-Ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN&MT) cho biết, UBND TP đã chỉ đạo giao trách nhiệm cho các sở ngành trong đó Sở TN&MT làm đầu mối rà soát và kiểm tra đối với các dự án đã cấp đất cho doanh nghiệp nhưng bị bỏ hoang nhiều năm không triển khai.

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay, tình trạng hàng loạt các dự án bất động sản, dự án nhà ở được phê duyệt trước khi sáp nhập trên địa bàn các huyện ngoại thành sau gần 10 năm vẫn bỏ hoang tràn lan. Không chỉ ở vùng ven ngoại thành, ngay tại khu vực nội đô, nhiều khu đất có vị trí đắc địa như ví như “đất vàng” được quy hoạch làm dự án nhưng vì nhiều lý do cũng “đắp chiếu” nên “đất vàng” trở thành “đất hoang” hoặc sử dụng kém hiệu quả không đúng mục đích, gây lãng phí, khiến dư luận bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản gửi Thường trực HĐND TP liên quan đến việc rà soát lại toàn bộ các dự án đã cấp đất cho doanh nghiệp nhưng bỏ hoang nhiều năm.Theo đó, đối với những dự án không triển khai, TP sẽ thực hiện thu hồi lại đất các dự án này để sử dụng vào mục đích khác theo quy định, tránh lãng phí nguồn tài nguyên.

{keywords}

Những dãy biệt thự, nhà liền kề bị bỏ hoang nhiều năm nay tại khu đô thị Kim Chung-Di Trạch (huyện Hoài Đức – Hà Nội).

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, UBND TP đã có kế hoạch chỉ đạo giao trách nhiệm cho các sở ngành trong đó Sở TN&MT làm đầu mối rà soát và kiểm tra đối với tất cả các dự án dạng này. Hiện nay đã thành lập 5 tổ kiểm tra liên ngành gồm 5 đồng chí lãnh đạo Sở làm tổ trưởng.

“Tổ liên ngành của TP hiện đang tiến hành triển khai để rà soát thống kê sau đó sẽ có rà soát phân loại. Trường hợp nào cần phải thanh tra thì thanh tra. Trường hợp nào nặng vi phạm tùy từng mức độ khác nhau sẽ xử lý” – vị Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho hay.

Theo ông Nghĩa, trước đây quy hoạch chung và quy hoạch phân khu của Thủ đô còn chưa xong, phê duyệt chưa rõ nhưng hiện nay đã rõ nét. Khu vực nào đã đủ điều kiện để triển khai yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện. Quá trình tổ liên ngành kiểm tra rà soát nếu chủ đầu tư không triển khai thì phải xử lý.

“Thời gian tới TP sẽ có những chế tài mạnh hơn để xử lý vấn đề này” – vị lãnh đạo Sở TN&MT khẳng định. Dự kiến đến 30/9 sẽ báo cáo đợt 1.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở TN&MT Hà Nội đã triển khai 13 đoàn thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đất đai, đã lập hồ sơ trình UBND thành phố ban hành 2 quyết định thu hồi với tổng diện tích 100.944m2. Hiện tiếp tục lập hồ sơ trình thành phố thu hồi 3 dự án với diện tích 48.454m2 đất. Bên cạnh đó, cũng đề nghị gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng 24 tháng đối với 14 dự án.

Nêu ý kiến về thực trạng này, KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, gần chục năm nay mà những dự án ven Hà Nội như tại Mê Linh, Hoài Đức… vẫn bị bỏ hoang khi các chủ đầu tư không thực hiện là vi phạm. Bởi tất cả dự án đều có quy định trong thời gian bao nhiêu lâu để khởi công dự án nếu không thực hiện sẽ bị thu hồi.

Theo ông Tùng đây là hậu quả của việc quá dễ dãi trong vấn đề cấp đất, phê duyệt cho các dự án. Ở đây sự dễ dãi này bộc lộ 2 vấn đề. Thứ nhất, là khả năng quản lý của chúng ta kém. Thứ hai là có lợi ích nhóm ở đấy. "Có lợi ích nhóm ở đó nên có nhà đầu tư thậm chí sau khi có đất rồi họ không làm họ sang tay chuyển nhượng kiếm tiền có thể gấp nhiều lần giá trị ban đầu.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cũng thẳng thắn cho rằng: “Nhìn vào nội đô hiện nay, nhiều khu đất khi chuyển mục đích sự dụng để phát huy giá trị “đất vàng” do thiếu quản lý tiến độ xây dựng, chưa có sự hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và cộng đồng dân cư, nên “đất vàng” đã trở thành “đất hoang” hoặc sử dụng kém hiệu quả. Đây là vấn đề nên quan tâm, giám sát chặt chẽ và có giải pháp xử lý quyết liệt”.

Nhiều chuyên gia cũng đặt vấn đề, biện pháp tốt nhất các nước áp dụng với dự án đầu tư chậm hoặc có vẻ như không muốn đầu tư mà chuyển nhượng, là dùng biện pháp đánh thuế. Mỗi năm không sử dụng thuế cao gấp đôi, gấp ba, nhà đầu tư xót tiền tự giải quyết.

Hồng Khanh

Hà Nội lập hồ sơ thu hồi hàng nghìn m2 đất dự án bỏ hoang

Hà Nội lập hồ sơ thu hồi hàng nghìn m2 đất dự án bỏ hoang

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản gửi Thường trực HĐND TP liên quan đến việc rà soát lại toàn bộ các dự án đã cấp đất cho doanh nghiệp nhưng bỏ hoang nhiều năm.

Làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu của DN sau thu hồi đất

Làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu của DN sau thu hồi đất

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu đồng của Công ty cổ phần Phú Hòa hỗ trợ sau cưỡng chế thu hồi đất.

Hà Nội: Kiến nghị thu hồi dự án bệnh viện ‘đắp chiếu’ gần 8 năm

Hà Nội: Kiến nghị thu hồi dự án bệnh viện ‘đắp chiếu’ gần 8 năm

Dự án bệnh viện Quang Trung đắp chiếu 8 năm vừa bị Sở TNMT Hà Nội kiến nghị lập hồ sơ thu hồi 

Hé lộ bí mật từ loạt dự án bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra

Hé lộ bí mật từ loạt dự án bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra

Danh sách 60 dự án được chuyển đổi trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp ở các địa phương sẽ được Bộ Tài chính chuyển cho Thanh tra Chính phủ để xem xét.