Chật chội, ngột ngạt, bẩn thỉu, nhếch nhác... đó là cảm nhận của rất nhiều người đặt chân lên khu nhà tái định cư N5B Trung Hòa - Nhân Chính.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, hiện khu nhà tái định cư này có dấu hiệu xuống cấp, đồng thời công tác quản lý không tốt khiến không gian chung của khu tái định cư này ngày một trở nên mất vệ sinh, không còn giữ được sự sạch sẽ, văn minh.

{keywords}

Nhà tái định cư N5B đang lộn xộn, nhếch nhác.

Theo tìm hiểu, khu nhà tái định cư N5B này cao 9 tầng, mỗi tầng có 6 căn hộ. Khu tái định cư N5B này thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, khu nhà tái định cư này đã có dấu hiệu xuống cấp, tường lở, rộp, bong tróc, cùng với đó là việc chiếm dụng không gian chung ở các tầng như: sử dụng cầu thang là lối đi chung, không gian chung làm nơi chứa đồ, phơi quần áo, để chậu hoa, bình cứu hỏa… chưa kể phía dưới mặt tiền, xung quanh tòa nhà là rất nhiều hàng quán (quán nước, quán ăn…) bủa vây, chiếm dụng, khiến cho khu tái định cư này trở nên lộn xộn, nhếch nhác, bẩn thỉu.

{keywords}
{keywords}


Hành lang, lối đi chung bị chiếm dụng thành nơi phơi quần áo, để đồ tràn lan, có cả bình cứu hỏa để lung tung.


Việc quản lý lộn xộn, ý thức của người dân chưa cao, không theo quy định sử dụng không gian chung, sinh sống tại khu tái định cư theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, “ cha chung không ai khóc”, đồng thời, sự thiếu trách nhiệm của đơn vị quản lý, khai thác, vận hành khu nhà tái định cư N5B khiến cho khu nhà này ngày một trở nên xấu xí.

Điều đáng nói, theo quan sát của phóng viên, khu nhà này có hai cầu thang lên xuống, tuy nhiên, hầu như một bên cầu thang phụ có diện tích nhỏ hơn cầu thang chính dường như không để phục vụ mục đích đi lại của cư dân trong khu nhà mà hiện nó đang bị biến thành nơi để đồ, phơi quần áo, để biển bảo quảng cáo, lồng chim…của nhiều hộ dân. Thực tế này xuất hiện ở hầu hết các đầu cầu thang lên xuống ở các tầng của khu nhà tái định cư này. Khu cầu thang này ẩm thấp, hôi hám, chật chội, rất khó để người dân di chuyển đi lại lên xuống hàng ngày.

{keywords}

Cầu thang phụ bị biến thành nơi để các loại đồ đạc của nhiều gia đình.

Trước sự lộn xộn, nhách nhác này, để có môi trường sống văn minh, sạch sẽ rất cần sự quản lý sát sao, thường xuyên của tổ dân phố, đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà để đảm bảo không gian chung không bị tận dụng, chiếm dụng vì những mục đích riêng của nhiều hộ gia đình sống tại đây.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên báo Xây dựng ghi nhận được về sự nhếch nhác, lộn xộn đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của những cư dân tại nhà tái định cư N5B:

{keywords}
{keywords}

Tường của nhiều căn hộ đã có dấu hiệu bong tróc, cầu thang lên xuống bẩn thỉu, mất vệ sinh.


{keywords}

{keywords}

{keywords}

Cầu thang phụ bị biến thành nơi để các loại đồ đạc của nhiều gia đình. Bị bỏ hoang lâu ngày, lối cầu thang phụ này trở nên ẩm thấp, lộn xộn, mất vệ sinh.


{keywords}

Mặc dù đã được quy định về sử dụng nhà chung cư đã được ghi rõ và treo ngay trước cầu thang tầng 1, nhưng nó lại không phát huy được tác dụng.


Theo Báo Xây dựng

Cầu thang phụ bị biến thành nơi để các loại đồ đạc của nhiều gia đình. Bị bỏ hoang lâu ngày, lối cầu thang phụ này trở nên ẩm thấp, lộn xộn, mất vệ sinh.