Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Quốc Cường Gia Lai) vừa thông tin về những tranh chấp liên quan đến Công ty CP Đầu tư Sunny Island (Sunny Island) tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. 

Cụ thể, Quốc Cường Gia Lai cho biết đã khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đã được cơ quan này thụ lý. Sự việc sẽ được giải quyết thông qua một phán quyết có hiệu lực của VIAC. Luật Trọng tài thương mại quy định, phán quyết có hiệu lực này sẽ được mọi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tôn trọng và thi hành. 

Trong thông báo gửi Sunny Island ngày 31/12/2020, VIAC đề nghị bị đơn trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày nhận được thông báo), cung cấp thông tin, tài liệu liên quan hoặc phản tố theo quy định. 

{keywords}
 Quốc Cường Gia Lai gặp nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý tại dự án Khu dân cư Phước Kiển. 

Theo tìm hiểu, Sunny Island là đối tác của Quốc Cường Gia Lai tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Dự án có quy mô 96,1ha do Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư này bị vướng mắc khâu thủ tục pháp lý hơn 3 năm qua. 

Tháng 10/2016, Quốc Cường Gia Lai ký biên bản thoả thuận ghi nhớ với Sunny Island. Theo đó, Quốc Cường Gia Lai sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu tại một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Sunny Island. 

Đầu năm 2017, Sunny Island trả trước cho Quốc Cường Gia Lai 2.000 tỷ đồng và sau đó giải ngân thêm 882 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 4/2017 hai bên bất ngờ thanh lý thoả thuận. 

Những bế tắc về thủ tục pháp lý tại dự án Khu dân cư Phước Kiển được bà Nguyễn Thị Như Loan – TGĐ Quốc Cường Gia Lai, đề cập rất nhiều trong các buổi Đại Hội đồng cổ đông của công ty và khi gặp gỡ lãnh đạo UBND TP.HCM đầu năm 2020. 

Ở một diễn biến có liên quan, quý 1/2017 Quốc Cường Gia Lai đã tất toán khoản nợ hơn 1.350 tỷ đồng tại BIDV Quang Trung. Có thể nói, khoản "tiền tươi" của Sunny Island phần nào giúp Quốc Cường Gia Lai vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Tại báo cáo tài chính năm 2019, Quốc Cường Gia Lai cho biết dự án Khu dân cư Phước Kiển trải qua nhiều giai đoạn với hàng loạt thủ tục pháp lý thay đổi, dẫn đến một số điều khoản trong hợp đồng không còn phù hợp với tình hình thực tế. Do đó, hai bên đang đàm phán để có hướng xử lý phù hợp.

Mới đây, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2020, Quốc Cường Gia Lai xác nhận đã nhận từ Sunny Island số tiền 2.882 tỷ đồng liên quan đến dự án Khu dân cư Phước Kiển. 

Quốc Cường Gia Lai trả nợ hàng chục tỷ cho chủ tịch và CEO

Quốc Cường Gia Lai trả nợ hàng chục tỷ cho chủ tịch và CEO

Trong quý III, Quốc Cường Gia Lai trả 19 tỷ cho Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan và 43 tỷ cho Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà. Đây là khoản tiền công ty mượn của ban lãnh đạo trước đó.

Phương Anh Linh