Ngày 23/7, Thanh tra thành phố Đà Nẵng công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Ga đường sắt (phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

Gần 1.800 nhà xây dựng không phép

Theo kết luận thanh tra, giai đoạn trước khi phê duyệt quy hoạch dự án ga (tính từ cuối năm 2004) có tổng cộng 1.236 nhà ở; giai đoạn sau thời điểm phê duyệt quy hoạch (từ năm 2005 đến nay) có 789 ngôi nhà được xây dựng.

Hiện nay tại dự án này có 65 trường hợp được UBND quận Liên Chiểu cấp phép, cho phép xây dựng, sửa chữa, cơi nới nhà ở theo chủ trương của UBND TP để tạo điều kiện cho các hộ tại dự án chậm triển khai cải thiện về chỗ ở.

Tuy nhiên, theo bản vẽ đánh giá hiện trạng và quỹ đất xây dựng do Viện Quy hoạch xây dựng TP lập và theo Quyết định 65 của UBND TP thì trong ranh giới của dự án ga tại phường Hòa Khánh Nam có 161 ngôi nhà, trong đó 152 nhà bán kiên cố với diện tích 11.400 m2; 9 nhà tạm với tổng diện tích 315 m2.

{keywords}
Xây dựng trái phép tại dự án ga đường sắt Đà Nẵng (Ảnh Pháp luật TP.HCM).

Qua đối chiếu với số liệu đánh giá hiện trạng sử dụng đất do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập tháng 4-2004 thì đến thời điểm thanh tra có 1.799 trường hợp xây dựng không phép.

 Về cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất tại dự án Ga đường sắt, qua kiểm tra 767 hồ sơ cấp cho hộ gia đình, cá nhân thuộc ranh giới khu vực dự án Ga do Văn phòng đặng ký đất đai tại quận Liên Chiểu cung cấp đã phát hiện 449 hồ sơ có dấu hiệu tội phạm.

 Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Thanh tra TP đã có công văn chuyển toàn bộ 449 hồ sơ vụ việc trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đề nghị xử lý trách nhiệm Chủ tịch quận

Thanh tra thành phố kết luận, UBND phường Hoà Khánh Nam đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự đô thị.

Đội Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và đề xuất xử lý các sai phạm.

UBND quận Liên Chiểu đã ban hành các kế hoạch về việc chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, tháo dỡ và xử lý triệt để nhà ở, công trình trái phép tránh tình trạng cho tồn tại công trình vi phạm nhưng “Chủ tịch quận đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc và quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn” – kết luận thanh tra nêu.

Thanh tra kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với Chủ tịch quận Liên Chiểu thời kỳ từ năm 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan theo phân cấp quản lý cán bộ về trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.

Đồng thời chỉ đạo công an thành phố sớm điều tra, làm rõ 449 hồ sơ cấp giấy chứng nhận có dấu hiệu phạm tội.

Ngoài ra, thanh tra cũng kiến nghị tổ chức kiểm điểm đối với giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Liên Chiểu thời kỳ từ năm 2014 đến năm 2016 và các cá nhân có liên quan.

Kiến nghị tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam thời kỳ từ năm 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan.

UBND phường Hòa Khánh Nam phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với cán bộ địa chính-xây dựng thời kỳ từ năm 2014 đến năm 2016, cán bộ tư pháp-hộ tịch.

Thanh tra Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND quận Liên Chiểu kiểm tra, rà soát và có kế hoạch từng bước xử lý buộc tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và quản lý trật tự xây dựng đô thị đối với các trường hợp xây dựng không phép trong ranh giới dự án ga đường sắt.

Thuận Phong

Chủ tịch Đà Nẵng kiểm điểm cấp dưới chậm xử lý vi phạm xây dựng

Chủ tịch Đà Nẵng kiểm điểm cấp dưới chậm xử lý vi phạm xây dựng

Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu làm rõ trách nhiệm quận Ngũ Hành Sơn trong việc chậm xử lý sai phạm tại dự án của Doanh nghiệp Tư nhân số 1 Điện Biên.

Hàng loạt sai phạm tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng

Hàng loạt sai phạm tại siêu dự án Cocobay Đà Nẵng

Trong quá trình thi công, Cocobay Đà Nẵng đã vi phạm hàng loạt về quy hoạch, xây dựng và nguồn vốn chủ sở hữu.

Đà Nẵng thay đổi thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Đà Nẵng thay đổi thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định về việc sửa đổi Điều 15 Quy định quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố.