-Thị trường bất động sản Hà Nội đang chứng kiến hàng loạt vụ tranh chấp chung cư. Ghi nhận trên thị trường Hà Nội, chỉ chưa đầy 3 tháng đầu năm đã có gần 10 vụ tranh chấp trong đó có không ít chung cư vừa bàn giao đã dính ngay tranh chấp.

Vừa háo hức đã bức xúc

Mới đây, theo phản ánh của một số khách hàng mua căn hộ tại tòa C Golden Silk, vừa qua, họ đã nhận được thông báo nhận bàn giao nhà từ chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) theo đúng tiến độ cam kết trong hợp đồng mua bán là quý I/2017. Tuy nhiên, khi đến nhận căn hộ, khách hàng hoàn toàn thất vọng vì cơ sở hạ tầng của toà nhà chưa hoàn thiện và không thể vào ở ngay được.

{keywords}

Tòa C dự án Golden Silk vừa bàn giao đã “dính” lùm xùm.

Anh N. – một khách hàng tại dự án cho biết: “Tôi đã đóng 100% giá trị căn hộ, nhưng khi đến nhận bàn giao nhà lại thấy dự án còn chưa hoàn thiện và chưa đủ điều kiện cho cư dân chuyển về sinh sống. Nhiều hạng mục vẫn còn rất ngổn ngang”.

“Việc chủ đầu tư bàn giao nhà trong quý I khiến khách hàng rất vui mừng, háo hức. Nhưng nếu nhận bàn giao nhà và chuyển về sinh sống khi vẫn còn nhiều ngổn ngang như thế này cư dân sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm” – Anh N. nói.

Không chỉ nêu vấn đề về việc bàn giao căn hộ chưa hoàn thiện, nhiều khách hàng còn bức xúc khi chủ đầu tư tự ý thu nhiều mức phí. Theo phản ánh của khách hàng, sau khi có sự điều chỉnh, đối với các căn hộ sửa chữa phải nộp phí 1 triệu đồng/lần, phí cấp điện thi công và sinh hoạt (khi điện lực chưa lắp đặt đồng hồ) là 1 triệu đồng/tháng, phí cấp nước để thi công và sinh hoạt (khi công ty chưa lắp đặt đồng hồ) là 300 nghìn đồng/tháng….

Trước những bức xúc của khách hàng tại dự án, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Việt Cường, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Vinaconex 2, đại diện chủ đầu tư cho biết: Việc chậm tiến độ rồi ép khách hàng nhận nhà có thể xảy ra tại nhiều dự án nhưng tại tòa C Golden Silk tôi khẳng định không chậm tiến độ và cũng không ép khách hàng nhận nhà.

“Theo hợp đồng đã ký kết dự kiến tòa nhà sẽ được bàn giao vào quý I năm 2017, tuy nhiên Theo mục 2 điều 8 trong hợp đồng “Việc bàn giao căn hộ có thể sớm hơn hoặc muộn hơn so với thời gian quy định tại điều khoản này, nhưng không được chậm quá 180 ngày, kể từ thời điểm đến hạn bàn giao căn hộ cho bên Mua”. Do đó, nếu căn cứ theo hợp đồng việc bàn giao nhà tại tòa C Chúng tôi hoàn toàn có thể thông báo với khách hàng nhận bàn giao vào các quý sau”.

“Đến thời điểm này công trình đã nghiệm thu toàn bộ hệ thống điện, thang máy, nghiệm thu hệ thống nước. Tôi cũng phải thẳn thắn thừa nhận về hệ thống PCCC công trình chưa nghiệm thu hoàn thiện mới nghiệm thu lần 1. Trong tháng 4, chúng tôi sẽ hoàn thành hết cả thủ tục liên quan kể cả việc hoàn thiện hoàn chỉnh nghiệm thu PCCC.

Việc bàn giao căn hộ tại tòa C dự án chúng tôi cũng có sự chủ quan thông báo bàn giao căn hộ để ở. Tôi xin khẳng định lại chủ đầu tư không ép buộc khách hàng nhận nhà. Khách hàng có thể nhận bàn giao vào các tháng sau. Thời điểm này, chúng tôi tạo điều kiện để bàn giao cho dân thi công và lắp đặt nội thất” – ông Cường nói.

Liên quan đến vấn đề các khoản phí, ông Cường cho hay, mức chi phí 1 triệu đồng/1 căn hộ là mức phí áp dụng cho các căn hộ có điều chỉnh sửa chữa căn hộ (làm lại trần, sàn, sơn, bả...) với lượng vật tư tập kết nhiều, lượng rác thải xả ra lớn, quá trình thi công có nhiều công nhân ra vào...Đây cũng là mức phí được nhiều chủ đầu tư áp dụng.

“Ngày 25/3, Vinaconex 2 đã thực hiện bàn giao nhà đợt 1 cho khách hàng. Trong đợt này chúng tôi bàn giao 192 căn hộ theo số liệu thống kê đến nay đã có 185 căn hộ nhận bàn giao. Đối với các căn hộ còn lại có thể ký nhận bàn sao sau theo nhu cầu của khách hàng. Trong quá trình nhận căn hộ nếu có vấn đề gì khách hàng kiến nghị với chủ đầu tư chúng tôi sẽ có trách nhiệm giải quyết, khắc phục. Đó là quyền lợi của khách hàng” – vị đại diện Vinaconex 2 khẳng định.

Khách hàng chùn chân, chung cư “dính” tranh chấp xuống giá

Ghi nhận tại Hà Nội, chỉ trong chưa đầy 3 tháng đầu năm thị trường bất động sản đã có khoảng 10 vụ tranh chấp như Home City (Cầu Giấy), HJK Parkview Residence (Tố Hữu – Hà Đông), Hồ Gươm Plaza (Mộ Lao – Hà Đông), Tràng An Complex (Cầu Giấy), Gamuda Gardens (Tam Trinh – Hoàng Mai)...

Sau những phản ánh tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân khiến giá bán có xu hướng giảm 1-2 triệu đồng/m2. Môi giới tại một sàn giao dịch tại Hà Nội cũng thừa nhận, gặp những khó khăn nhất định trong việc giao dịch những dự án đang có tranh chấp. Nhiều người mua nhà tỏ ra không yên tâm về tính pháp lý, chất lượng dịch vụ, tiện ích cũng như môi trường sống tại đây.

{keywords}

Không chỉ khiến khách hàng ngần ngại giao dịch, nhiều dự án dính dáng tới tranh chấp cũng giảm giá trị đáng kể (Ảnh: Cư dân Home City mang băng rôn tố chủ đầu tư “lừa đảo” và “treo đầu dê, bán thịt chó” tháng 3/2017).

Không chỉ khiến khách hàng ngần ngại giao dịch, nhiều dự án dính dáng tới tranh chấp cũng giảm giá trị đáng kể. Như tại Home City, vào thời điểm tranh chấp nổ ra, giá nhiều căn hộ có thể giảm tới 1-2 triệu đồng/m2. Hiện nhiều căn hộ tại đây giá chỉ còn khoảng 33 triệu đồng/m2, thấp hơn so với mức giá khoảng 36 triệu đồng/m2 vào thời điểm trước đó.

Hay tại một số dự án khác như Parkview Residence Dương Nội, Tràng An Complex (Cầu Giấy), chung cư Thăng Long Garden và Skylight (Minh Khai, Hai Bà Trưng)… sau những phản ánh tranh chấp liên quan đến phần diện tích chung, riêng, phí bảo trì giá bán cũng có xu hướng giảm 1-2 triệu đồng/m2. Với mức giảm này, mỗi căn hộ cũng giảm giá trị ít nhất hàng trăm triệu đồng.

“Dự án dính tranh chấp đều gây ra thiệt hại với cả chủ đầu tư và người mua nhà. Dự án mang “tai tiếng” sẽ khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong điều kiện thị trường bất động sản ngày càng cạnh tranh với rất nhiều sản phẩm tung ra thị trường. Còn với khách hàng người mua nhà để ở thiệt 1 thì người đầu tư có thể thiệt 3-4. Đó là quy luật của thị trường” – một chủ đầu tư cho biết.

Hồng Khanh

Tranh chấp ở các chung cư: Những cuộc “nội chiến” chưa có hồi kết

Tranh chấp ở các chung cư: Những cuộc “nội chiến” chưa có hồi kết

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ trang chấp giữa cư dân và chủ đầu tư ở các dự án cư dân đã vào ở, lẫn những dự án khách hàng chưa nhận nhà lại liên tiếp nổ ra.

Tranh chấp từ các dự án bất động sản: Bên nào cũng thiệt

Tranh chấp từ các dự án bất động sản: Bên nào cũng thiệt

Tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các dự án bất động sản không hề giảm mà ngày càng có xu hướng gia tăng.

Bài học đắt giá cho người mua nhà từ tranh chấp tại Home City

Bài học đắt giá cho người mua nhà từ tranh chấp tại Home City

Không như những lời quảng cáo có cánh, nhiều khách hàng vỡ mộng ngay khi vừa nhận được nhà mới đã xảy ra không ít những tranh chấp.

Tranh chấp nhà chung cư nhìn từ dự án Home City Trung Kính

Tranh chấp nhà chung cư nhìn từ dự án Home City Trung Kính

Cho rằng sau cơn suy thoái, các doanh nghiệp chủ đầu tư đều minh bạch hơn trong việc bán hàng và công bố thông tin liên quan đến dự án. Thế nhưng, tại nhiều dự án, chỉ đến khi nhận bàn giao nhà, khách hàng mới tá hỏa...