-Ý kiến của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Rice City (KĐT Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) liên quan đến phản ánh “Đi mua nhà ở xã hội chênh nửa tỷ đồng” tại dự án này.

Như VietNamNet đã phản ánh về việc “Đi mua nhà ở xã hội chênh nửa tỷ đồng”, trong vai người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, khách hàng được hướng dẫn mua một căn hộ nhà ở xã hội tại tầng 10 dự án Rice City do Cty CP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo đó, tiền thu trên hợp đồng là 14,9 triệu đồng/m2, khách hàng muốn mua thì giá là 22,2 triệu đồng/m2. Mức tiền chênh khoảng nửa tỷ đồng không có phiếu thu hay giấy xác nhận.

Liên quan đến vấn đề này, công ty CP BIC Việt Nam – chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Rice City đã có văn bản phản hồi chính thức. Chủ đầu tư cho biết, sau khi nhận được phản ánh của báo VietNamNet, lãnh đạo công ty CP BIC Việt Nam đã ngay lập tức yêu cầu Kiểm soát nội vụ công ty điều tra xác minh vụ việc.

{keywords}

Dự án nhà ở xã hội Rice City Tây Nam Linh Đàm

Về căn hộ tầng 10 được rao bán trước đó, chủ đầu tư khẳng định “tên khách hàng trên hợp đồng và các giấy tờ liên quan của khách hàng mua căn hộ tòa nhà Trung – dự án NOXH Rice City Linh Đàm vẫn đúng theo danh sách đăng tải trên trang web của Sở Xây dựng”.

“Chủ trương cty BIC Việt Nam đã nhất quán, xuyên suốt từ ban lãnh đạo cho đến cán bộ nhân viên phải làm đúng theo quy định của pháp luật tại điều 62 Luật nhà ở năm 2014” – công văn của chủ đầu tư nêu.

Chủ đầu tư cho rằng, các thông tin phản ánh xuất phát từ khía cạnh là các đối tượng môi giới trên thị trường không có bằng chứng xác thực để chúng tôi truy tội từ các nhân viên cụ thể. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty cũng rút kinh nghiệm và cảnh cáo các nhân viên,quán triệt sâu sắc công tác quản lý quy trình thực hiện kinh doanh đúng quy định và phát ngôn thông tin đúng chức năng nhiệm vụ, tránh gây hậu quả nghiêm trọng tới hình ảnh và uy tín của công ty. Đồng thời công ty cũng đang chấn chỉnh lại đội ngũ nhân viên, rà soát công tác cán bộ để xử lý đúng người, đúng tội.

Trao đổi về vấn đề này, theo luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể Luật nhà ở năm 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính Phủ hướng dẫn về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã quy định rất rõ về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Với thông tin mà báo chí đã phản ánh liên quan đến dự án nhà ở xã hội Rice City, những trường hợp “ngoại giao đặc biệt” mà theo giới thiệu là nhân viên kinh doanh của Công ty cổ phần BiC Việt Nam trao đổi với khách hàng để có thể khẳng định có hay không vấn đề này thì trước hết cần phải đợi kết quả thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Luật nhà ở năm 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP hướng dẫn rất cụ thể về điều kiện được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội, pháp luật không có trường hợp nào ngoại lệ nào về đối tượng được hưởng chính sách từ nhà ở xã hội. Do đó nếu có trường hợp “ngoại giao đặc biệt” tôi cho rằng đã có dấu hiệu trục lợi từ nhà ở xã hội ở đây” – vị luật sư phân tích.

Cũng theo vị Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh về giá bán nhà ở xã hội, theo thông tin cung cấp, giá bán trên hợp đồng là 14,9 triệu đồng/m2 nhưng thực tế để được sở hữu người mua nhà phải trả là 22,2 triệu đồng/m2. Theo quy định của pháp luật hiện hành giá bán nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xác định trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư ….(khoản 1 Điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP), theo quy định khi tiến hành giao bán nhà ở xã hội chủ đầu tư phải công khai giá bán và phải thực hiện theo giá đã chào bán công khai đó. “Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc làm rõ có hay không có sai phạm, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) để chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội của nhà nước phát huy hiệu quả trong thực tiễn” – luật sư Nguyễn Thế Truyền nói.

Hồng Khanh

Đi mua nhà ở xã hội chênh nửa tỷ đồng

Đi mua nhà ở xã hội chênh nửa tỷ đồng

Khách hàng chỉ cần bỏ ra khoản tiền chênh gần nửa tỷ đồng mọi thủ tục được chủ đầu tư cam kết hợp thức hóa theo quy định để trở thành chủ mới của một căn hộ nhà ở xã hội tại dự án Rice City Linh Đàm

Chuyển nhượng nhà ở xã hội: Hoang mang về thuế sử dụng đất

Chuyển nhượng nhà ở xã hội: Hoang mang về thuế sử dụng đất

Chỉ còn khoảng 1 - 2 tháng nữa, trên địa bàn Hà Nội có khá nhiều nhà ở xã hội (NƠXH) đủ điều kiện được chuyển nhượng (mua – bán) theo quy định.