Chưa thẩm duyệt thiết kế PCCC đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Chủ đầu tư công trình tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chưa trình hồ sơ, bản vẽ thiết kế gửi Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) để thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CN) - Bộ Công an vừa có văn bản trả lời người dân sinh sống từ số nhà 419 đến 477 đường Kim Mã (Hà Nội) đề nghị làm rõ thông tin Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã thiết kế, phê duyệt thiết kế ga ngầm S9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội gây tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của các hộ dân sinh sống tại đây.

Chưa thẩm duyệt thiết kế PCCC đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Nêu tại văn bản trả lời, cơ quan này cho biết, Điều 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia công trình ngầm đô thị, phần 1: Tàu điện ngầm”, khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà và công trình không được nhỏ hơn 25m…

Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m.

“Hiện tại, chủ đầu tư công trình tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chưa trình hồ sơ, bản vẽ thiết kế gửi Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy theo quy định” – văn bản nêu rõ.

Đồng thời, Cục Cảnh sát PCCC&CN khẳng định, trong quá trình thẩm duyệt, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế phải tuân thủ theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy cho công trình ga ngầm S9 và các công trình xung quanh.

 

Được biết, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án được khởi động từ năm 2006 nhưng đến năm 2010 mới chính thức khởi công, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng liên tục bị chậm tiến độ, đến nay dự án mới thi công được khoảng 41% khối lượng công việc.

Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021. Tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện, một số hộ dân thuộc quận Ba Đình đã liên tục có đơn thư khiếu nại cho rằng việc thiết kế các ga ngầm của dự án không hợp lý, dẫn đến phải thu hồi nhà ở của nhiều hộ dân.

Hồng Khanh

Quy hoạch khu vực ga Hà Nội phải phù hợp quy hoạch chung Thủ đô

Quy hoạch khu vực ga Hà Nội phải phù hợp quy hoạch chung Thủ đô

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội thực hiện việc quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô

Vì sao Bộ Xây dựng bác xây cao ốc 70 tầng khu ga Hà Nội?

Vì sao Bộ Xây dựng bác xây cao ốc 70 tầng khu ga Hà Nội?

Quy hoạch phân khu ga Hà Nội chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 

Dự kiến 2020 khai thác đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Dự kiến 2020 khai thác đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Dự kiến phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022.