Đường Lê Văn Lương đoạn giao từ Đường Láng đến ngã tư Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) dài 1km nhưng phải cõng 33 dự án chung cư cao tầng với mật độ dân số hơn 100 ngàn người.

{keywords}

Các tòa nhà mọc lên san sát nhau

Theo thông tin từ Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, chỉ tính riêng tuyến đường Lê Văn Lương hiện Thành phố đã cấp phép cho 33 dự án chung cư cao tầng.

Cụ thể, dự án nhà ở ban cơ yếu chính phủ, dự án chung cư Tập đoàn Đại Dương (21 tầng), trụ sở văn phòng HUD (32 tầng), dự án nhà ở (HACCI cao 25 tầng), dự án nhà ở Tổng công ty Coma (25 tầng), dự án công trình hỗn hợp nhà ở, văn phòng (Công ty TNHH MTV kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội cao 25 tầng); tòa nhà trung tâm thương mại 32 tầng (Hadinco); chung cư cao tầng của Công ty CP dịch vụ và kinh doanh bất động sản HN cao 32 tầng; tòa chung cư của Công ty CP đầu tư và thương mại Vneco Hà Nội cao 35 tầng, nhà chung cư của Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và đô thị 18, tổ hợp tòa nhà cao tầng Sunrise cao 25 tầng; tòa nhà trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty CP phát triển xây dựng và XNK Sông Hồng cao 16 tầng….

Trong số 33 dự án bất động sản này có 15 dự án chưa được triển khai trong đó có 4 tòa nhà tái định cư. Nếu tính sơ bộ, nếu 15 tòa nhà này được xây dựng xong thì sẽ có khoảng 40 nghìn dân chuyển về khu vực này sinh sống.

Việc phê duyệt các dự án bất động sản dày đặc trên tuyến đường Lê Văn Lương đang khiến cơ sở hạ tầng tại khu vực này quá tải. Theo quan sát của PV, vào các buổi chiều tan tầm từ 5h chiều cho đến 7h tối, cả tuyến đường và vỉa hè tắc nghẽn toàn bộ. Việc di chuyển trên 1 km đường này người dân mất ít nhất khoảng 15-20 phút mới có thể thoát được. Sự ách tắc này đã trở thành nỗi khiếp đảm của người dân khi tham gia giao thông tại đây.

Trả lời câu hỏi của PV, vì sao trên tuyến đường này lại có nhiều dự án chung cư cao tầng được phê duyệt như vậy? Đại diện một đơn vị cấp phép cho biết, các dự án được phê duyệt đều căn cứ vào quy hoạch tầm nhìn 2030. Khi phê duyệt đều tính toán cụ thể và chuẩn xác các chỉ tiêu giao thông, cây xanh…/1 đầu người. Nếu hệ thống hạ tầng giao thông được xây dựng hoàn chỉnh và khớp nối vào tuyến đường Lê Văn Lương thì sẽ không phải lo việc tắc đường.

Như vậy, điều này có nghĩa, do các dự án xây dựng quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp nên mới xảy ra tình trạng quá tải như hiện nay.

Trao đổi với PV VnMedia, TS. Đào Sỹ Nghiêm – Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên kiến trúc sư trưởng thành phố, do chúng ta chưa lường trước được sự đồng bộ khởi động của các dự án sau khi tuyến đường Lê Văn Lương đi vào sử dụng. Chúng ta chưa tính được việc kết nối của tuyến đường này với các đường phân chia khu vực. Để giải quyết được tình trạng này, trước hết, phải đánh giá, nhìn nhận lại và phải có cơ chế quản lý, kết hợp tuyến đường Lê Văn Lương với các đường giao khu vực lân cận. Sau đó, cần rà soát lại tiến độ các dự án. Xem tốc độ phát triển dự án có đồng bộ với việc kết nối giao thông giữa tuyến Lê Văn Lương và các tuyến đường đô thị cũ để xác định tiến độ đầu tư, khai thác các dự án.

Theo VnMedia