Dự án Lavenue Crown được thiết kế là khu phức hợp hạng sang bậc nhất TP.HCM. Tuy nhiên, sau nhiều năm “đắp chiếu”, dự án này vừa bị UBND TPHCM ban hành quyết định thu đất.

Ông Nguyễn Thành Tài sai phạm gì ở dự án 'đất vàng' đường Lê Duẩn?

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi 5.000m2 'đất vàng' đường Lê Duẩn, TP HCM

Lavenue Crown tọa lạc tại khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1. Trong đó, khu đất số 8 Lê Duẩn với diện tích gần 3.460m2 và khu đất số 12 Lê Duẩn, rộng hơn 1.431m2, do Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue được thuê đất, giao đất vào ngày 5/5/2016.

{keywords}
 Dự án được triển khai thí nghiệm nén tĩnh từ năm 2013

Tọa lạc tại một vị trí được xem là gần như là lõi trung tâm thành phố, Lavenue Crown sở hữu một vị trí vàng, vô cùng đắc địa, khi sở hữu 3 mặt tiền đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Chiêm.

Dự án khu phức hợp này được thiết kế với chiều cao 36 tầng. Theo những thông tin được môi giới tung ra, chủ đầu tư dành riêng 6 tầng khối để phục vụ cho chức năng thương mại, bán lẻ, nơi quy tụ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng như Việt Nam. Ngoài ra, khối tòa tháp căn hộ với 36 tầng sẽ kết hợp song song hai khu chức năng chính đó là khu căn hộ hạng sang với hơn 200 căn hộ và khách sạn 5 sao từ 220 - 250 phòng.

{keywords}
Nhiều năm sau, dự án cũng chỉ mới quây tôn


Ngoài ra, trên đỉnh cao nhất của tòa tháp căn hộ Lavenue Crown sẽ được bố trí cho nhà hàng sang trọng. Dự án còn được giới thiệu sẽ có hồ bơi tiêu chuẩn trên tầng cao nhất của dự án, mang đến cho cư dân một trải nghiệm tuyệt vời và một phong cách sống đẳng cấp thượng lưu ngay trung tâm thành phố.

{keywords}
Đội ngũ phát triển dự án được ghi danh là những thương hiệu lớn


Tuy nhiên, theo quyết định thu hồi của UBND TP.HCM, khu đất này bị thu hồi vì đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng. Sau khi thu hồi, TP.HCM sẽ tiến hành đấu giá khu đất này.

Trước đó, ngày 4/5/2018, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại lô đất 4.896 m2 ở số 8 - 12 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM. Đây là lô đất được giao để triển khai dự án Lavenue Crown nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng và đang tận dụng làm bãi đỗ xe.

{keywords}
Bãi đậu xe hoạt động bên trong khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn


Khu đất có thời hạn sử dụng là 50 năm, trong đó nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn. Năm 2018, Sở Tài chính thẩm định và áp dụng đơn giá quyền sử dụng đất của lô đất số 8 Lê Duẩn là 176 triệu đồng mỗi m2. Theo đó, giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433 m2), theo giá trị trường vào khoảng hơn 621,7 tỷ đồng. Đơn giá thuê đất trả tiền hàng năm của khu đất 12 Lê Duẩn là 3,5 triệu đồng mỗi m2 mỗi năm.

{keywords}
Đây là khu đất vàng vị trí đắc địa bậc nhất trung tâm TP.HCM
{keywords}
Dự án tọa lạc cạnh trung tâm thương mại Diamond Plaza


Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ nhận định, khu đất này có 3 mặt tiền, lợi thế đặc biệt về thương mại nên phải áp dụng đơn giá cho thuê thương mại, dịch vụ và khách sạn cao cấp hơn đơn giá Sở Tài chính đề xuất và trình UBND thành phố phê duyệt.

{keywords}
Dự án Lavenue Crown được thiết kế khá bắt mắt


Cũng theo Thanh tra Chính phủ, hiện nay, giá đất tại khu vực đường Lê Duẩn khu trung tâm thành phố có giá khoảng 400 triệu đồng mỗi m2. Nếu đấu giá có thể thu về khoảng 2.000 tỷ đồng. Cơ quan này nhận định, dự án chưa triển khai xây dựng nên đang làm bãi giữ xe, thuận lợi cho việc thu hồi.

{keywords}
Khối đế của Lavenue Crown được thiết kế với chức năng thương mại
{keywords}
Những tiện ích đỉnh cao được thiết kế trên sân thượng tòa nhà


Việc thu hồi để đấu giá theo quy định không những giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách, mà theo Thanh tra Chính phủ còn có thể để hoàn trả chi phí hợp lý cho đơn vị đang thực hiện đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue (bồi thường thiệt hại).

Liên quan đến sai phạm tại khu đất này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ: “Trách nhiệm chung thuộc về Chủ tịch UBND TP.HCM, trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015”.

Quốc Đại

Nhà giàu không dám khoe sổ đỏ condotel vì sợ… thu hồi

Nhà giàu không dám khoe sổ đỏ condotel vì sợ… thu hồi

Quảng cáo condotel, biệt thự biển được cấp sổ đỏ lâu dài là chiêu câu khách khá phổ biến. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều điểm mập mờ về pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản này cần làm rõ.

Đà Nẵng rút lại 81 dự án đề nghị thu hồi đất ngay trước kỳ họp HĐND

Đà Nẵng rút lại 81 dự án đề nghị thu hồi đất ngay trước kỳ họp HĐND

Trước thời điểm kỳ họp thứ 9 HĐND TP sắp diễn ra, UBND TP Đà Nẵng đã có tờ trình rút tên 81 dự án ra khỏi danh mục đề nghị thu hồi đất.

Ôm đất ở ‘thủ phủ’ dự án hoang, cử tri ‘giục’ Hà Nội thu hồi

Ôm đất ở ‘thủ phủ’ dự án hoang, cử tri ‘giục’ Hà Nội thu hồi

Cử tri huyện Hoài Đức, huyện Quốc Oai đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra và xử lý thu hồi những dự án đã được phê duyệt quá thời hạn không triển khai thực hiện.    

Công bố loạt dự án ‘đất vàng’ bỏ hoang bị Hà Nội thu hồi

Công bố loạt dự án ‘đất vàng’ bỏ hoang bị Hà Nội thu hồi

Hà Nội vừa công bố 16 dự án đã thực hiện chấm dứt hoạt động do chậm triển khai.    

Thu hồi ‘siêu’ dự án của ‘ông lớn’ HUD ôm đất hơn chục năm

Thu hồi ‘siêu’ dự án của ‘ông lớn’ HUD ôm đất hơn chục năm

Thu hồi Dự án Phân khu B, khu đô thị phía Bắc quốc lộ 5, đô thị mới Phố Nối của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tại xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.

Điểm mặt 39 dự án Hà Nội ‘lệnh’ thu hồi, ngừng hoạt động

Điểm mặt 39 dự án Hà Nội ‘lệnh’ thu hồi, ngừng hoạt động

Có 16 dự án thuộc nhóm đã hoàn thành thủ tục; 14 dự án thuộc nhóm chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hoạt động...