hành. Cũng theo vị Phó Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cơ quan chức năng phải ngăn chặn buộc đơn vị thi hành theo pháp luật và khi đã có vi phạm thì vấn đề là xử phạt và phải gia hạn thời hạn phải khắc phục.

Về việc công bố “danh sách đen” về cháy nổ trong thời gian qua ông Liêm cho rằng, thực tế cháy đã xảy ra rồi chứ không phải lý thuyết nữa. “Công bố thì cũng tốt thôi nhưng quan trọng là chúng ta cần phải làm gì?” – ông Liêm đặt vấn đề.

Hồng Khanh